Giá vàng giảm nhẹ, chỉ số niềm tin tiêu dùng giảm đưa vàng đi lên?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá vàng thế giới và trong nước sáng nay đều giảm nhẹ. Vàng trong nước ít biến động đã kéo giãn khoảng cách chênh lệch giá với thị trường quốc tế lên trên 3 triệu đồng/lượng. Chuyên gia phân tích, chỉ số niềm tin tiêu dùng giảm, có thể đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy kinh tế Mỹ đã bị ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại. Vàng có lợi thế đi lên.

Mở cửa phiên sáng nay lúc 8 giờ 20 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới trên thị trường châu Á gioa dịch quanh mức 1.183 USD/oz, giảm hơn 1 USD so với chốt phiên cuối tuần trước. Sau khi giảm giá sâu xuống sát mốc 1.160 USD/oz vào giữa tuần trước, và bật tăng mạnh vào cuối tuần, thị trường Hong Kong đã đón nhận nhiều nhà đầu tư đẩy mạnh bán ra chốt lời. Cũng có nhà đầu tư bán cắt lỗ khi mua ở mức giá cao hơn.

Đầu phiên sáng nay, lúc 8 giờ 30, giá vàng trong nước cũng giảm nhẹ. Cụ thể, giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua - bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,6 – 36,78 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua - bán ở Hà Nội, Đà Nẵng quanh mức 36,6 – 36,8 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều giảm 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.
 Giá vàng thế giới và trong nước giảm nhẹ khi mở cửa phiên. Ảnh minh hoạ.
Chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán các thị trường trên ở mức 180.000 - 200.000 đồng/lượng.

Tại Tập đoàn Doji cùng lúc niêm yết giá mua - bán vàng SJC ở mức 36,64 - 36,74 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước.

Giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,64 - 36,74 triệu đồng/lượng, cũng ngang giá so với chốt phiên trước.

Vàng nhẫn sáng nay các DN cũng niêm yết ngang giá so với chốt phiên trước. Cụ thể, nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua - bán quanh mức 34,49 - 34,94 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán của đơn vị này là 450.000 đồng/lượng.

Vàng nhẫn Phú Quý 24K hôm nay được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 34,3 – 34,7 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán của đơn vị này 400.000 đồng/lượng.

Vàng nhẫn VIETNAMGOLD hôm nay được Công ty CPĐT và kinh doanh vàng Việt Nam niêm yết mua – bán ở mức 34,25 – 34,65 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán của đơn vị này 400.000 đồng/lượng.

Sau khi giao dịch khoảng 20 phút, giá vàng thế giới tăng nhẹ hơn 1 USD so với giá mở cửa phiên, còn vàng miếng SJC cả thi trường tự do và DN đều tăng nhẹ thêm 10.000 đồng/lượng so với giá mở cửa.

Tuần trước khi vàng thế giới giảm sâu, vàng miếng trong nước gần như đi ngang. Do đó chênh lệch giá của vàng SJC trong nước đã bị kéo giãn với vàng thế giới lên trên 3,1 triệu đồng/lượng.

Mặc dù, doanh số bán lẻ của Mỹ tháng 7 vẫn tốt hơn tháng 6 là 0,2% và tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoài, song phân tích của chuyên gia tại Đại học Michigan công bố khảo sát niềm tin tiêu dùng lại chỉ ra sự sụt giảm của chỉ số niềm tin tiêu dùng trên thị trường Mỹ. Cụ thể, chỉ số này đã giảm xuống mức 95,3 điểm vào đầu tháng 8, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2017. Điều này thể hiện sự suy giảm trong chi tiêu tiêu dùng của các hộ gia đình Mỹ kể từ đầu tháng 8 bởi họ lo ngại về chi phí sinh hoạt, giá cả nhiều mặt hàng bị áp thuế tăng cao do ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung.

Những phân tích này cho thấy, dấu hiệu bắt đầu đi xuống của nền kinh tế Mỹ. Nếu người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, hàng hoá làm ra không có người mua thì nền kinh tế rơi vào suy thoái. Đến khi đó đồng USD đã không còn giữ được đà tăng như hiện nay mà có thể sẽ giảm sâu.

Hiện nay thị trường đang chuyển hướng từ bất ổn tại Thổ Nhĩ Kỳ sang cuộc gặp gỡ Mỹ - Trung nhằm hạn chế những bất đồng trong quan hệ thương mại. Nếu Mỹ không đạt được những thoả thuận mong muốn thì có thể hỗ trợ vàng đi lên.
Chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư nên nắm giữ 1 phần vốn trong vàng chờ đợi sự đi lên và tại thời điểm này có thể mua EURO bởi đồng tiền này đã mất giá sâu trong tuần vừa qua. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần