Giá vàng giảm mạnh, khi căng thẳng thương mại Mỹ – Trung leo thang?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Căng thẳng thương mại giữa Mỹ – Trung tiếp tục leo thang với việc áp thuế cao lên hàng hoá của nhau. Đồng đôla leo lên đỉnh từ đầu năm trở lại đây. Ngược lại thị trường chứng khoán và vàng lao dốc.

Đóng cửa phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội) giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức hơn 1.274,7 USD/oz, giảm hơn 8 USD so với chốt phiên trước.

Giá vàng giao tháng 8 tại thị trường này cũng đóng cửa mất hơn 1,5 USD, xuống còn 1.278,6 USD/oz.

Mở cửa phiên sáng nay, giá vàng trên thị trường châu Á giao dịch lúc 8 giờ 30 (giờ Hà Nội) ở quanh mức hơn 1.275 USD/oz, giảm hơn 9 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và nhích tăng hơn 1 USD so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.
 Giá vàng thế giới và trong nước đều giảm sâu.Ảnh minh hoạ.
Thông thường khi căng thẳng chính trị, kinh tế leo thang thì vàng sẽ được hỗ trợ đi lên. Tuy nhiên, lần này lại đi ngược. Nguyên nhân chính mà các chuyên gia nhận định là do Mỹ mạnh mẽ áp thuế lên các mặt hàng của Trung Quốc đã khiến cho đồng USD leo lên đỉnh cao nhất kể từ đầu năm đến nay. So với 6 đồng tiền chủ chốt trong giỏ thanh toán USD đã tăng 0,3% điểm.

Vàng luôn đi ngược chiều với USD, vì đồng đola tăng giá sẽ làm vàng đắt lên. Chính vì thế mà nhiều nhà đầu tư quay ra bán vàng để hưởng giá cao, điều này khiến vàng giản giá mạnh.

Cùng với đó, các nhà đầu tư chứng khoán Mỹ có phiên bán mạnh, khiến cho chỉ số Dow Jones mất toàn bộ số điểm tăng được từ đầu năm 2018. Dòng tiền từ chứng khoán cũng chuyển vào mua đồng bạc xanh và Yên Nhật (JPY).

Cùng chiều với giá vàng thế giới, sáng nay giá vàng trong nước cũng giảm khá mạnh.

Cụ thể, lúc 8 giờ 30 tại thị trường tự do TP Hồ Chí Minh, giá vàng SJC mua – bán quanh mức 36,72 – 36,9 triệu đồng/lượng.

Cùng lúc giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do ở Hà Nội và Đà Nẵng mua – bán quanh mức 36,72 – 36,92 triệu đồng/lượng.

Các thị trường trên đã điều chỉnh giảm giá 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước, có những thị trường vàng SJC đã tăng lên ngưỡng 37 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán tại các thị trường trên là 180.000 – 200.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC mua – bán ở mức 36,75– 36,85 triệu đồng/lượng, tcũng giảm 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 36,75 – 36,85 triệu đồng/lượng, cũng giảm 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Tính từ khi mở cửa sáng qua đến nay cả thị trường tự do và các đơn vị kinh doanh vàng bạc đã giảm 80.000 - 90.000 đồng/lượng.

Sáng nay, vàng nhẫn đã biến động giá mạnh ngay đầu phiên so với chốt phiên hôm qua.

Cụ thể, vàng nhẫn Doji Hưng Thịnh Vượng được Tập đoàn Doji niêm yết lúc 8 giờ 30 ở mức 35,64 – 36,04 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán ở mức 400.000 đồng/lượng.

Nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua – bán đầu giờ sáng nay ở mức 36,06 – 36,51 triệu đồng/lượng ngang giá so với chốt phiên trước, chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán của công ty này là 450.000 đồng/lượng.

Vàng nhẫn Phú quý 24K hôm nay được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 35,8 – 36,2 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán của đơn vị này 400.000 đồng/lượng.

Theo phân tích của giới chuyên gia, mặc dù căng thẳng thương mại leo thang giữa 2 quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới, tuy nhiên, mọi báo cáo kinh tế ở các khu vực cho thấy nền kinh tế toàn cầu chưa chịu tác động, và vẫn đang có sự tăng trưởng tốt. Đồng USD tăng cao, đồng Euro đang giảm, khiến cho đồng bạc xanh leo lên cao đỉnh của gần 7 tháng. Đây chính là áp lực đẩy lên giá vàng. Nếu như kinh tế toàn cầu còn tăng thì vàng chưa có cơ hội nhiều, trừ những diễn biến bất thường.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng đã cho rằng vàng vẫn còn cơ hội đi lên, vì Trung Quốc có khả năng đáp trả Mỹ bằng việc đánh mạnh vào Công ty Apple. Đây là đơn vị đang chiếm lĩnh khá rộng lớn thị trường điện tử tại Trung Quốc và trên thế giới với sản phẩm dòng Iphone. Các nhà máy tại Trung Quốc có thể sẽ bị gây khó khăn trong việc nhập linh kiện và xuất khẩu hàng hoá. Như vậy, thì hàng tồn kho tăng khiến cho doanh thu sụt giảm.

Những phân tích trên đây cho thấy, vàng đang chịu tác động bởi cả yếu tố hỗ trợ và không hỗ trợ. Quyết định còn lại phụ thuộc vào nhà đầu tư có nắm giữ vàng hay không, hoặc có thể chờ đợi thêm những thông tin mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần