Giá vàng giảm mạnh sau bức thư của lãnh đạo Triều Tiên được công bố?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần qua giá vàng thế giới và trong nước đã có diễn biến phụ thuộc vào các thông tin kinh tế và chính trị xoay quanh việc Mỹ áp thuế cao với hàng hóa các khu vực; nhà cầm quyền Triều Tiên gửi bức thư cho Tổng thống Mỹ và cuối cùng cuộc họp thưởng đỉnh giữa Mỹ - Triều đã được ông Trump khẳng định sẽ diến ra đúng dự kiến.

Giá vàng mất mốc 1.300 điểm
Vào đầu tuần khi các thông tin về Mỹ - Triều lại căng thẳng và có thể cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều có thể không diễn ra đúng dự kiến. Thêm vào đó là căng thẳng việc Mỹ quay lại tiếp tục áp thuế cao với các mặt hàng của Trung Quốc, khu vực châu Âu, Mexico, Canada và cuộc khủng hoảng ở Italy, Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến cho vàng giữ vững ở quanh mốc 1.300 USD/oz, mốc đạt được trong cuối tuần trước.
Tuy nhiên, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận được bức thư từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 1/6, ông cho biết bức thư "rất thú vị" và “tốt đẹp". Ông Trump khẳng định Mỹ và Triều Tiên sẽ thực hiện mối quan hệ bằng cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến vào ngày 12/6 tới tại Singapore đúng như kế hoạch.
 Giá vàng thế giới và trong nước đều giảm phiên cuối tuần. Ảnh minh họa.

Trong 5 phiên đầu tuần, giá vàng thế giới giữ được ở mức quanh mốc 1.300 USD/oz, thì phiên cuối tuần đã giảm mạnh xuống còn 1.292 USD khi đóng cửa tại thị trường Mỹ vào rạng sáng 2/6 (giờ Hà Nội), giảm gần 8 USD/oz so với chốt phiên trước.
Vào lúc 8 giờ sáng nay, giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á cũng ở quanh mốc 1.292 USD/oz, giảm hơn 7 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
Tính chung cả tuần giá vàng thế giới giảm khoảng 5 USD so với mở cửa tuần và mất khoảng 8 USD so với chốt phiên cuối tuần trước.
Thị trường vàng trong nước ảm đạm
Tuần qua, giá vàng trong nước cũng đi theo xu hướng thế giới, các phiên đầu tuần đều không có biến động giá nhiều. Mỗi phiên chỉ điều chỉnh khoảng 20.000 – 40.000 đồng/lượng. Với mức điều chỉnh này đã khiến cho thị trường giảm lượng khách đến giao dịch. Nhận định của DN, hầu hết các phiên lượng người đến bán nhiều hơn mua, với tỷ lệ bán chiếm từ 60-70% khách giao dịch trên thị trường. Kết thúc tuần dường như giá vàng SJC đều ngang giá với đầu tuần.
Cụ thể, mở cửa phiên đầu tuần vàng SJC tại thị trường tự do TP Hồ Chí Minh mua – bán quanh mức 36,55 – 36,7 triệu đồng/lượng. Cùng lúc giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do ở Hà Nội và Đà Nẵng mua – bán quanh mức 36,55 – 36,72 triệu đồng/lượng.
Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC mua – bán ở mức 36,59 – 36,67 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 36,6 – 36,68 triệu đồng/lượng.
Mở cửa phiên cuối tuần vàng SJC tại thị trường tự do TP Hồ Chí Minh mua – bán quanh mức 36,56 – 36,71 triệu đồng/lượng. Cùng lúc giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do ở Hà Nội và Đà Nẵng mua – bán quanh mức 36,56 – 36,73 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều giảm 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.
Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC mua – bán ở mức 36,59 – 36,67 triệu đồng/lượng, giảm 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.
Giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 36,59 – 36,67 triệu đồng/lượng, cũng giảm 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.
Phiên cuối tuần chỉ có vàng nhẫn điều chỉnh giảm mạnh. Cụ thể, lúc 8 giờ 45 vàng nhẫn Doji Hưng Thịnh Vượng được Tập đoàn Doji niêm yết ở mức 35,76 – 36,16 triệu đồng/lượng, giảm 110.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua – bán. Chênh lệch giữa 2 chiều ở mức 400.000 đồng/lượng.
Nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua – bán đầu giờ sáng nay ở mức 36,14 – 36,59 triệu đồng/lượng, giảm 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước, chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán của công ty này là 450.000 đồng/lượng.
Vàng nhẫn Phú quý 24K hôm nay được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 35,95 – 36,35 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước, chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán của đơn vị này 400.000 đồng/lượng.
Tính chung cả tuần vàng nhẫn cũng chỉ giảm từ 30.000 – 60.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần. Có những đơn vị như Phú Quý cả tuần gần như không điều chỉnh giá mua – bán vàng nhẫn, chỉ đến phiên cuối tuần khi vàng thế giới giảm mạnh thì đơn vị này mới giảm 50.000 đồng/lượng.
Theo nhận định của chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục bị áp lực bởi cuộc gặp mặt cấp cao giữ 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Triều.
Tuy nhiên, trong bài phát biểu của Tổng thống Mỹ ngày 1/6, ông vẫn bày tỏ quan điểm rằng: Mỹ có hàng trăm biện pháp trừng phạt mới sẵn sàng áp đặt nhằm vào Triều Tiên nhưng sẽ tạm hoãn việc này. Hai bên cần tiến hành một số cuộc gặp thượng đỉnh để giải quyết tất cả những vấn đề tồn đọng. Những thông tin này cho thấy, nếu cuộc gặp thượng đỉnh không đạt được kết quả như mong đợi thì Mỹ sẽ có những giải pháp áp đặt lên Triều Tiên.
Cùng với đó, việc hàng loạt các nước đang khởi kiện Mỹ về việc áp thuế cao có thể đẩy lên thành cuộc chiến thương mại toàn cầu. Những yếu tố này vẫn đang hỗ trợ cho giá vàng. Cùng ngày Bộ thương mại Mỹ cho biết chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi trong tháng 4 sau khi loại trừ giá năng lượng và thực phẩm biến động cũng không có nhiều thay đổi vẫn ở mức 1,8% như tháng 3. Giá đồng USD đang giảm, cho thấy giá vàng rẻ đi đây là cơ hội để đầu cơ.