Giá vàng đảo chiều liên tục tăng, giảm mạnh

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Căng thẳng địa chính trị cộng với báo cáo việc làm được công bố đã khiến thị trường vàng tuần qua có nhiều phiên tăng mạnh, rồi lại đảo chiều rơi xuống. Bước giá điều chỉnh mạnh, vàng đã hấp dẫn nhà đầu tư?rn

Vàng thế giới thăng hoa
Phiên đầu tuần, giá vàng thế giới giao ngay trên thị trường châu Á giao dịch quanh mức hơn 1.303 USD/oz, đi ngang so với chốt phiên trước kỳ nghỉ Tết Dương lịch.

Nhưng chỉ 1 ngày sau đó, giá vàng đã bật tăng mạnh đến 17 USD/oz so với phiên đầu tuần lên mức 1.320 USD/oz ở cả thị trường Mỹ và châu Á.

Nhưng cũng ngay phiên sau đó, giá vàng thế giới lại đảo chiều gảm sâu xuống mức 1.306 USD/oz, bởi nhà đầu tư quay ra chốt lời.

Phân tích của chuyên gia: Tuần qua có nhiều yếu tố tác động lên giá vàng. Cứ 1 phiên tăng, một phiên giảm, đan xen giữa các yếu tố hỗ trợ và không hỗ trợ, như: Nhà đầu tư tiếp tục lo ngại Luật Cải cách thuế được thông qua của Chính phủ Mỹ đi vào thực tế khiến cho tỷ lệ lạm phát gia tăng mạnh. Lạm phát gia tăng sẽ tác động đến chính sách tăng lãi suất của FED, kéo theo giá thuê nhà, chi phí sản xuất tăng sẽ tác động ngược lại sự chính sách hỗ trợ thuế của Chính phủ Mỹ. Điều này làm giá vàng tăng mạnh vào đầu tuần.
 Giá vàng trong nước giảm, vàng thế giới atwng mạnh. Ảnh minh họa.
Cùng với đó, thị trường vàng còn chịu ảnh hưởng của việc Bộ lao động công bố số lao động mới và tỷ lệ thất nghiệp giảm. Cụ thể, số liệu tuyển dụng tháng 12 tăng trưởng mạnh so với dự kiến đạt 250.000 việc làm được tạo ra, trước đó dự báo là 191.000 việc làm. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp liên tục giảm 37.000 người, xuống 1.914 triệu đơn trong tuần cuối tháng12/2017. Tín hiệu khả quan này đã đưa vàng giảm giá gần về mức giá khởi điểm tuần.

Bên cạnh đó, đồng USD tiếp tục giảm giá trị so với các đồng tiền khác trong giỏ thanh toán tiền tệ thế giới, bất chấp những tín hiệu khả quan về kinh tế Mỹ và tỷ lệ việc làm tăng cao, thất nghiệp giảm mạnh. Nhìn thấy lợi tức trái phiếu giảm, một số ngân hàng trung ương lại công bố sẽ thắt chặt tiền tệ, do đó nhà đầu tư đã giảm bớt lượng vốn từ trái phiếu đầu tư cho vàng. Đan xen giữa các phiên nhà đầu tư đã tranh thủ chốt lời. Nếu như nhanh tay chọn thời điểm giá tốt, nhiều nhà đầu tư cũng kiếm bộ tiền từ những phiên giao dịch vàng tuần qua, vì giá xuống từ 10 - 20 USD nhưng cũng tăng tương tự sau mỗi phiên.

Cuối tuần giá vàng lại bật tăng mạnh khi chính trị lại gia tăng tại Iran khi Mỹ đề xuất Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn về làn sóng biểu tình. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chấp thuận và họp trong ngày 5/1. Nga thì phản đối Mỹ đưa ra vẫn đề này. Như vậy, những căng thẳng địa chính trị đã khiến nhà đầu tư lo lắng tăng lượng dự trữ vốn. Đặc biệt, khi giá vàng xuống thấp, 2 tuần qua Quỹ ủy thác vàng lớn nhất thế giới đã mua ròng 11 phiên liên tục, kéo chuỗi ngày mua vàng dự trữ dài nhất của đơn vị này kể từ năm 2004 đến nay.

Bước vào phiên Mỹ vừa qua, giá vàng đã đảo chiều tăng giảm liên tục, cho thất nhà đầu tư đẩy mạnh giao dịch vàng, chốt phiên, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.320 USD/oz, tăng 17 USD/oz so với giả mở cửa tuần. Trong tuần có lúc giá vàng giao ngay đã tăng lên gần chạm mức 1.323 USD/oz.

Vàng trong nước vẫn đi ngang

Tuần qua, mặc cho giá vàng thế giới sôi động, giá vàng trong nước cũng chỉ có 2 phiên tăng giá mạnh với mức 60.000 – 80.0000 đồng/lượng. Còn lại vẫn điều chỉnh trong biên độ hẹp.

Cụ thể, đầu tuần, giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,5-36,7 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng giá vàng SJC giao dịch cùng thời điểm ở mức 36,5-36,72 triệu đồng/lượng. Tất cả các thị trường trên đều tăng 30.000 đồng một lượng so với chốt phiên cuối tuàn trước. Các DN kinh doanh vàng bạc bắt đầu giao dịch ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết điều giá vàng SJC tăng mạnh đến 60.000 đồng/lượng.

Cụ thể, giá vàng SJC được tập đoàn Doji niêm yết ở mức 36,6-36,68 triệu đồng một lượng, tăng 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước kỳ nghỉ Tết. Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,6-36,68 triệu đồng một lượng, cũng tăng 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Phiên sau đó, khi vàng thế giới bật tăng mạnh đến 17 USD/oz trong phiên thì vàng trong nước cũng đã điều chỉnh tăng 80.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Chỉ có 2 phiên tăng giá mạnh, có lúc giá vàng SJC leo lên gần chạm mốc 37 triệu, giao dịch ở mức 36,62- 36,78 triệu đồng/lượng, cao nhất trong vòng hơn 3 tháng trở lại đây. Nhưng sau đó vàng trong nước trở lãi quỹ đạo của những ngày trước kỳ nghỉ Tết là tăng – giảm trong biên độ hẹp. Thị trường cũng vì thế ảm đạm.

Nguyên nhân khiến thị trường vàng trong nước có điều chỉnh theo xu hướng thế giới nhưng cầm chừng là do, đồng USD và các ngoại tệ trong giỏ thanh toán quốc tế mạnh lên; đồng thời thị trường chứng khoán tiếp tục sôi động đã khiến thị trường vàng chứng kiến chiều bán nhiều hơn mua. Đặc biệt, khi vàng tăng gần chạm mức 37 triệu đồng xu hướng bán tháo chốt lời của giới đầu tư đã rõ nét, khiến cho giá vàng đi xuống.

Đầu phiên sáng 6/1, thị trường vàng trong nước tiếp tục tăng theo đà thế giới, với mức tăng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua trong các DN. Tại thị trường tự do đi ngang.

Cụ thể, lúc 9 giờ giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,49-36,69 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng giá vàng SJC giao dịch cùng thời điểm ở mức 36,49-36,71 triệu đồng/lượng. Tất cả các thị trường trên đều ngang giá so với chốt phiên hôm qua.

Giá vàng SJC được tập đoàn Doji, Công ty Phú Quý niêm yết lúc 9 giờ ở mức 36,54-36,64 triệu đồng một lượng, tăng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Chỉ trong 1 tuần qua, giá vàng thế giới tăng mạnh, còn vàng trong nước vẫn gần như dậm chân tại chỗ trên thị trường tự do. Trong các DN, giá vàng SJC còn thấp hơn mức giao dịch đầu tuần 60.000 đồng/lượng. Vì thế, giá vàng trong nước đã rút ngắn khoảng cách chênh lệch với giá vàng thế giới từ trên 1 triệu đồng/lượng cuối tuần trước, xuống còn 400.000 đồng/lượng cuối tuần này. Theo các chuyên gia, giá vàng trong nước vẫn bị các yếu tố gây áp lực như cổ phiếu tăng, giá trị các đồng ngoại tệ tăng. Tuy nhiên, chuyên gia vẫn khuyến cáo nhà đầu tư không nên bỏ tiền trong 1 giỏ để rồi có lúc phải trắng tay. Có nghĩa là vàng vẫn cần có một phần trong lượng vốn đầu tư của mỗi người khi tham gia vào thị trường kinh doanh tài chính tiền tệ.