Giá vàng hôm nay 25/4/2021: Giá vàng tuần tới tăng hay giảm?

Minh Anh/Tiêu dùng
Chia sẻ Zalo

Theo Khảo sát giá vàng hàng tuần của Kitco News, đa số nhà đầu tư dự đoán vàng tăng giá vào tuần tới.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng giao ngay tại thị trường Mỹ đứng trên mức trên 1.777 USD/ounce, giảm hơn 7 USD/ounce so với phiên trước.
Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu mới nhất vào ngày 22/4 về số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, với 547.000 người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, giảm 39.000 người so với tuần trước.
 Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Đây là tuần thứ hai liên tiếp số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ giảm xuống dưới mức 700.000 đơn kể từ tháng 3/2020, khi các cơ sở kinh doanh không thiết yếu như nhà hàng và quán bar buộc phải đóng cửa để khống chế đà lây lan dịch bệnh. Nếu nhìn vào số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại nước này vào tuần cuối tháng 3/2020 đã tăng lên mức kỷ lục 6,87 triệu đơn, thì thời điểm này cho thấy các doanh nghiệp đã giảm mạnh việc sa thải nhân công. Điều này chứng tỏ nền kinh tế Mỹ đang phục hồi trong sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm tốt cho người lao động. Cùng với đó, báo cáo kinh tế của khu vực đồng tiền chung châu Âu cũng cho thấy tín hiệu tích cực, đó là chỉ số nhà quản trị sản xuất (PMI) tháng 4 của khu vực tăng lên 63,4; cao hơn mức dự báo trước là 62 và cao hơn số liệu tháng 3 là 62,5. Chỉ số nhà quản trị dịch vụ (PMI) tháng 4 của khu vực cũng tăng lên 50,3; cao hơn dự báo trước đó là 49,1 và cao hơn số liệu tháng 3 là 49,6.
Nhận định của một số chuyên gia, sau báo cáo việc làm tại Mỹ thì báo cáo kinh tế tại khu vực châu Âu đã có nhiều khả quan, khiến nhà đầu tư tin tưởng một phần vào chính sách điều hành tiền tệ, tài khoá hiện nay của các ngân hàng trung ương đang mang lại hiệu quả thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, do đó họ bán mạnh vàng đề chuyển hướng đầu tư từ tài sản lưi trú vốn sang tài sản sinh lời.
Tính chung, trong tuần giá vàng thế giới biến động cả chiều tăng và giảm. Nhưng kết tuần vàng thế giới đi ngang so với mức giá mở cửa tuần.

Tuần tới, 17 nhà phân tích đã tham gia vào cuộc khảo sát vàng của Kitco News. Xu hướng tăng giá có 7 phiếu bầu, tương đương 41%. Dự báo giá vàng đi ngang cũng được 7 chuyên gia đồng tình, còn lại 3 nhà phân tích, tương đương 18%, cho rằng kim loại quý giảm giá vào tuần tới.

Trong khi đó, tổng cộng 850 phiếu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Trong số này, 575 người được hỏi, tương đương 68%, đã dự đoán vàng tăng giá vào tuần tới. 154 người khác, tương đương 28%, dự đoán giá giảm, trong khi 121 người, tương đương 14%, dự đoán giá vàng đi ngang.

Thị trường vàng tuần qua đã dành phần lớn thời gian cho mục tiêu 1.800 USD, tuy nhiên kim loại quý đã chạm một bức tường vào thứ Sáu sau khi Mỹ công bố dữ liệu kinh tế tốt hơn dự kiến.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết, doanh số bán nhà mới của tháng 3 đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2006. Ngay trước dữ liệu bán nhà mới, IHS Markit cho biết ước tính nhanh của họ cho thấy mức độ lạc quan kỷ lục trong cả lĩnh vực dịch vụ và sản xuất.

"Các doanh nghiệp khu vực tư nhân Hoa Kỳ đã đăng ký một cuộc khảo sát mở rộng sản lượng kỷ lục trong tháng Tư, vì các hạn chế Covid-19 lỏng lẻo hơn và nhu cầu khách hàng mạnh mẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh", báo cáo cho biết.

Theo một số nhà phân tích, dữ liệu này có thể đè nặng lên vàng trong thời gian tới khi các nhà đầu tư tập trung vào sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của Mỹ. Tuy nhiên, kim loại quý vẫn bị cản trở bởi một hàng rào lạm phát dài hạn.

Một số nhà phân tích vẫn chưa hết lạc quan với vàng. Bất chấp sự bán tháo của vàng vào thứ Sáu, Jim Wyckoff, nhà phân tích cao cấp của Kitco, nói rằng vàng vẫn đang trong xu hướng tăng.

"Cả thị trường vàng và bạc đều đang trong xu hướng tăng giá trong ngắn hạn trên biểu đồ hàng ngày", ông nói.

Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, cho biết mặc dù giá vàng dự kiến sẽ di chuyển theo hướng ngang, ông vẫn hy vọng giá vàng sẽ tăng cao hơn trong thời gian tới.

Chuyên gia Moya cho biết thêm triển vọng kinh tế toàn cầu vẫn có nhiều biến động và giới đầu tư sẽ được chứng kiến nhiều biện pháp thận trọng hơn trong quý tới.

Carsten Fritsch, nhà phân tích tại ngân hàng Commerzbank cho rằng, để giá vàng có thể vọt lên mức 1.800 USD/ounce, thị trường phải chứng kiến sự đảo ngược dòng chảy vốn của các quỹ trao đổi vàng.

Theo nhà phân tích này, lượng vàng chảy khỏi các quỹ ETF đã chậm lại, với mức trung bình hàng ngày trong tháng Tư đạt 1,5 tấn, thấp hơn so với mức tương ứng gần 6 tấn trong tháng Ba.

Ông Fritsch dự báo các quỹ ETF sẽ tăng lượng nắm giữ vàng và giá kim loại quý này sẽ tăng trở lại trong nửa cuối năm. Ngoài ra, một số nhà phân tích thị trường cũng cho rằng giá vàng có khả năng tăng do căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Nga.

Stephen Innes, Giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu của công ty dịch vụ tài chính Axi cũng cho biết, tác động từ việc đề xuất tăng thuế đang thu hút các nhà đầu tư trái phiếu và lợi suất đã giảm, điều này tạo ra một chút khởi sắc cho vàng.

Câu hỏi lớn mà thị trường vàng phải đối mặt hiện nay là quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong cuộc họp vào tuần tới.

Trên thị trường trong nước, Tập đoàn Vàng Bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,150 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,600 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giá vàng SJC giao dịch lẻ của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức giá 55.210 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,590 triệu đồng/lượng (bán ra).

Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn chi nhánh Hà Nội hiện tại đang niêm yết vàng SJC ở mức: 55,100 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,620 triệu đồng/lượng (bán ra).

Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 55,200 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,600 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần