Giá vàng giảm mạnh, sau động thái hạ nhiệt căng thẳng thương mại của Mỹ

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 20/6, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố danh sánh 5 nước được miễn thuế nhập khẩu một số sản phẩm thép gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Thụy Điển, Bỉ. Động thái này của Mỹ được coi là làm dịu đi căng thẳng thương mại, khiến cho giá vàng rơi mạnh.

Đóng cửa phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.268 USD/oz, giảm gần 7 USD so với chốt phiên trước. Giá vàng giao tháng 8 tại thị trường này cũng đóng cửa mất hơn 4 USD/USD, xuống còn 1.274,5 USD/oz, mức thấp nhất trong vòng 6 tháng qua.

Mở cửa phiên sáng nay, giá vàng trên thị trường châu Á giao dịch lúc 8 giờ 30 (giờ Hà Nội) ở quanh mức hơn 1.269 USD/oz, giảm hơn 7 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và nhích tăng hơn 1 USD so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ. Khoảng 10 phts sau đó, vàng thế giới tại thị trường châu Á lại quay đầu giảm thêm hơn 2 USD so với giá mở cửa.

Cùng chiều với giá vàng thế giới, sáng nay giá vàng trong nước cũng giảm, tuy nhiên mức điều chỉnh hạn chế.
 Giá vàng thế giới và trong nước đều giảm mạnh. Ảnh minh hoạ.
Cụ thể, lúc 8 giờ 30 tại thị trường tự do TP Hồ Chí Minh, giá vàng SJC mua – bán quanh mức 36,72 – 36,9 triệu đồng/lượng.

Cùng lúc giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do ở Hà Nội và Đà Nẵng mua – bán quanh mức 36,72 – 36,92 triệu đồng/lượng.

Các thị trường trên đã điều chỉnh giảm giá 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán tại các thị trường trên là 180.000 – 200.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC mua – bán ở mức 36,76– 36,86 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước.

Giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 36,76 – 36,86 triệu đồng/lượng, cũng niêm yết ngang giá so với chốt phiên trước.

Sáng nay, vàng nhẫn được một số DN giảm giá, nhưng một số giữ nguyên mức gia đóng cửa phiên trước.

Cụ thể, vàng nhẫn Doji Hưng Thịnh Vượng được Tập đoàn Doji niêm yết lúc 8 giờ 30 ở mức 35,53 – 35,93 triệu đồng/lượng, giảm 70.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán ở mức 400.000 đồng/lượng.

Nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua – bán đầu giờ sáng nay ở mức 36,03 – 36,48 triệu đồng/lượng ngang giá so với chốt phiên trước, chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán của công ty này là 450.000 đồng/lượng.

Vàng nhẫn Phú quý 24K hôm nay được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 35,75 – 36,15 triệu đồng/lượng, niêm yết ngang giá so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán của đơn vị này 400.000 đồng/lượng

Theo nhận định của chuyên gia, giá vàng giảm mạnh bởi động thái tích cực từ phía Mỹ trong việc miễn giảm thuế nhập khẩu một số mặt hàng thép từ 5 quốc gia kể trên. Tuy nhiên việc mienx giảm này được thống qua 7 DN của Mỹ và những mặt hàng thép nào được miễn giảm thuế cũng chưa rõ.

Thêm nữa, thị trường chứng khoán của Mỹ hôm qua có tín hiệu phục hồi nhưng chỉ số Dow Jones vẫn giảm phiên thứ 7 liên tiếp.

Chỉ số đo lường đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khá trong giỏ thanh toán quốc tế phiên vừa qua đảo chiều giảm nhẹ 0,1% điểm, nhưng trong tháng 6 vẫn tăng 1,1%.

Điều này càng làm các nhà đầu tư giảm lượng nắm giữ vàng chuyển sang đầu cơ đồng bạc xanh và trái phiếu chính phủ nhằm mang lại lợi suất cao hơn.

Một số chuyên gia cũng đưa ra những ý kiến trái chiều, rằng: Động thái trên của Mỹ chưa thể làm hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa các đối tác với Mỹ, trong đó có Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc. Ngày mai (22/6) là ngày EU sẽ thực hiện sắc lệnh đánh thuế đến 25% đối với 2 mặt hàng của Mỹ là rượu whisky và xe máy, với trị giá 2,8 tỷ Euro. Từ nay đến cuối năm 2018, EU tiếp tục xem xét đánh thuế 10% lên một số mặt hàng khác của Mỹ nhập vào khu vực này.

Cùng với EU, Trung Quốc cũng không nhún nhường Mỹ trong chuyện áp thuế cao lên các mặt hàng của nhau. Còn Mỹ đã nghiêm khắc hơn đối với các DN hợp tác với Trung Quốc để rò rỉ bản quyền, đồng thời hạn chế các DN Trung Quốc đầu tư vào Mỹ. Điều này, đang làm dấy lên những lo ngại kinh tế toàn cầu ảnh hưởng trầm trọng do leo thang chiến tranh thương mại.

Nhận định của chuyên gia, tại thời điểm này nếu đồng USD tăng thì vàng sẽ còn giảm và bỏ ngoài mọi diễn biến căng thẳng kinh tế, chính trị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần