Giá vàng giảm nhẹ, nhận định bảo hộ thương mại có lợi cho nhiều quốc gia?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay giá vàng trong nước và thế giới đã đảo chiều giảm nhẹ. Nhận định của chuyên gia cho rằng, chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ đang mang lợi cho một số quốc gia châu Á trước mắt. Tuy nhiên, về dài lâu chính sách bảo hộ thương mại sẽ là bóng đen của các nền kinh tế. Điều này có lợi cho vàng đi lên.

Sau khi Mỹ áp dụng chính sách bảo hộ thương mại mậu dịch, nhiều quốc gia ở châu Á được hưởng lợi về hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại. Điều này đã làm cho nhà đầu tư hạn chế mua vàng dự trữ, khiến cho kim loại quý giảm giá. 
Đóng cửa phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới đúng ở mức 1.256 USD/oz, tăng nhẹ 4 USD so với chốt phiên trước.

Đầu phiên sáng nay, giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á lúc 8 giờ 30 ở quanh mức 1.256 USD/oz, giảm nhẹ hơn 1 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

Cùng chiều với đó, sáng nay vàng SJC trong nước cũng giảm nhẹ so với chốt phiên hôm qua. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,67-36,86 triệu đồng/lượng, giảm 10.000 đồng một lượng so với chốt phiên trước.
 Giá vàng quốc tế và trong nước giảm nhẹ.
Cùng thời điểm, giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán ở Hà Nội quanh mức 36,67-36,88 triệu đồng một lượng, cũng giảm 10.000 đồng một lượng so với chốt phiên trước.

Cùng thời điểm trên giá vàng SJC được Tập đoàn Doji niêm yết mua – bán ở mức 36,68-36,8 triệu đồng/lượng, giảm 10.000 đồng/lượng chiều mua, giữa nguyên chiều bán so với chốt phiên trước.

Giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,69-36,79 triệu đồng/lượng, cũng giảm 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Vàng nhẫn sáng nay được các DN điều chỉnh giá bất thường so với chốt phiên trước. Cụ thể, vàng nhẫn Doji Hưng Thịnh Vượng được Tập đoàn Doji niêm yết lúc 8 giờ 30 ở mức 35,1 – 35,5 triệu đồng/lượng giảm 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán 400.000 đồng/lượng.

Nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua – bán đầu giờ sáng nay ở mức 35,36 – 35,81 triệu đồng/lượng ngang giá so với chốt phiên trước, chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán của công ty này là 450.000 đồng/lượng.

Vàng nhẫn Phú Quý 24K hôm nay được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 35,2 – 35,6 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán của đơn vị này 400.000 đồng/lượng.

Tuy nhiên, sau 2 giờ giao dịch giá vàng SJC đã được các DN tăng giá trở lại 10.000 đồng/lượng, về mức giá chốt phiên hôm trước. Riêng vàng nhẫn Tập đoàn Doji tăng thêm 20.000 đồng/lượng so với giá mở cửa. Công ty Bảo Tín Minh Châu tăng 130.000 đồng/lượng so với giá mở cửa. Giao dịch lúc 10 giờ 30 ở mức 35,49 – 35,94 triệu đồng/lượng.

Nhận định của chuyên gia, sau một thời gian Mỹ thực hiện chính sách thuế quan mới đã có nhiều nước châu Á tăng doanh thu bán hàng và kim ngạch xuất nhập khẩu. Điều này đã phần nào cho nhà đầu tư góc nhìn lạc quan hơn về nền kinh tế toàn cầu và những căng thẳng thương mại đều có những mặt tích cực.

Một số chuyên gia lại cho rằng, vàng chỉ tạm thời dừng đà tăng, vì phía trước (6/7) là thời hạn Mỹ áp đặt mức thuế cao lên các mặt hàng của Trung Quốc với 34 tỷ USD. Trung Quốc thì cũng không khoan nhượng đang tìm mọi cách đối phó với Mỹ. Những chính sách chỉ khi đi vào thực tế mới thấy rõ kết quả mang lại. Những lo ngại mà chuyên gia đưa ra đó là, hàng hoá có thể bị ứ đọng của cả bên áp đặt thuế quan là Mỹ và bên xuất khẩu là Trung Quốc. Mặt khác người tiêu dùng mua hàng hoá phải chịu mức giá cao hơn giá trị thật của chúng. Nếu điều này diễn ra đúng với các dự báo thì nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với nhiều khó khăn, và vàng sẽ được hỗ trợ bởi bất ổn kinh tế.