Giá vàng bứt tốc cuối tuần

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần qua giá vàng đã gần như lặng sóng chờ tín hiệu các thông tin hỗ trợ thị trường. Chỉ đến cuối tuần hướng đi đã rõ, vàng thế giới bứt tốc nhanh, vàng trong nước theo đà tăng giá.

Giá vàng thế giới biến động mạnh

Tuần qua, thị trường vàng thế giới đón nhận thông tin họp báo của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về thời hạn tăng lãi suất trong tháng 3 tới, thông tin từ Bộ Trưởng Bộ Tài chính Mỹ khằng định sẽ cải cách thuế hỗ trợ doanh nghiệp. Chính những thông tin này, đã khiến thị trường vàng thế biến động mạnh. Có lúc rơi từ mức 1.239 USD/oz xuống còn 1.223 USD/oz trong phiên 22/2. Nhưng rồi chỉ sau đó một phiên, ngày 23/2 giá vàng lại leo lên đứng ở mức 1.237 USD/oz. Mức tăng và giảm qua mỗi phiên đều trên 10 USD/oz.

Đến phiên ngày 24/2, giá vàng đã bứt tốc đi thẳng lên qua mốc khánh cự 1.246 USD/oz, đứng ở mốc 1.248 USD/oz tại thị trường Mỹ, tăng 11 USD/oz. Mốc này được các nhà phân tích kinh tế cho rằng, nếu vàng vượt sẽ tăng giá tiếp. Có lúc vàng còn giao dịch ở mức 1.250 USD/oz. Đúng như vậy, sang phiên 25/2, giá vàng thế giới lại tiếp tục tăng lên mức 1.256 USD/oz, tăng 8 USD/oz so với chốt phiên trước đó.
 Giá vàng thế giới tăng mạnh, nhưng giá vàng SJC sáng nay đi ngang so với chốt phiên hôm qua.
Sáng nay (25/2), mở cửa phiên lúc 8 giờ 45 vàng thế giới giao dịch tại châu Á cũng ở mức 1.256 USD/oz, đi ngang so với phiên Mỹ chốt trước đó vài giờ.

Như vậy, trong tuần so mức giá thấp nhất với mức cao nhất, vàng thế giới đã tăng 33 USD/oz.

Nguyên nhân khiến giá vàng tiếp tục tăng cao, ngoài những chính sách kể trên, thị trường Mỹ phiên vừa qua còn đón nhận thông tin về con số thất nghiệp xin trợ cấp đã tăng thêm 6.000 việc làm, lên mức 244.000 đơn, cao hơn dự đoán trước đó 3.000. Đây là con số cho thấy nền kinh tế bắt đầu có những dấu hiệu xấu, khiến nhà đầu tư tìm đến công cụ dự trữ là vàng.

Vàng trong nước ảm đạm không theo đà thế giới

Ghi nhận tại các cơ sở kinh doanh vàng bạc trong nước tuần qua, với 4 ngày đầu tuần giá vàng nguyên liệu trong nước chỉ gần như đi ngang, mức tăng ở giờ mở cửa của phiên sau so với phiên trước chỉ là 10.000-30.000 đồng/lượng. Phiên ngày 24/2, giá vàng SJC mới tăng mạnh cùng chiều với giá vàng thế giới.

Mở cửa phiên giao dịch ngày 24/2, giá vàng SJC đã được các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc niêm yết giá vàng SJC tăng 200.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm trước, đứng ở đỉnh của giá vàng 3 tháng trước đây, mức giá chiều bán ra đã chạm mốc 37 triệu đồng/lượng.

Diễn biến bước giá ngắn đã không hấp dẫn nhà đầu tư giao dịch. Sáng nay, giá vàng SJC giao dịch trên thị trường gần như đi ngang so với chốt phiên hôm qua.

Cụ thể, mở cửa phiên sáng nay lúc 8 giờ 45, vàng SJC trên thị trường tự do tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng tại thời điểm trên giao dịch mua-bán ở mức 36,75-37,05 triệu đồng/lượng. Giá vàng giao dịch tại TP Hồ Chí Minh mua-bán ở mức 36,75-37,07 triệu đồng/lượng.
 Giao dịch vàng trong nước chủ yếu là nhỏ lẻ và mua trang sức là chính.
Cũng giống thị trường tự do, sáng nay giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết đi ngang giá so với chốt phiên hôm qua. Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng mở cửa phiên mua-bán ở mức 36,9-37 triệu đồng/lượng. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC cùng thời điểm mua-bán ở mức 36,9-36,98 triệu đồng/lượng. Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mở cửa mua-bán ở mức 36,9-36,96 triệu đồng/lượng.

Theo phản ánh của đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh vàng, những ngày qua giá vàng SJC tăng nhỏ giọt không theo chiều thế giới nên vàng đã không thu hút được nhà đầu tư. Thị trường chỉ đón nhận những giao dịch nhỏ lẻ là mua tích trữ và giao dịch trang sức là chính.

Chính vì giá vàng thế giới tăng mạnh, vàng trong nước tăng không đáng kể, nên đã rút ngắn khoảng cách giá chênh lệch giữa 2 thị trường còn 2,5 triệu đồng/lượng, giá vàng trong nước cao hơn, rút ngắn khoảng 500.000 đồng/lượng so với đầu tuần.

Theo dự báo của các chuyên gia phân tích thế giới, nhà đầu tư vàng đang phân tich những bất ổn từ chính sách điều hành kinh tế của chính quyền Mỹ, cũng như chờ đợi bài phát biểu của ông Trump trong ngày 28 tới đây; và những thông tin từ cuộc bầu cử tại Pháp sắp tới đang có diễn biến không như thăm dò trước đó.

Vàng thế giới đã xác định hướng đi rõ rệt và đúng với quy luật đó là nhà đầu tư tăng nắm giữ kim loại quý tránh rủi ro cho tài sản khi xảy ra bất ổn về kinh tế, chính trị.

Như vậy, giá vàng thế giới tuần sau còn có những biến động khó lường khi những thông tin kể trên được công bố. Các chuyên gia, và đại diện doanh nghiệp vẫn khuyến cáo nhà đầu tư cần theo dõi thị trường vàng trong nước có thể sẽ điều chỉnh theo đà thế giới nhưng cũng có khi vẫn im ắng như tuần này, từ đó đưa ra quyết định đầu tư cho đúng.