Giá vàng cuối tuần lao dốc, CPI của Mỹ tăng mạnh

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Tuần qua giá vàng trong nước gần như đi ngang và trái ngược với sự đảo chiều liên tục của giá vàng thế giới. Nhưng phiên cuối tuần giá vàng trong nước và thế giới đang tìm đáy.

Nhà đầu tư thế giới mong đợi sự ổn định

Chỉ số CPI của Mỹ tháng 7 vừa được công bố vào rạng sáng nay 5/8 (giờ Hà Nội) tăng 2,6% cao hơn dự báo và là tháng có chỉ số CPI cao nhất từ đầu năm đến nay của nước này. Thông tin này đã khiến giá vàng thế giới giảm mạnh.

Cụ thể, giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường Mỹ đã giảm từ mức 1.268 USD/oz chốt phiên trước đó xuống còn 1.258 USD/oz, giảm hơn 10 USD/oz.

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, lúc 8 giờ (giờ Hà Nội) giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á giao dịch quanh mức trên 1.258 USD/oz, đi ngang so với chốt phiên trước đó tại Mỹ, cũng giảm 10 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

Theo các chuyên gia phân tích thế giới, Mỹ công bố chỉ số CPI tăng trưởng 2,6% trong tháng 7 là nguyên nhân đẩy giá vàng lao dốc.
 Giá vàng thế giới giảm mạnh, vàng trong nước giảm theo trong phiên cuối tuần. Ảnh minh họa.
Biến động mạnh là xu hướng của giá vàng thế giới trong tuần qua. Đầu tuần giá vàng đứng ở mức hơn 1.269 USD/oz, đã có những phiên giá vàng giao ngay rơi xuống mức 1.251 USD do ngân hàng trung ương của Mỹ cắt giảm lượng trái phiếu nắm giữ như đã công bố, thu hẹp bảng cân đối kế toán. Nhưng rồi nhờ những bất ổn từ chính sách đối ngoại của Chính phủ Mỹ với Nga, Triều Tiên đã kéo giá vàng thế giới tăng mạnh lên trên 1.272 USD vào ngày 1/8 và vàng giao kỳ hạn cùng phiên đã tăng lên 1.279 USD/oz. Phiên sau đó tuy có giảm nhưng vẫn đứng ở mức cao gần 1.270 USD/oz. Lúc này nhà đầu tư chờ đợi những thông tin mới hỗ trợ cho thị trường vàng.

Tuy nhiên, thông tin cuối tuần về tăng trưởng kinh tế của Mỹ đã vượt qua mức dự đoán và cao nhất từ đầu năm trở lại đây đã gây bất ngờ cho giới chuyên gia và nhà đầu tư. Tâm lý của nhà đầu tư chuyển từ kỳ vọng giá vàng ổn định, tránh những phiên giảm sâu sang lo âu có thể giá vàng tìm đáy mới.

Trong tuần, giá vàng thế giới đã mất 11 USD/oz so với giá khởi điểm đầu tuần. Nếu so với mức giá cao nhất trong tuần, giá vàng đã giảm 16 USD/oz.

Vàng trong nước tiếp tục trầm lắng

Chưa có một tuần nào giá vàng nguyên liệu trong nước lại có nhiều phiên đi ngang như tuần này. Với 4 phiên đi ngang 1 phiên giảm và 1 phiên tăng giá khi mở cửa, đến cuối tuần giá vàng cũng gần như đi ngang giá so với giá mở cửa tuần.

Cụ thể, mở cửa phiên đầu tuần ngày 31/7, vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do tại TP.HCM mua-bán ở quanh mức 36,16 - 36,36 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm, giá vàng giao dịch mua-bán tại Hà Nội và Đà Nẵng ở quanh mức 36,16 - 36,38 triệu đồng/lượng.

Giá vàng cùng ngày niêm yết tại Tập đoàn Doji mua - bán quanh mức 36,24 - 36,32 triệu đồng/lượng.

Cả thị trường tự do và DN đều niêm yết ngang giá so với chốt phiên cuối tuần trước.

Mở cửa phiên cuối tuần ngày 5/8, lúc 8 giờ 30 vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do tại TP.HCM mua-bán ở quanh mức 36,15 - 36,35 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm, giá vàng giao dịch mua-bán tại Hà Nội và Đà Nẵng ở quanh mức 36,15 - 36,37 triệu đồng/lượng. Tất cả các thị trường giá vàng SJC đều giảm 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm trước và giảm 10.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.

Giá vàng cùng ngày niêm yết tại Tập đoàn Doji mua - bán quanh mức 36,22 - 36,3 triệu đồng/lượng, giảm 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua, nhưng cũng chỉ giảm 20.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần của đơn vị này.

Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng cùng thời điểm là 36,22 - 36,29 triệu đồng/lượng, giảm 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua và giảm 10.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần. Công ty Bảo Tín Minh châu niêm yết mua - bán giá vàng SJC sáng nay ở mức 36,22 - 36,28 triệu đồng/lượng, giảm 70.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua và 20.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.

Như vậy, cả tuần giá vàng SJC chỉ giảm 10.000 – 20.000 đồng/lượng so với đầu tuần.

Theo đánh giá của một số DN, những phiên không có điều chỉnh giá, thị trường vàng miếng trong nước đều ảm đạm. Các nhà đầu tư vẫn quan sát thị trường, chờ thời điểm thích hợp để đầu tư. Trong 2 phiên cuối tuần khi vàng có sự điều chỉnh giá 50.000 đồng/lượng, thị trường đã chứng kiến số lượng người tham gia giao dịch nhiều hơn. Trong đó, số khách mua vào đã tăng lên đạt khoảng 60-65%.

Theo các chuyên gia, giá vàng thế giới có thể còn giảm, mức hỗ trợ ngắn hạn là 1.239 USD/oz. Tuy nhiên, họ cũng đưa ra những yếu tố để nhà đầu tư có thể kỳ vọng vàng tăng giá, đó là: Nếu cộng bình quân chung về chỉ số CPI của Mỹ trong 7 tháng qua thì vẫn chưa đạt được mục tiêu; thêm vào đó là những bất ổn chính trị gia tăng chưa có hồi kết, biết đâu lại là ngòi châm cho thị trường vàng đảo chiều.

Theo chuyên gia trong nước, nếu dữ liệu kinh tế của Mỹ được công bố có nhiều khả quan, FED sẽ tiếp tục thúc đẩy lộ trình nâng lãi suất của mình. Cũng giống chuyên gia thế giới, chuyên gia trong nước cho rằng: Những rắc rối chính trị do Chính phủ Mỹ nhúng tay vào vẫn còn bủa vây đồng bạc xanh, do đó có thể vàng vẫn không giảm mạnh. Nhà đầu tư không nên quá lo lắng vì vẫn còn cơ hội kỳ vọng vào sự đảo chiều tăng giá của vàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần