Giá vàng biến động mạnh, bất ổn rình rập hỗ trợ thị trường

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tuần qua, giá vàng có đợt biến động mạnh, giao dịch thị trường trong nước nhiều ấn tượng khi lượng khách mua tăng cao. Vàng thế giới tăng mạnh bởi những căng thẳng Mỹ - Trung tiếp tục leo thang. Anh đang gặp khó trong Brexit.

Giá vàng thế giới tăng mạnh
Tuần qua giá vàng thế giới đã nhận được sự hỗ trợ của những yếu tố dự báo có thể bất ổn đến nền kinh tế, nên nhà đầu tư tăng mua, giao dịch sôi động ấn tượng. Mở cửa tuần, giá vàng thế giới tại thị trường châu Á ngày 28/1 giao dịch quanh mức 1.303 USD/oz.
4 phiên sau đó vàng thế giới đi lên liên tiếp, có lúc giao dịch ở mức 1.322 USD/oz, tăng gần 20 USD so với đầu tuần. Giá vàng giao tháng 4 đã có lúc tăng lên 1.323 USD/oz.
Đánh giá của các chuyên gia cho rằng, giá vàng thế giới tăng là do Mỹ tuyên bố nếu không có thỏa thuận nào được ký với Trung Quốc thì Mỹ sẽ tiếp tục áp thuế cao lên hàng hóa của nước này với 200 tỷ USD. Chỉ sau đó 1 ngày, khi cuộc đàm phán Mỹ - Trung kết thúc vào cuối tháng 1, Tổng thống Mỹ đã xoa dịu tình hình rằng, Mỹ sẽ cố gắng ký thỏa thuận hạn chế với Trung Quốc vào trước ngày 1/3.
Tuy nhiên, chừng ấy không đủ để vàng đảo chiều đi xuống. Bởi thị trường đón nhận thông tin từ Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thông báo kết quả 2 ngày họp đầu tuần về việc không tăng lãi suất và thận trọng hơn trong việc tăng lãi suất 2019.
Thông tin này đã khiến nhà đầu tư phán đoán rằng, chiến tranh thương mại không chỉ ảnh hưởng đến Trung Quốc mà ngay cả nền kinh tế Mỹ đang chịu những khó khăn. Thêm nữa chỉ số niềm tin giá tiêu dùng tháng 1 tại Mỹ cũng bị suy giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 18 tháng qua.
Chốt phiên cuối tuần giá vàng đảo chiều giảm nhẹ xuống mức 1.318 USD/oz, giảm hơn 4 USD so với chốt phiên trước. So với giá mở cửa tuần giá vàng thế giới đã tăng hơn 15 USD/oz.
Vàng trong nước sôi động mua
Những phiên cuối năm Mậu Tuất, thị trường vàng trong nước sôi động hẳn lên. Một mặt có sự hỗ trợ của thị trường vàng quốc tế, mặt khác thị trường trong nước cũng có những điểm riêng khiến lượng người đến giao dịch nhiều hơn.
Mở cửa tuần ngày 28/1, giá vàng SJC trên thị trường tự do TP Hồ Chí Minh giao dịch quanh mức 36,64 – 36,84 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm, giá vàng SJC trên thị trường tự do TP Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch quanh mức 36,64 – 36,86 triệu đồng/lượng.
Tập đoàn Doji cùng thời điểm trên niêm yết giá vàng SJC mua – bán ở quanh mức 36,75 – 36,85 triệu đồng/lượng. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở quanh mức 36,73 – 36,83 triệu đồng/lượng.
Cũng giống vàng thế giới, những phiên sau đó giá vàng SJC ở cả thị trường tự do và DN đều tăng liên tục. Nếu như vàng thế giới có 4 phiên tăng liên tiếp thì vàng trong nước có đủ 5 phiên tăng liên tiếp trước khi bước vào kỳ nghỉ cuối tuần.
Chốt phiên cuối tuần thứ 7 ngày 2/2, giá vàng SJC tại thị trường tự do đứng ở mốc 36,88 triệu đồng/lượng chiều mua vào và chiều mua đứng ở mức 37,12 triệu đồng/lượng. Các thị trường đều tăng 270.000 đồng/lượng so với mức mở cửa tuần.
Tại Doji vàng SJC đứng giá cuối tuần ở mức 36,9 – 37,05 triệu đồng/lượng, tăng 250.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần. Công ty Phú Quý vàng SJC đứng giá ở mức 36,8 – 37 triệu đồng/lượng, tăng 170.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.
Theo đánh giá của một số DN và chuyên gia, tuần qua giá vàng SJC tăng mạnh bởi thị trường sôi động mua vào. Lượng khách mua dao động từ 60 – 80% lượng khách giao dịch trên thị trường (tùy theo phiên). Lượng khách mua gia tăng do nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán, thêm nữa thị trường chứng khoán liên tục biến động giảm, dịp nghỉ Tết kéo dài nhiều nhà đầu tư không an tâm để nhiều vốn trong cổ phiếu. Do đó nhiều nhà đầu tư chuyển dịch dòng vốn từ tài sản sinh lời, sang tài sản đảm bảo an toàn. Hơn nữa, vào dịp đầu năm, giá vàng thường tăng vào dịp Vía Thần tài, đây cũng là cơ hội để kiếm lời khi đầu tư sớm vào vàng. Chuyên gia cho rằng, vàng vẫn ở mức giá tốt để đầu tư trong dịp Vía Thần tài.
Một số chuyên gia thế giới nhận định, vàng thế giới có thể leo lên mốc 1.500 USD/oz, khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung không được giải quyết sớm. Anh rời khỏi EU mà không đạt được thỏa thuận nào. Đặc biệt, Mỹ đã lên tiếng sẽ rút khỏi Hiệp định vũ khí tầm trung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần