Giá vàng giảm, nhưng vẫn còn cơ hội đi lên

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chỉ số đo lường sức mạnh đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt trong giỏ thanh toán quốc tế, mạnh lên khiến cho vàng lại giảm giá. Tuy nhiên, giới phân tích cho biết, một số DN, khu vực kinh tế của Mỹ đã bắt đầu chịu tác động xấu từ chiến tranh thương mại phải thu hẹp sản xuất. Đây có thể là tín hiệu tốt cho vàng đi lên.

Đóng cửa phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội) đồng USD đã tăng lên 0,4% so với 6 đồng tiền còn lại trong giỏ thanh toán quốc tế. Do vậy đã gây áp lực lên giá vàng. Kết thúc phiên vàng thế giới giao ngay tại thị trường này đã giảm 8 USD/oz so với chốt phiên trước, xuống mức 1.224 USD/z. Giá vàng giao kỳ hạn tháng 8 mất gần 6 USD xuống mức 1.225 USD/oz.

Nguyên nhân khiến cho đồng bạc xanh tăng giá là do Hội đồng thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ hiện hành, trong đó tiếp tục kế hoạch ngừng mua trái phiếu doanh nghiệp và chính phủ trị giá hàng chục tỷ euro mỗi tháng khi kết thúc năm 2018 và giữ lãi suất chủ chốt như hiện tại qua mùa Hè năm 2019. Lãi suất của ECB đang thực hiện là: Lãi suất tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay là 0,25% và lãi suất tiền gửi là -0,4%.

Cùng chiều với đó, sáng nay vàng trong nước giảm nhẹ. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua - bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,68 – 36,86 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua - bán ở Hà Nội quanh mức 36,68 – 36,88 triệu đồng một lượng. Các thị trường trên đều giảm nhẹ 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. So với mức mở cửa sáng qua, giá vàng SJC trên thị trường tự do đã giảm 120.000 đồng/lượng.
 Giá vàng trong nước và quốc tế đều giảm so với chốt phiên trước. Ảnh minh hoạ.
Cùng thời điểm trên, Tập đoàn Doji niêm yết giá mua - bán vàng SJC mở cửa phiên ở mức 36,73 - 36,83 triệu đồng/lượng, giảm 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. So với mức mở cửa sáng qua, giá vàng SJC tại DN này cũng đã giảm 120.000 đồng/lượng.
Giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,72 - 36,82 triệu đồng/lượng, giảm 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. So với mức mở cửa sáng qua, giá vàng SJC tại Phú Qus cũng đã giảm 130.000 đồng/lượng.

Sáng nay các DN cũng giảm mạnh giá vàng nhẫn so với chốt phiên trước. Cụ thể, nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua - bán ở mức 35,06 - 35,51 triệu đồng/lượng, giảm 70.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước, so với giá niêm yết sáng qua đã giảm 200.000 đồng/lượng, chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán của công ty này là 450.000 đồng/lượng.

Vàng nhẫn Phú Quý 24K hôm nay được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 34,95 -35,35 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán của đơn vị này 400.000 đồng/lượng.

Vàng nhẫn VIETNAMGOLD hôm nay được Công ty CPĐT và kinh doanh vàng Việt Nam niêm yết mua – bán ở mức 35 -35,4 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán của đơn vị này 400.000 đồng/lượng.

Phân tích của giới chuyên gia, mặc dù vàng đang chịu áp lực do đồng USD tăng giá, tuy nhiên nền kinh tế Mỹ đang chịu những tác động xấu từ chính sách bảo hộ thương mại của nước này. Trong đó, nông dân nước Mỹ đang gặp phải nhiều khó khăn trong sản xuất các sản phẩm xuất khẩu nhất là đậu tương. Chính phủ Mỹ đã phải hỗ trợ khẩn cấp 12 tỷ USD cho nông dân vùng chịu ảnh hưởng.

Một số DN sản xuất ôtô nước này đã có báo cáo về số đơn đặt hàng giảm, lượng tiêu thụ hàng hoá giảm, chi phí tăng. Trong đó có DN sản xuất ôtô lớn hàng đầu nước này là GM đã công bố lợi nhuận năm nay có thể giảm khoảng gần 100 tỷ USD, tương đương mất khoảng 1/5 so với mức dự kiến do tăng chi phí đầu vào và cắt giảm sản xuất. Nhiều DN đang lên tiếng có thể phải di rời nhà máy ra khỏi nước Mỹ để tránh bị đánh thuế cao các nguyên liệu đầu vào.

Nếu chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ không những không mang lại lợi ích cho DN mà còn xấu đi thì đồng USD sẽ mất giá và vàng có cơ hội đi lên. Hôm nay có thể Mỹ sẽ công bố báo cáo kinh tế quý II, dự báo tăng trưởng hơn 4%. Nếu con số thực tế bằng hoặc cao hơn thì chứng tỏ nền kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng tốt và vàng mất đi cơ hội ngắn hạn. Ngược lại, tăng trưởng không đặt được mức mục tiêu vàng sẽ quay dầu tăng giá.