Giá vàng đảo chiều tăng phiên cuối tuần, nên đầu tư khi giá còn tốt

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (9/3), giá vàng thế giới và trong nước đều tăng. Chỉ sau 1 phiên, giá vàng đã lấy lại được toàn bộ mức giá bị giảm trong tuần. Điều này đánh dấu một tuần giá vàng biến động mạnh.

Kinh tế ảnh hưởng giá vàng thế giới
Sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tuần trước, tuần này tâm điểm của thị trường tài chính tiền tệ dồn vào Mỹ và một số quốc gia công bố các chỉ số kinh tế. 
Mỹ công bố mức tăng trưởng kinh tế quý 4/2018 vào ngày đầu tuần tăng cao nhất trong vòng hơn 3 năm trở lại đây khiến cho giá vàng tăng nhẹ phiên châu Á lên 1.296 USD/oz đã phải rơi mạnh khi bước và phiên giao dịch tại thị trường Mỹ sau đó vài giờ. Vàng mất mốc 1.290 USD/oz.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Thế nhưng, cũng chỉ phiên sau đó Bộ Thương mại Mỹ lại công bố thâm hụt thương mại tới hơn 18%, lên mức cao nhất từ trước đến nay đạt 621 tỷ đôla. Tỷ lệ việc làm tại Mỹ cũng đạt thấp hơn dự kiến. 2 yếu tố này đã làm nhà đầu tư bất ngờ, bởi năm qua Chính phủ của ông Trump đã thực hiện nhiều giải pháp cắt giảm thâm hụt thương mại. Chuyên gia phân tích, mặc dù ông Trump cắt giảm thâm hụt thương mại với các đối tác Trung Quốc, Canada, châu Âu, nhưng chính sách giảm thuế đối với DN trong nước đã khiến nước này thâm hụt thương mại càng sâu.
Tại phiên này, ông Trump cho biết sẽ không hỗ trợ thuế cho Thổ Nhĩ Kỳ và xem xét đến việc không hỗ trợ thuế cho Ấn Độ vào thời gian tới. Thông tin này đã khiến giá vàng bật tăng nhẹ và chờ đợi thêm thông tin trên thị trường.
Mọi dự đoán và chờ đợi của thị trường đã dồn vào phiên cuối tuần khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) hạ thấp dự báo kinh tế khu vực EU chỉ tăng trưởng 1,1% trong năm nay, thay vì 1,7% dự báo trước đó. Vàng bước vào phiên châu Á sau khi ECB dự báo tăng trưởng đã vọt tăng giá từ 1.285 USD/oz lúc mở cửa ngày 8/3, lên 1.296 USD/oz lúc đóng cửa cùng ngày, tăng hơn 11 USD/oz và lấy lại toàn bộ mức chênh lệch giá đã mất tính từ đầu tuần.
Bước sang phiên giao dịch tại thị trường Mỹ sau đó, giá vàng thế giới đã vọt tăng gần chạm mốc 1.300 USD ngay khi mở cửa. Chốt phiên vào rạng sáng nay 9/3 (giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay tại thị trường này đứng ở mức 1.300 USD/oz, tăng 15 USD so với chốt phiên trước.
Mở cửa phiên sáng nay, giá vàng thế giới tại thị trường châu Á cũng giao dịch quanh mốc 1.300 USD/oz, tăng hơn 4 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
Tính chung, một tuần giá vàng thế giới đã tăng hơn 4 USD/oz so với đầu tuần.
Vàng trong nước theo xu hướng thế giới
Trong tuần, mặc dù thị trường đón ngày Quốc tế Phụ nữ, nhưng giá vàng trong nước diễn biến theo giá vàng thế giới.
Mở cửa phiên đầu tuần, giá vàng SJC tại thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh giao dịch mua – bán quanh mốc 36,51 – 36,69 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội và Đà Nẵng cùng thời điểm, giá vàng SJC giao dịch mua – bán quanh mốc 36,51 – 36,71 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji cùng thời điểm trên niêm yết giá vàng SJC mua - bán ở quanh mức 36,56 – 36,66 triệu đồng/lượng.
Công ty Phú Quý cùng thời điểm niêm yết giá vàng SJC mua – bán quanh mức 36,58 – 36,68 triệu đồng/lượng.
Có 3 phiên tăng, 2 phiên giảm nhẹ giá. Đặc biệt mở cửa phiên cuối tuần sáng 9/3, giá vàng SJC đã tăng … đồng/lượng so với chốt phiên trước.
Cụ thể, thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh giao dịch lúc 9 giờ mua – bán quanh mốc 36,51 – 36,69 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội và Đà Nẵng cùng thời điểm, giá vàng SJC giao dịch mua – bán quanh mốc 36,51 – 36,71 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều tăng 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.
Tập đoàn Doji cùng thời điểm trên niêm yết giá vàng SJC mua - bán ở quanh mức 36,56 – 36,66 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước.
Công ty Phú Quý cùng thời điểm niêm yết giá vàng SJC ở quanh mức 36,57 – 36,67 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng /lượng so với chốt phiên trước.  Tính chung cả tuần, giá vàng SJC đi ngang so với giá mở cửa tuần.
Sức tăng GDP của Canada quý 4/2018, giảm gần 1% so với dự báo của ngân hàng trung ương nước này trước đó. Cùng với dự báo của ECB, sức tăng GDP của Canada quý 4/2018, giảm gần 1% so với dự báo của ngân hàng trung ương nước này trước đó. Đây là những yếu tố hỗ trợ mạnh cho giá vàng đi lên trong phiên cuối tuần.
Nhận định của chuyên gia, giữa tuần sau Anh sẽ bỏ phiếu lùi thời hạn Brexit, tuy nhiên Quốc hội nước này không chấp nhận bản thoả thuận trước. Thời điểm Anh rời khỏi EU còn quá mờ mịt. Chuyên gia phân tích nhiều về những bất ổn khi Anh chậm trễ trong Brexit thì bất ổn càng gia tăng không chỉ cho Anh mà cả các nước trong khu vực. Dự báo, hệ thống thanh toán bằng tiền mặt của Anh có nguy cơ sụp đổ khi thị trường chuyển mạnh sang thanh toán không dùng tiền mặt.
Kinh tế khu vực châu Âu gặp khó do Brexit và chiến tranh thương mại.
Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế cũng mới dự báo hạ tốc độ tăng trưởng kinh tế của Canada trong năm nay xuống 1,5%, thay vì mức dự báo 2,2% trước đó. Nếu như Trung Quốc, Anh công bố tăng trưởng không đạt như kỳ vọng thì vàng còn tăng mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần