Giá vàng đột ngột "lao dốc"

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (10/2), thời điểm mở cửa phiên tại châu Á, giá vàng trên thị trường thế giới đã giảm 16 USD/oz so với cùng thời điểm hôm qua, giao dịch ở mức hơn 1.223 USD/oz.

Như vậy, sau 5 phiên tăng giá liên tiếp giá vàng thế giới đã đảo chiều giảm mạnh. Trước đó, phiên giao dịch tại Mỹ có lúc giá vàng giao dịch ở mức 1.240 USD/oz mức đỉnh của 3 tháng trở lại đây, chốt phiên Mỹ giá vàng đứng ở mức 1.225 USD/oz, giảm 14 USD/oz so với chốt phiên trước.
 Sáng nay giá vàng giảm mạnh đến 250.000 đồng/lượng.
Cùng chiều với giá vàng thế giới, thị trường vàng trong nước sáng nay cũng giảm giá mạnh. Mỗi lượng vàng SJC thời điểm mở cửa phiên sáng đã giảm 250.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. 

Cụ thể, vàng SJC trên thị trường tự do TP Hồ Chí Minh lúc 8 giờ 30 giao dịch mua-bán ở mức 36,75 - 37,05 triệu đồng/lượng, giảm 250.000 đồng/lượng chiều mua và 220.000 đồng/lượng chiều bán.
Tại Hà Nội và Đà Nẵng cùng thời điểm vàng SJC giao dịch mua-bán ở mức 36,75 - 37,07 triệu đồng/lượng, mức giảm tương tự ở thị trường TP Hồ CHí Minh.

Sáng nay, các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc niêm yết mức giá giảm thấp hơn so với thị trường tự do. Cụ thể, tập đoàn Doji niêm yết giá giao dịch mua-bán vàng SJC lúc mở cửa phiên 8 giờ 30 ở mức 36,85 - 37,05 triệu đồng/lượng, giảm 170.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua-bán. Đây cũng là mức giá và mức giảm mà Công ty Phú quý niêm yết đối với vàng SJC.

Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua-bán vàng SJC lúc mở cửa phiên ở mức 37,03-37,15 triệu đồng/lượng giữ nguyên so với chốt phiên hôm trước. Sau hơn 2 giờ mở cửa, giá vàng trên thị trường cả nước lại tiếp tục giảm thêm mỗi lượng vàng SJC 50.000 đồng/lượng so với giá mở cửa.
Như vậy, sau 9 phiên tăng giá liên tiếp, giá vàng trong nước sáng nay đã đột ngột đảo chiều lao dốc, đây là phiên giảm giá đầu tiên của vàng kể từ đầu tháng 2.

Tuy nhiên, với mức giảm hiện tại của giá vàng trong nước vẫn chưa tương xứng với mức giảm của giá vàng thế giới, cụ thể, giá vàng thế giới thấp hơn giá vàng trong nước hơn 3,73 triệu đồng/lượng. Khoảng cách ngày hôm qua (9/2) là hơn 3,3 triệu đồng/lượng.

Nguyên nhân khiến giá vàng giảm mạnh là do ông Donald Trump vừa có công bố gây "sốc" trong cuộc họp với lãnh đạo doanh nghiệp hàng không rằng: Chính phủ Mỹ sẽ giảm thuế cho doanh nghiệp trong 2 đến 3 tuần tới. Cùng với đó, nền kinh tế của nước này còn nhận thêm thông tin số liệu việc làm tháng 2 khả quan hơn tháng trước đó là giảm 12.000 số đơn thất nghiệp, xuống còn 234.000 đơn.

Ngay sau khi có những thông tin hỗ trợ doanh nghiệp và số liệu thất nghiệp giảm, thị trường chứng khoán và USD tăng giá mạnh, ngược lại vàng đã lao dốc.

Theo các chuyên gia thế giới, hiện tại giá vàng đang phụ thuộc vào chính sách điều hành kinh tế của Chính phủ Mỹ cũng như tình hình diễn biến kinh tế chính trị của các khu vực trên thế giới.

Các chuyên gia và nhận định của các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước cho rằng nhà đầu tư cần theo dõi và phân tích kỹ diễn biến giá vàng để có hướng đầu tư hiệu quả đồng vốn, tránh rủi ro.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần