Giá vàng hôm nay 1/8: Thế giới bật tăng, SJC diễn biến trái chiều nhau

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (1/8), giá vàng thế giới bật tăng mạnh lên mốc 1.975 USD/oz. Vàng SJC sáng nay nơi tăng mạnh, có nơi giảm. Tính chung cả tuần vàng SJC tăng khoảng 2 triệu đồng/lượng.

Vàng trong nước biến động mạnh

Chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay đứng trên mốc 1.956 USD/oz, đi ngang so với chốt phiên giao dịch trước tại thị trường này.

Vào lúc 7 giờ 30 sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch dịch tại thị trường châu Á ở quanh mức trên 1.975 USD/oz, tăng 16 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và tăng 19 USD/oz so với chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (1/8).

Tuần qua giá vàng trong nước biến động mạnh do dịch bệnh Covid-19 không được kiểm soát tốt. Cùng với đó là Mỹ công bố báo cáo kinh tế quý 2, với GDP sụt giảm mạnh mất 33%. Tỷ lệ thất nghiệp mới cũng gia tăng, với hơn 1,42 triệu người nộp đơn xin trợ cấp lần đầu.
Mặc dù, số liệu không khả quan, nhưng Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết: 2 tháng 5 và 6 kinh tế Mỹ đã có phục hồi tích cực hơn kỳ vọng.
Chính những thông tin tích cực và không tích cực đan xen dã khiến cho giá vàng thế giới liên tục đảo chiều. Các phiên tăng giảm đan xen nhau. Phần lớn mức tăng nhiều hơn mức giảm.

Tính chung, trong tuần giá vàng thế giới đã tăng 74 USD/oz so với giá chốt phiên cuối tuần trước và tăng 60 USD/oz so với giá mở cửa tuần.

Vàng trong nước tăng gần 2 triệu đồng trong tuần
 Giá vàng  SJC trong tuần tăng khoảng 2 triệu đồng/lượng. Ảnh minh họa.
Giá vàng trong nước sáng nay là phiên thứ 3 không đi theo xu hướng thế giới. Cụ thể, lúc 8 giờ 30, giá vàng SJC trên thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh giao dịch quanh mốc 56,63 - 57,93 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch quanh mốc 56,63 - 57,95 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên giảm tăng 50.000 đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với giá chốt của phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 1,3 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm trên, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở quanh mức 56,5 - 57,5 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng chiều mua và giữ nguyên chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán 1 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm trên, Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở quanh mức 56,2 – 57,2 triệu đồng/lượng, ngang giá cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 1 triệu đồng/lượng.

Vàng SJC giao dịch tại Vietinbank Gold niêm yết ở mức 56,8 – 58 triệu đồng/lượng, ngang giá cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. So với mức niêm yết sáng qua, đơn vị này đã tăng 180.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua - bán 1,32 triệu đồng/lượng.

Vàng SJC tại Maritimebank niêm yết ở mức 55,8 - 58,2 triệu đồng/lượng, ngang giá cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 2,2 triệu đồng/lượng.

Vàng SJC tại Eximbank niêm yết ở mức 57 – 57,5 triệu đồng/lượng, ngang giá cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. So với mức niêm yết sáng qua, đơn vị này đã tăng 500.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua - bán ở mức 500.000 đồng/lượng.

Sáng nay, giá vàng nhẫn được các đơn vị niêm yết ngang giá so với chốt phiên trước. Cụ thể, nhẫn phú quý 24K được Công ty Phú Quý niêm yết mua - bán ở mức 54,07 - 55,12 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. So với mức niêm yết sáng qua, đơn vị này đã tăng 470.000 đồng/lượng. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán ở mức 1,05 triệu đồng/lượng.

Vàng nhẫn tròn trơn rồng Thăng Long được Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua - bán ở mức 53,6 - 54,8 triệu đồng/lượng, ngang giá chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. So với mức niêm yết sáng qua, đơn vị này đã lại giảm 110.000 đồng/lượng. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán tăng là 1,2 triệu đồng/lượng.

Tuần qua, giá vàng trong nước có 3 phiên đầu tuần đi cùng xu hướng thế giới. 3 phiên cuối tuần vàng SJC có diễn biến trái chiều. Các phiên trong tuần vàng thế giới có những phiên tăng - giảm đan xen, nhưng vàng trong nước gần như đi ngang và tăng.

Tính chung trong tuần giá vàng SJC tại thị trường tự do đã tăng 1,93 triệu đồng/lượng so với giá mở cửa tuần. Tại Doji tăng 2,2 triệu đồng/lượng, còn Phú Quý đã tăng 1,9 triệu đồng/lượng.

Giá vàng bật tăng mạnh vào sáng nay là do, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) – Ghebreyesus đã có bài phát biểu về virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đã làm phần lớn người dân trên thế giới vẫn dễ bị tổn thương. Hệ lụy của nó sẽ tác động đến kinh tế trong nhiều thập kỷ tới…

Bài phát biểu của ông Ghebreyesus cho các nhà đầu tư thấy tình hình dịch bệnh còn nhiều phức tạp, đặc biệt hệ quả của dịch bệnh không chỉ làm con người tổn thương mà các nền kinh tế cũng bị tổn thương kéo dài.

Những rủi ro trên thị trường đã khiến nhà đầu tư tích cực mua vàng nhằm hạn chế tổn thất vốn. Đến nay, các chuyên gia vẫn dự báo vàng có thể tăng lên mốc 2.000 USD/oz, chỉ có điều thời gian nào mà thôi.