Giá vàng có chuỗi thời gian giảm dài nhất 5 năm

Theo TTXVN
Chia sẻ Zalo

Trồi sụt thất thường trong suốt tuần qua, song phiên lội ngược dòng cuối tuần đã giúp vàng thu hẹp đà giảm trong tuần qua.

Dù vậy, mặt hàng kim loại quý này vẫn chứng kiến tháng đi xuống thứ năm liên tiếp, ghi dấu chuỗi tháng hạ giá dài nhất trong 5 năm qua.
Từ đầu năm tới nay, giá kim loại quý này đã giảm 7,7%. Ảnh minh họa: TTXVN
Đồng USD suy yếu sau khi Mỹ và Mexico đạt thỏa thuận giúp làm dịu căng thẳng thương mại đã giúp thị trường vàng khởi sắc ngay trong phiên giao dịch đầu tuần. Tuy nhiên, xu hướng này không duy trì được lâu do lòng tin của người tiêu dùng Mỹ gia tăng đang "hậu thuẫn" kế hoạch của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục nâng lãi suất.
Từ đầu năm tới nay, giá kim loại quý này đã giảm 7,7% giữa bối cảnh quan hệ thương mại căng thẳng trên toàn cầu, cuộc khủng hoảng tiền tệ tại Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy nhà đầu tư tìm đến đồng USD như là một kênh trú ẩn an toàn.
Tới phiên giao dịch cuối tuần ngày 31/8, giá vàng bật tăng bất chấp đồng USD mạnh, giữa bối cảnh giới đầu tư lo ngại hơn về tình hình căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc sau lời đe dọa mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc áp thuế bổ sung đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào tuần tới.
Kết thúc phiên này, tại sàn giao dịch COMEX của Mỹ, giá vàng giao ngay tăng 0,1% lên 1.200,07 USD/ounce. Mức này cao hơn 4% so với mức thấp nhất 19 tháng (1.159,96 USD/ounce) xác lập vào phiên 16/8 vừa qua.
Trong khi đó, giá vàng giao tháng 12/2018 cũng tăng 1,7 USD (0,1%), lên 1.206,70 USD/ounce. Như vậy, tính chung cả tuần qua, giá vàng kỳ hạn mất 0,5%, trong khi mức giảm của cả tháng 8/2018 là 2,2%. Đây là tháng thứ năm liên tiếp vàng mất giá, và là chuỗi tháng giảm giá dài nhất của vàng kể từ tháng 2/2013.
Ngoài những tranh chấp thương mại với Trung Quốc, Tổng thống Mỹ mới đây cũng đã từ chối lời đề nghị của Liên minh châu Âu (EU) về việc áp thuế bằng 0 đối với ô to, cho rằng khối này gần như “cũng xấu như Trung Quốc” về vấn đề thương mại. Ông Trump cũng đe dọa sẽ rút khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nếu tổ chức này không cải thiện.

Chỉ số đồng USD - thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác - tiến 0,4% trong phiên 31/8, gần như đi ngang trong tuần qua nhưng vẫn tăng 0,7% trong tháng Tám.
Trong khi đó, triển vọng nâng lãi suất vào tháng tới và một lần nữa vào cuối năm nay vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường vàng. Cuộc họp chính sách tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến diễn ra vào ngày 25 - 26/9.
Tuy nhiên, theo chuyên gia phân tích Mark Hulbert, nếu dựa vào lịch sử, tháng Chín có thể là tháng thuận lợi đối với giá vàng. Kể từ khi được cho phép giao dịch tự do tại Mỹ từ đầu những năm 1970, giá vàng có mức tăng trung bình 2,1% trong tháng 9.
Cũng trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng Tám, giá bạc giảm 0,4%, xuống 14,48 USD/ounce. Mặt hàng này mất 2% cả tuần qua và giảm hơn 6% trong tháng Tám. Giá palađi tăng 1,8%, lên 982,60 USD/ounce, qua đó đẩy mức tăng cả tháng Tám lên tới hơn 5%, tháng tăng cao nhất kể từ tháng 1/2017. Trong khi đó, giá bạch kim hạ 0,6%, xuống 784,20 USD/ounce, chứng kiến mức giảm hơn 5% cả tháng Tám.