Giá vàng giảm phiên thứ 3 liên tiếp, yếu tố nào hỗ trợ thị trường?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (18/5), giá vàng thế giới và trong nước đều giảm. Chỉ số kinh tế của Mỹ tiếp tục đẩy giá vàng thế giới tìm về mức 5 tháng trước.

Kết thúc phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giảm thêm hơn 1 USD/oz so với chốt phiên trước đứng ở mốc 1.289 USD/oz, nối dài 3 phiên giảm liền.

Đầu phiên sáng nay, lúc 8 giờ 10 (giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay trên thị trường châu Á giao dịch quanh mức 1.288 USD, giảm 4 so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và giảm nhẹ hơn 1 USD so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.

Phiên ngày 16/5, có lúc giá vàng đã giảm xuống giao dịch ở mốc 1.286 USD/oz, mốc thấp nhất kể từ tháng 12 năm ngoái.

Nguyên nhân khiến giá vàng giảm thêm vào phiên hôm qua tại Mỹ và sáng nay tại thị trường châu Á là do, chỉ số đồng Đôla cùng phiên đã đạt mức cao mới 93,5 điểm. Đồng USD tăng bởi, chỉ số cấp phép xây dựng được Mỹ công bố đạt 1,352 triệu giấy, cao hơn dự báo là 1,347 triệu giấy. Sản lượng công nghiệp của Mỹ cũng tăng 0,7%, cao hơn kì vọng.

Giá vàng được định giá vàng đồng USD, mỗi khi đồng tiền này tăng giá sẽ khiến cho vàng mất giá, vì nó không sinh lời cho đồng vốn.
 Giá vàng tiếp tục giảm. Ảnh minh họa.
Sáng nay, giá vàng trong nước đã giảm nhẹ 10.000 đồng/lượng vàng miếng. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do TP Hồ Chí Minh mua – bán quanh mức 36,45 – 36,65 triệu đồng/lượng.

Cùng lúc giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do ở Hà Nội và Đà Nẵng mua – bán quanh mức 36,45 – 36,67 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều giảm 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Chênh lệch mua - bán duy trì ở mức 180.000 - 200.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC mua – bán ở mức 36,52 – 36,62 triệu đồng/lượng, giảm 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 36,5 – 36,6 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Vàng nhẫn sáng nay được DN tiếp tục giảm giá so với chốt phiên hôm qua.

Cụ thể, nhẫn Doji Hưng Thịnh Vượng được Tập đoàn Doji niêm yết cùng thời điểm trên ở mức 35,7 – 35,8 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán so với chốt phiên hôm qua.

Nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua – bán đầu giờ sáng nay ở mức 36,11 – 36,56 triệu đồng/lượng, ngang giá so với chốt phiên trước, nhưng mất 90.000 đồng/lượng so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

Vàng nhẫn Phú quý 24K hôm nay được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 35,75 – 36,35 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng chiều mua và giữ nguyên chiều bán so với chốt phiên trước. Nhẫn tròn trơn của Phú Quý có giá

Chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán tăng từ 400.000 lên 600.000 đồng/lượng so với trước.

Theo một số DN trong nước, những ngày gần đây khi giá vàng xuống thấp, chiều khách mua vào đã tăng lên chiếm khoảng 60-65% tổng giao dịch trên thị trường.

Theo phân tích của chuyên gia, lợi tức trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng cao, khiến cho giá đồng đôla tăng liên tục và đạt mức cao. Đây là nguyên nhân chính khiến vàng thiếu đi tính hấp dẫn nhà đầu tư. Bởi đồng USD tăng giá thì sẽ dẫn đến chính sách thắt chặt tiền tệ của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Một số phân tích cho rằng, vàng đang ổn định giá và có thể bật tăng nếu Trung Quốc và EU không đạt được những thỏa thuận với Mỹ về việc áp đặt thuế, cũng như lệnh áp đặt trừng phạt của Mỹ cấm các DN nước ngoài có quan hệ làm ăn với Iran.

Ông Juncker Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) cho biết: EC sẽ bảo vệ các công ty châu Âu tại Iran. Vào lúc 10 giờ 30 sáng 18/5 (giờ địa phương), tổ chức này sẽ kích hoạt "cơ chế phong tỏa" nhằm giúp bảo vệ các DN châu Âu tại Iran đối phó với các lệnh trừng phạt của Mỹ. Cơ chế phong tỏa này có từ năm 1996. EC tiếp tục duy trì hợp tác với Iran và tạo điều kiện cho Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) hoạt động đầu tư đối với các công ty châu Âu tại Iran.

Tại Mỹ các DN ngành công nghệ, thép, nông nghiệp và bán lẻ đã có mặt tại Washington trong phiên điều trần với Chính phủ Mỹ về tăng thuế của ông Trump. Đa số các DN lo ngại rằng: Việc áp đặt mức thuế cao đến 1.300 mặt hàng của Trung Quốc vào Mỹ sẽ làm cho giá mặt hàng bị tăng cao gây tổn thất đến nền kinh tế. Một số DN cho rằng cần thiết phải áp đặt mức thuế cao nhằm tránh thất thoát công nghệ vào tay DN Trung Quốc. Có những DN cho rằng cần tăng thuế hạn chế hàng giá rẻ của Trung Quốc.

Phiên điều trần sẽ được kéo dài lên 3 ngày thay vì 1 ngày theo dự kiến trước đó. Việc đàm phán giữa Mỹ - Trung vẫn còn tiếp diễn.

Sau những động thái này của EU, ông Trump cũng đã có bài phát biểu rằng: Châu Âu và Trung Quốc bây giờ đã quá “cứng đầu”. Nếu những công bố tiếp theo về nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng thì khả năng FED tăng lãi suất vào tháng 6 là không tránh khỏi.

Dự báo vàng có thể điều chỉnh về mốc 1.250 USD/oz. Tuy nhiên, những phân tích ngược lại xảy ra cuộc chiến thương mại giữa EU, Trung Quốc với Mỹ và lo ngại nền kinh tế Mỹ bị tổn thương như các DN đã bày tỏ thì vàng có cơ hội đi lên. Trước khi có những thông tin mới về việc đàm phán giữa các bên thì vàng sẽ chờ đợi, không có nhiều biến động.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần