Giá vàng hôm nay (15/8): Giảm “sốc”, nhưng vẫn còn yếu tố hỗ trợ để tăng mạnh

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (15/8), giá vàng thế giới đảo chiều giảm sâu sau 2 phiên tăng liên tiếp. Tuần qua, giá vàng thế giới đã giảm “sốc”. Chuyên gia nhận định giá vàng có thể bị chốt lời giảm tạm thời. Bởi yếu tố hỗ trợ vẫn còn cho giá vàng tăng trong tương lai.

Vàng thế giới biến động mạnh

Chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay đứng trên mốc 1.953 USD/oz, đi ngang so với chốt phiên giao dịch trước tại thị trường này.

Lúc 7 giờ 20 sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới tại thị trường châu Á giao dịch ở quanh mức trên 1.944 USD/oz, giảm hơn 8 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và giảm gần 9 USD so với chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.
Quy đổi theo tỷ giá VND/USD hiện tại, giá vàng thế giới hiện khoảng 54,9 triệu đồng/lượng.
Tuần qua, giá vàng thế giới đã bất ngờ giảm “sốc”, khiến nhiều nhà đầu tư bàng hoàng mất đi cả 100 USD chỉ sau 1 phiên. Trong tuần vàng thế giới có 3 phiên đầu tầu giảm liên tục. Giảm sâu nhất mất trên 106 USD/oz là ngày 12/8, xuống mốc 1.912 USD/oz tại thị trường Mỹ.
Tính chung, tuần qua giá vàng thế giới giảm 91 USD/oz so với chốt phien cuối tuần trước và giảm 86 USD/oz so với giá mở cửa tuần.
 Giá vàng thế giới giảm mạnh trong tuần qua. Ảnh minh họa.

Nguyên nhân chính khiến giá vàng giảm sâu được cho là Nga đã điều chế thành công vaccine chống dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó, hàng loạt các nước tại châu Á công bố tăng trưởng mạnh trong tháng 7, như Hàn Quốc, Trung Quốc. Anh phục hồi tiêu dùng trong tháng 7. Nhà đầu tư kỳ vọng kinh tế tăng trưởng trở lại và dịch bệnh có thể được kiểm soát nhờ có vaccine, do đó vàng đã mất đi vị thế dự trữ vốn.
Phân tích của một số chuyên gia, số liệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần qua tại Mỹ giảm xuống là 930.000 đơn, so với đỉnh của mùa dịch hồi tháng 3 có lúc số liệu này tăng lên trên 7 triệu người. Tuy nhiên, đây vẫn còn là con số quá cao so với thời điểm trước khi có dịch. Thêm nữa chuyên gia nhận định, những người mất việc sẽ vĩnh viễn không còn được quay trở lại làm việc nơi họ đã làm. Bởi nhiều DN đang lâm vào tình cảnh phá sản, không có khả năng phục hồi.
Dự báo kinh tế Mỹ có thể giảm tăng trưởng GDP trong những quý tiếp theo của năm 2020 sâu hơn mức giảm hơn 30% trong quý II/2020 nếu các gói kịch thích kinh tế không được phê duyệt và giải ngân.
Phe Dân chủ tại Mỹ đề xuất gói cứu trợ 3.400 tỷ USD, trong đó 1/3 dành cho hỗ trợ các chính quyền địa phương và các bang. Trong khi đó, phe Cộng hòa đề xuất gói cứu trợ 1.000 tỷ USD. Trong bối cảnh đàm phán chưa có hồi kết giữa 2 phe, Tổng thống Donald Trump đã ký 4 sắc lệnh hành pháp nhằm hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh. Theo đó mỗi người dân Mỹ thất nghiệp sẽ được nhận khoản tiền hỗ trợ 400 USD/tuần, thấp hơn 600 USD trước đó. 3 sắc lệnh còn lại nhằm hỗ trợ khoản vay của sinh viên, kéo dài hạn trả nợ tiền nhà và miễn nộp thuế tiền lương cho người dân Mỹ có thu nhập dưới 100.000 USD/năm.
Nhận định của chuyên gia, người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm nên nhiều người Mỹ có thể họ không muốn nộp đơn, đây cũng là nguyên nhân khiến số liệu này giảm. Nếu các gói hỗ trợ không được triển khai sớm thì Mỹ lâm vào khó khăn trong việc chống đỡ lại dịch bệnh của các địa phương. Điều này còn đáng lo hơn là kinh tế suy giảm. Vàng có thể tiếp tục vượt ngưỡng 2.000 USD/oz.
Giá vàng trong nước lao dốc

Trong khi giá vàng thế giới giảm sâu, thì vàng SJC trong nước sáng nay đã đảo chiều tăng mạnh so với chốt phiên trước.

Cụ thể, lúc 8 giờ 30, giá vàng SJC trên thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh giao dịch quanh mốc 54,53 – 56,53 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch quanh mốc 54,53 – 56,55 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều tăng 100.000 đồng/lượng chiều mua và tăng 360.000 đồng/lượng chiều bán so với giá chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán thu hẹp từ 2,77 triệu xuống 2 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm trên, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở quanh mức 54,7 – 56,3 triệu đồng/lượng, đi ngang  cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán giảm từ 2,2 triệu xuống 1,6 triệu đồng/lượng.

Ngược lại, cùng thời điểm trên, Công ty Phú Quý lại giảm mạnh giá vàng miếng SJC. Phú Quý niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở quanh mức 54,5 – 56 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng chiều mua và giảm 700.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán giảm từ 1,7 triệu đồng xuống 1,2 triệu đồng/lượng.

Sáng nay, giá vàng nhẫn các đơn vị giảm giá mạnh so với chốt phiên trước. Cụ thể, nhẫn phú quý 24K được Công ty Phú Quý niêm yết mua - bán ở mức 52,5 – 54,5 triệu đồng/lượng, ngang giá cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán ở mức 2 triệu đồng/lượng.

Vàng nhẫn tròn trơn rồng Thăng Long được Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua - bán ở mức 51,61 – 54,21 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán là 3,4 triệu đồng/lượng.

Như vậy, sáng nay các đơn vị kinh doanh vàng không điều chỉnh giá vàng đi theo 1 hướng. Có đơn vị giảm mạnh đến trên 1 triệu đồng, nhưng vẫn có đơn vị tăng đi ngược xu hướng thế giới.

Tuần qua, giá vàng trong nước cũng đã giảm mạnh so với mức giá đầu tuần. Trên thị trường tự do vàng SJC đã mất 3,13 triệu đồng/lượng so với mức giá mở cửa đầu tuần.

Vàng SJC tại Doji mất 3,45 triệu đồng/lượng so với giá mở cửa tuần. Tương tự SJC tại Phúc Quý đã giảm 3,5 triệu đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.

Giá vàng trong nước giảm sâu nhất cũng là ngày 12/8, mất đến 6 triệu đồng/lượng, khi thị trường quốc tế giảm trên 100 USD/oz.

Chuyên gia khuyến cáo, giá vàng có thể tăng, giảm mạnh khi thị trường vẫn tồn tại 2 luồng yếu tố hỗ trợ và không hỗ trợ. Do đó, nhà đầu tư nên quan sát kỹ thị trường để lựa chọn thời điểm đầu tư, hoặc chốt lời sớm, tránh tủi ro cho dòng tiền.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần