Giá vàng đảo chiều giảm mạnh, nhưng xu hướng còn tăng

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đồng USD giảm liên tiếp đã hỗ trợ cho giá vàng tăng mạnh chạm mốc gần 5 tháng, nhưng rồi lại đảo chiều giảm mạnh.

Thị trường Mỹ đang đóng cửa nghỉ lễ, do đó khối lượng giao dịch giảm. Chốt phiên tại thị trường châu Âu vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế đứng ở mức 1.340 USD/oz, tăng 2 USD so với chốt phiên trước đó. Ngày hôm qua (15/1), tại thị trường châu Á giá vàng thế giới đã leo lên mức 1.344 USD/oz, chạm mốc gần 5 tháng trước.

Mở cửa phiên sáng nay lúc 8 giờ (giờ hà Nội), giá vàng thế giới tại thị trường châu Á đã đảo chiều giảm xuống còn 1.338 USD/oz, giảm 2 USD so với giá mở cửa phiên hôm qua và giảm 2 USD/oz so với chốt phiên tại châu Âu trước đó vài giờ. So với mốc cao nhất phiên hôm qua giá vàng thế giới đã giảm 6 USD.

Nguyên nhân khiến giá vàng giảm là do nhà đầu tư đã chốt lời mạnh, và đồng USD cũng đã nhích tăng. Đặc biệt các đồng ngoại tệ mạnh như EUR và bảng Anh liên tiếp tăng mạnh trong những phiên gần đây cũng là tâm điểm chú ý của nhà đầu tư.
 Giá vàng SJC đảo chiều giảm so với chốt phiên trước. Ảnh minh họa.
Cùng chiều với đó, vàng trong nước sáng nay đã quay đầu giảm giá mất vài chục nghìn đồng mỗi lượng. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,76-36,96 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng giá vàng SJC giao dịch cùng thời điểm mua-bán ở mức 36,76-36,98 triệu đồng/lượng. Tất cả các thị trường trên đều giảm giá vàng SJC 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên giao dịch trước.

Chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán vẫn giữ ở mức 200.000 – 220.000 đồng/lượng. Như vậy, trong phiên hôm qua, thị trường trong nước đã điều chỉnh giá vàng vượt qua mốc 37 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm trên, giá vàng SJC được tập đoàn Doji niêm yết ở mức 36,81-36,91 triệu đồng một lượng, giảm 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 36,82 – 36,91 triệu đồng/lượng, giảm 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Giá vàng nhẫn các loại sáng nay lại cũng giảm giá 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Cụ thể, nhẫn DOJI Hưng Thịnh Vượng niêm yết lúc mở cửa phiên tại Tập đoàn DOJI mua-bán ở mức 36,57-37,12 triệu đồng/lượng.

Nhẫn tròn trơn vàng Rồng Thăng Long niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua-bán quanh mức 36,48-36,93 triệu đồng/lượng.

Đánh giá của một số chuyên gia thế giới, mặc dù nền kinh tế Mỹ phát đi tín hiệu lạc quan, nhưng đồng bạc xanh giảm liên tiếp giá trị so với các đồng ngoại tệ mạnh khác đã khiến vàng được giá. Khi giá vàng lên đỉnh gần 5 tháng các chuyên gia cho rằng lượng mua đã bị đẩy lên quá mạnh. Khi thị trường đã đón đỉnh giá cao, nhà đầu tư quay ra chốt lời, đó chính là nguyên nhân khiến vàng đảo chiều đi xuống.

Dự báo của chuyên gia, có thể vàng sẽ lui về mốc dưới 1.330 USD để đổi chiều tăng tiếp. Nhiều chuyên vẫn lạc quan với giá vàng, vì đây là công cụ dự trữ, trong khi đó thị trường vẫn đón nhận những yếu tố hỗ trợ từ bất ổn chính trị gia tăng. Trong đó, ngày 14/1 không quân Mỹ đã triển khai máy bay do thám - tác chiến điện tử EC-130H Compass Call mang số hiệu 73-590 tới căn cứ không quân Osan, cách giới tuyến phi quân sự liên Triều khoảng 80 km về phía nam. Trước đó, Mỹ cũng đã triển khai các máy bay ném bom tàng hình B-2 "Spirit" tới Hàn Quốc, điều này khẳng định Mỹ không nhún nhường trong vấn đề Triều Tiên và bảo đảm an toàn cho Olympic Mùa đông 2018.

Những động thái trên của Mỹ khiến các nhà đầu tư có thể không yên tâm khi nắm giữ đồng bạc xanh nên chuyển sang nắm giữ vàng. Chuyên gia khuyến cáo rằng mỗi nhịp tăng của vàng nhà đầu cần xem xét chốt lời. Vì các phiên tăng - giảm sẽ đan xen khi thị trường chưa cho thấy xu hướng đi rõ ràng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần