Giá "vàng đen" giảm do nhu cầu tại châu Á chững lại

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/6 (giờ Việt Nam), giá dầu giảm do nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này tại thị trường châu Á đang có dấu hiệu chững lại trong bối cảnh nguồn cung đang ở mức cao.

Cụ thể, tại thị trường Singapore, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 18 xu Mỹ (0,4%) xuống còn 47,19 USD/thùng và dầu ngọt nhẹ Mỹ đều giảm 20 xu Mỹ (0,5%), xuống còn 44,54 USD/thùng.
Số giàn khoan dầu của Mỹ hiện đã tăng thêm 431 giàn so với ngày 27/5/2016. Ảnh: Reuters
Giá của 2 loại dầu này đã giảm tới 14% kể từ cuối tháng 5/2017 sau khi Nhóm Các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) nhất trí gia hạn thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác đến cuối tháng 3/2018.
Giới phân tích thị trường nhận định nhân tố chính khiến dầu mất giá là sản lượng dầu tăng lên đều đặn của Mỹ đang tác động tiêu cực đến nỗ lực thắt chặt thị trường của OPEC.

Ngân hàng Goldman Sachs mới đây cho biết số giàn khoan dầu của Mỹ tiếp tục tăng lên, và đã tăng thêm 431 giàn so với ngày 27/5/2016.
Theo Goldman Sachs, nếu số giàn khoan duy trì ở các mức như hiện tại, sản lượng dầu của Mỹ sẽ tăng 770.000 thùng/ngày trong giai đoạn từ quý IV/2016 đến quý IV năm nay ở các mỏ dầu Permian, Eagle Ford, Bakken và Niobrara.

Trong khi đó, nguồn cung từ các thành viên trong và ngoài OPEC tham gia vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng vẫn ở mức cao do nhiều quốc gia không tuân thủ đầy đủ cam kết của mình.

Bên cạnh đó, nhu cầu tại châu Á, thị trường tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.

Bộ Tài chính Nhật Bản ngày 19/6 cho biết lượng dầu nhập khẩu đã thông quan của nước này giảm 13,5% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 2,83 triệu thùng/ngày. 

Ấn Độ, quốc gia gần đây đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước nhập khẩu dầu lớn thứ 2 châu lục, cũng ghi nhận nhu cầu giảm 4,2% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần