Giá vàng biến động mạnh

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tuần qua, giá vàng trong nước và biến động mạnh cả chiểu tăng và giảm. Thị trường trong nước đã đón nhận số lượng khách giao dịch gia tăng.

Mỹ là nguyên nhân khiến giá vàng thế giới biến động mạnh

Mở cửa phiên đầu tuần này, giá vàng thế giới tại thị trường châu Á đã lao dốc từ mức 1.294 USD/oz cuối tuần trước, mức đỉnh của đầu tháng 6 xuống còn 1.287 USD/oz, mất 7 USD/oz so với chốt phiên cuối tuần trước.

Tại thời điểm khi giá vàng tăng mạnh ở tuần trước, căng thẳng Mỹ - Triều tiên dịu xuống thì vàng lại đi xuống. Điều đó đã diễn ra ngay trong đầu tuần này. Giá vàng đã liên tục đi xuống 4 phiên liền từ thứ 2 đến thứ 5. Vàng thế giới chốt phiên thứ 4 và mở cửa phiên thứ 5 đứng ở mức 1.272 USD/oz tại Mỹ. Trong giao dịch có lúc vàng còn giảm xuống mức 1.268 USD/oz. Nếu tính từ mức cao nhất chốt phiên cuối tuần trước đến mức thấp nhất vào ngày thứ 5 vàng có lúc mất 26 USD/oz.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Tuy nhiên, rạng sáng ngày thứ 6, khi 2 hội đồng cố vấn kinh tế của Nhà Trắng vừa bị giải thể; cùng với thông tin số lượng căn hộ nhà ở khởi công xây dựng tháng 7 tại Mỹ giảm đến 65.000 căn so với dự tính; đồng thời FED đã công bố báo cáo cuộc họp tháng 7 dự báo về tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới không có gì khả quan và dự kiến sẽ chưa đưa ra quyết định nâng thêm một lần lãi suất cơ bản cho đồng USD vào cuối năm đã khiến cho nhà đầu tư thất vọng. Họ lại luân chuyển một phần vốn từ đầu tư sinh lời sang đầu tư vào kim loại quý mang tính dự trữ.

Chốt phiên tại thị trường Mỹ vào rạng sáng thứ 6 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới đứng ở mức 1.282 USD/oz, tăng 10 USD/oz so với chốt phiên trước đó. Mở cửa phiên sáng thứ 6 ngày 17/8, lúc 8 giờ (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới tại thị trường châu Á cũng bật tăng lên 1.284 USD/oz, tăng 13 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này trước đó 1 ngày, và tăng thêm 2 USD so với chốt phiên trước đó vài giờ tại thị trường Mỹ. Nhưng chưa dừng lại ở đó, Sau khi mở cửa khoảng 30 phút, giá vàng thế giới còn tăng thêm 3 USD lên mức 1.287USD/oz. Như vậy, chỉ sau 1 phiên giá vàng thế giới đã tăng lên 16 USD/oz.

Mở cửa phiên cuối tuần thứ 7 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới chốt phiên cuối tuần giảm nhẹ ảnh hưởng bởi chỉ số chứng khoán và USD giảm điểm trong phiên giao dịch. Thị trường tài chính Mỹ có dấu hiệu bất ổn khi nghi ngờ về khả năng của Tổng thống Donald Trump trong việc đưa ra những lời hứa chính sách tăng trưởng như cải cách thuế. Hiện giá vàng giao ngay giảm còn ở mức 1.284 USD/oz; Giá vàng hợp đồng giao ngay đứng ở mức 1.287 USD/oz. Điều đặc biệt là vàng thế giới trong tuần đã có bước giá điều chỉnh khá mạnh của chiều tăng và giảm. Khi tăng cao lực bán ra mạnh khiến vàng giảm sâu, và khi giá xuống thấp thị trường cũng đã chứng kiến lực mua mạnh. Điều làm giới đầu tư thất vọng nhất là Chính phủ Mỹ ngày càng lộ rõ những bất ổn trong điều hành đất nước có nền kinh tế lớn.

Giá trong nước tìm kiếm cơ hội ở vàng

Cũng giống vàng thế giới, tuần này vàng trong nước đã có những phiên điều chỉnh giá mạnh. Có những phiên đã tăng trên 100.000 đồng/lượng là mức tăng cao trong nhiều tuần qua.

Mở cửa phiên đầu tuần, giá vàng SJC khởi đầu mua-bán ở mức giá 36,32 - 36,52 triệu đồng/lượng giao dịch trên thị trường TP Hồ Chí Minh. Cùng thời điểm tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch mua-bán ở mức 36,32 - 36,54 triệu đồng/lượng, điều chỉnh giảm giá 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước.

Tập đoàn Doji mở cửa phiên đầu tuần niêm yết giá vàng miếng mua - bán ở mức 36,39 - 36,47 triệu đồng/lượng, giảm 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước.

Sau 4 phiên giảm sâu, giá vàng trong nước đã về gần đến ngưỡng 36,1 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, chốt phiên thứ 5 (ngày 16/8), giá vàng SJC trên thị trường TP Hồ Chí Minh mua-bán ở mức 36,13 - 36,33 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng cùng thời điểm này giá vàng SJC mua-bán đứng ở mức 36,13 - 36,35 triệu đồng/lượng. Tất cả các thị trường giá vàng đều điều chỉnh giảm giá khoảng 190.000 đồng/lượng so với giá chốt khi mở cửa đầu tuần.

Tuy nhiên, khi thị trường Mỹ đón nhận thông tin kém khả quan, vàng thế giới giảm mạnh thì vàng nguyên liệu trong nước cũng tăng theo. Mở cửa phiên ngày 17/8 vàng đã tăng giá 130.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước đó. Đây có thể nói là phiên tăng giá mạnh nhất từ nhiều tuần qua. Lúc 8 giờ 30 ngày 17/8, giá vàng SJC giao dịch trên thị trường TP Hồ Chí Minh mua-bán ở mức 36,26 - 36,46 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng cùng thời điểm này giá vàng SJC giao dịch mua-bán ở mức 36,26 - 36,48 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm này Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng mua - bán ở mức 36,33 - 36,41 triệu đồng/lượng. Cũng tăng 130.000 đồng/lượng.
Giá vàng SJC sáng nay (19/8) hiện chưa có thay đổi tăng so với giá chốt phiên hôm trước. Theo niêm yết giá vàng SJC tại Công ty VBĐQ Sài Gòn lúc 8.30, giá mua vàng đang ở mức 36,32 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 36,52 triệu đồng/lượng, giữ nguyên mức giá so với phiên trước trong khi chênh lệch giá mua – bán ổn định ở mức 200.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng thời điểm hiện tại ở mức 36,32– 36,40 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). So với phiên trước, giá vàng được điều chỉnh giảm 40.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua – bán. Mức chênh lệch giá bán đang cao hơn giá mua 80.000 đồng/lượng.

Điều đáng ghi nhận tại thị trường vàng trong nước có bước giá điều chỉnh sâu nên ghi nhận số lượng khách đến giao dịch đã khá hơn trước đó cả chiều mua và chiều bán. Tuy số lượng người đông, nhưng lượng mua/bán đều nhỏ lẻ, lượng vật chất giao dịch chỉ ở mức trung bình. Hầu hết nhà đầu tư mua/bán để thăm dò thị trường là chính.

Theo phân tích của giới chuyên gia cả trong nước và nước ngoài, khi ông Trump giải tán 2 Hội đồng cố vấn kinh doanh cao cấp do 2 Giám đốc điều hành rút khỏi hội đồng sản xuất hôm thứ Tư đã gây cú “sốc” đối với nhà đầu tư. Họ lo ngại rằng, nội bộ nền kinh tế, chính trị Mỹ ngày càng bất ổn kể từ khi ông Trump lên nắm quyền tổng thống. Có lẽ những bất ổn này kéo dài thì có thể vàng còn được hỗ trợ. Dự báo mức giá 1.300 sẽ không khó khăn. Đây có thể là cơ hội để nhà đầu tư trong nước tìm kiếm lợi nhuận từ vàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần