Giá vàng giảm sâu, nhà đầu tư kỳ vọng thêm những yếu tố mới

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (3/8), giá vàng thế giới giảm sâu bởi nhà đầu tư chốt lời và kỳ vọng thêm những yếu tố hỗ trợ thị trường.

Chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức trên 1.263 USD/oz, giảm 5 USD/oz so với chốt phiên trước.

Giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 giảm nhẹ hơn 1 USD xuống 1.278 USD/oz.

Mở cửa phiên châu Á sáng nay lúc 8 giờ (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch quanh mức 1.263 USD/oz, đi ngang so với chốt phiên Mỹ trước đó vài giờ và giảm 5 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm sáng qua.

Theo các chuyên gia phân tích thế giới, giá vàng giảm là do ngân hàng trung ương Mỹ đang có những động thái thu hẹp bảng cân đối kế toán nhằm giảm bớt việc nắm giữ trái phiếu. Nhà đầu tư cho rằng, nếu chính phủ giảm năm giữ trái phiếu sẽ là giá trái phiếu giảm, và phần nhiều lại tin tưởng vào khả năng tăng lãi suất của FED vào cuối năm nay. Điều này gây áp lực lên giá vàng, khiến các nhà đầu tư chốt lời khi giá đang neo ở mức cao.
 Giá vàng thế giới giảm sâu, vàng trong nước tiếp tục đi nagng. Ảnh minh họa.
Mở cửa phiên sáng nay, lúc 8 giờ 20 thị trường vàng trong nước cũng giảm nhẹ so với chốt phiên hôm qua. Đây là phiên đầu tiên trong tuần giá vàng có sự điều chỉnh ngay lúc mở cửa, 3 phiên trước chỉ đi ngang.

Cụ thể, vàng SJC giao dịch trên thị trường TP Hồ Chí Minh lúc 8 giờ 20 mua-bán ở mức 36,1-36,3 triệu đồng/lượng, giảm 20.000 đồng so với chốt phiên hôm qua. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng cùng thời điểm giá vàng SJC giao dịch trên mua-bán ở mức 36,1-36,32 triệu đồng/lượng, cũng giảm tương tự thị trường TP Hồ Chí Minh.

Như vậy, phiên hôm qua giá vàng trên thị trường tự do lúc mở cửa và giá chốt cuối ngay ngang bằng nhau, không có biến động. Sau 3 phiên đi ngang thì sáng nay thị trường mới chứng kiến sự biến động nhẹ về giá.

Các DN sáng nay cũng niêm yết giá vàng lúc mở cửa chỉ giảm có 10.000 – 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Cụ thể, tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng lúc 8 giờ 20 mua - bán ở mức 36,18-36,25 triệu đồng/lượng, giảm 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC bằng với giá của Tập đoàn Doji và cũng giảm 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng miếng cùng lúc mua - bán ở mức 36,19-36,25 triệu đồng/lượng, giảm 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Sau khi giao dịch khoảng hơn 30 phút giá vàng miếng SJC tăng trở lại, mỗi lượng vàng tại tăng từ 10.000 – 20.000 đồng/lượng so với giá mở cửa và về lại mức giá chốt của hôm qua.

Theo chuyên gia thế giới, giá vàng giảm nhưng vẫn có những yếu tố hỗ trợ nên vàng thế giới có thể chưa giảm sâu vì chỉ số công nghiệp Mỹ giảm trong tháng 7, đã rơi từ mức cao nhất gần 3 năm qua xuống. Cùng với đó, báo cáo việc làm lĩnh vực tư nhân tại nước này tạo thêm 178.000 việc làm không được như dự báo. Như vậy, bức tranh kinh tế Mỹ đang tăng trưởng chậm lại trong đầu quý II, điều này sẽ còn hỗ trợ cho giá vàng trong tương lai.

Theo các DN kinh doanh vàng bạc, vàng trên thị trường Thế giới vẫn đang bám sát các thông tin kinh tế để điều chỉnh phù hợp, tuy nhiên giá vàng trong nước giao dịch theo hướng đi ngang. Các phát sinh được ghi nhận chủ yếu bán ra chiếm khoảng 60% giao dịch, nhưng số lượng trên mỗi giao dịch chỉ mang tính nhỏ lẻ. Diễn biến của giá vàng trong nước chưa rõ ràng, điều này khiến nhiều nhà đầu tư còn dè dặt khi tham gia thị trường.

Ngày mai, Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố chỉ số việc làm đây là một trong những thông tin bổ sung để làm rõ về tăng trưởng kinh tế của Mỹ. Vàng trong nước vẫn đang chờ đời thêm nhưng yếu tố tác động mạnh hơn vào thị trường, do đó nhà đầu tư cần cân nhắc phân tích thị trường để mua-bán vàng đúng thời điểm.