Giá vàng đảo chiều tăng, nguyên nhân có thể bắt nguồn từ Trung Quốc?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay, giá vàng thế giới và trong nước đều đảo chiều tăng nhẹ. Trong khi đó đồng USD giao dịch phiên vừa qua tại thị trường Mỹ đã có lúc tăng lên chạm đỉnh 14 tuần trước. Tuy nhiên, một số nhà phân tích rằng có thể Mỹ sẽ thua khi áp đặt lệnh trừng phạt ở Thổ Nhĩ Kỳ và nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó.

Kết thúc phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), chỉ số đo lường sức mạnh đồng USD đã tăng 0,3% lên 96,71 điểm, lên sát mức cao nhất vòng 14 tháng. Mặc dù vậy, giá vàng vẫn bật tăng. Vàng thế giới giao kỳ hạn tháng 12 tại Mỹ tăng gần 2 USD lên 1.200 USD/oz. Giá vàng giao ngay đứng phiên tại thị trường này chốt phiên ở mức hơn 1.194 USD/oz, tăng nhẹ hơn 1 USD so với chốt phiên trước.
 Giá vàng thế giới quay đầu tăng giá, trong khi USD vẫn mạnh lên. Ảnh minh hoạ.
Ngược lại, mở cửa phiên sáng nay lúc 8 giờ 30 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới tại thị trường châu Á giao dịch quanh mức 1.192 USD/oz, giảm hơn USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và giảm hơn 2 USD so với chốt phiên tại Mỹ trước đó vài giờ.

Trên thị trường cả nước, sáng nay giảm phiên thứ 2 liên tiếp 20.000 đồng/lượng.

Cụ thể, lúc 8 giờ 35, giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua - bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,54 – 36,72 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua - bán ở Hà Nội, Đà Nẵng quanh mức 36,54 – 36,74 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán ở các thị trường trên ở mức 180.000 - 200.000 đồng/lượng.

Tại Tập đoàn Doji cùng lúc niêm yết giá mua - bán vàng SJC ở mức 36,6 - 36,7 triệu đồng/lượng, giảm 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,59 - 36,69 triệu đồng/lượng, giảm 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Vàng nhẫn sáng nay các DN không điều chỉnh biến động giá. Cụ thể, nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua - bán quanh mức 34,63 - 35,08 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán của công ty này là 450.000 đồng/lượng.
Vàng nhẫn Phú Quý 24K hôm nay được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 34,6 - 35 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán của đơn vị này 400.000 đồng/lượng.
Vàng nhẫn VIETNAMGOLD hôm nay được Công ty CPĐT và kinh doanh vàng Việt Nam niêm yết mua – bán ở mức 34,6 - 35 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán của đơn vị này 400.000 đồng/lượng.

Phân tích của giới chuyên gia cho rằng, giá vàng thế giới tăng khi đồng USD có phiên tăng mạnh hiếm thấy trên thị trường. Bởi vì đồng USD vẫn đang được nhà đầu tư lựa chọn. Tuy nhiên, nhận định của giới này có thể sau một thời gian ngắn Thổ Nhĩ Kỳ bị Mỹ trừng phạt nhưng không mang lại kết quả gì ngoài việc đồng LIRA mất giá. Ngược lại, phiên hôm nay là 3 phiên liền đồng tiền này đã tăng trở lại nhờ những biện pháp của Chính phủ. Trong đó, Chính phủ Thổ Nhĩ đã kêu gọi mọi người dân nước này tẩy chay các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có sản phẩm hàng đầu là Iphone, sau đó đến hàng hoá tiêu dùng, thép, nhôm, các sản phẩm làm từ nhôm, thép …

Cùng với đó, báo cáo kinh tế của Trung Quốc quý 2 đã thấy rõ sự sụt giảm kể từ khi có chiến tranh thương mại với Mỹ. Trong đó, chỉ số giá tiêu dùng, mức đầu tư toàn xã hội và đầu tư của Chính phủ đều giảm. Có thể, các chuyên gia sẽ phân tích sâu về ảnh hưởng của quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 2 toàn thế giới sụt giảm tăng trưởng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến kinh tế toàn cầu. Nhưng đánh giá sơ bộ thì sự kém tăng trưởng của Trung Quốc cũng sẽ kéo theo hoạt động xuất nhập khẩu của các DN trên thế giới giảm mạnh. Điều đó, kéo theo các nền kinh tế đều bị ảnh hưởng theo chứ không riêng gì quốc gia đông dân nhất thế giới này. Những phân tích này có thể đã chạm vào túi tiền của nhà đầu tư, nhiều người bắt đầu mua lại vàng với giá rẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần