Giá vàng hôm nay 29/9: Thế giới bất ngờ bật tăng, khi đồng bạc xanh mất đỉnh

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (29/9), giá vàng thế giới bất ngờ đảo chiều bật tăng. Nguyên nhân được cho là đồng USD đã trượt khỏi mức đỉnh của 2 tháng, còn đồng bảng Anh bất ngờ vọt tăng khi cả Anh và EU đều đưa ra lùi một bước quan trọng để Brexit diễn ra có thỏa thuận, trahs những tổn thất cho cả 2 bên.

 Giá vàng thế giới bất ngờ bật tăng. Ảnh minh họa.

Chốt phiên giao dịch đêm qua – rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay ở mốc 1.883 USD/oz, tăng 20 USD so với chốt phiên trước tại thị trường này.
Lúc 7 giờ 5 sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường châu Á ở mức 1.886 USD/oz, tăng 4 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và nhích tăng 3 USD so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.
Đánh giá của chuyên gia, giá vàng bật tăng nhờ đồng USD đã quay đầu giảm giá trị trong giỏ thanh toán quốc tế ngay từ phiên chiều qua (28/9). Giữa phiên giao dịch đêm qua tại thị trường Mỹ (giờ Hà Nội), chỉ số đo lường sức mạnh đồng đô la Mỹ đã giảm 0,44% về mức 94,267. Đồng USD giảm là do diễn biến mới liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Theo đó, ông Donald Trump đã thu hẹp tỷ lệ cử tri ủng hộ so với đối thủ là ông Joe Biden.
Cùng với đó, thông tin về EU và Anh đã tìm được tiếng nói chung cho Brexit có thỏa thuận. Theo đó,  EU muốn nước Anh cam kết và đảm bảo rằng các quy định của họ trong các lĩnh vực như viện trợ Nhà nước, tiêu chuẩn về xã hội và việc làm hay chính sách thuế không khác quá xa so với quy định của EU, ngay từ khi Vương quốc Anh tiếp cận thị trường châu Âu với tư cách là một nước bên ngoài khối. Cả hai bên tuyên bố rằng họ đang hướng tới cùng một mục tiêu, đó là có một thỏa thuận vào cuối tháng 10 để cho phép tiến trình phê chuẩn của Quốc hội diễn ra ở cả EU và Anh. Những thông tin trên đã khiến tỷ giá EUR/USD  tăng 0,27% lên mức 1,1661 và đồng bảng Anh vọt mạnh, tỷ giá GBP/USD tăng 1,25% lên lên 1,2905, đẩy USD giảm.
Giá đồng USD giảm đã khiến nhà đầu tư quay ra bắt đáy vàng, giúp giá kim loại quý tăng trở lại.
Chuyên gia dự báo, ngày mai 30/9 (giờ Hà Nội) ông Donald Trump và Joe Biden sẽ bước vào buổi tranh cử trước cử tri. Nếu ông Donald Trump vượt qua đối thủ với tỷ lệ cử tri ủng hộ thì vàng sẽ tiếp tục tăng.
Thị trường đang dự báo có 55-60% Anh rời EU có thỏa thuận. Do đó đồng USD tiếp tục mất giá và thúc đẩy vàng đi lên.
Chuyên gia phân tích cấp cao Jim Wyckoff tại Kitco.com, nhận định: “Nhà đầu tư biết rằng 6 tuần tới có thể có nhiều biến động đối với nhiều thị trường, với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào đầu tháng 11 tới, trong bối cảnh lo ngại về việc chuyển giao quyền lực suôn sẻ nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump không giành chiến thắng”.

“Trong khi đó, số ca nhiễm Covid-19 đang tăng ở nhiều quốc gia cùng với căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, đây cũng là những yếu tố đáng lo ngại làm tăng sự không chắc chắn trên thị trường hiện nay” - ông Wyckoff cho hay.

Sáng nay, giá vàng SJC trong nước tiếp tục diễn biến trái chiều. Cụ thể, lúc 8 giờ 35 trên thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh, giá vàng SJC giao dịch trong khoảng 55,2 - 55,7 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch khoảng 55,2 - 55,72 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều tăng 550.000 đồng/lượng chiều mua và tăng 400.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 500.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở quanh mức 55,25 - 55,68 triệu đồng/lượng, tăng 450.000 đồng/lượng chiều mua và tăng 480.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 430.000 đồng/lượng.

Tại Công ty Phú Quý, giá vàng miếng SJC niêm yết tại thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 55,25 – 55,7 triệu đồng/lượng, tăng 400.000 đồng/lượng chiều mua và tăng 350.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 350.000 đồng/lượng.

Vàng nhẫn, sáng nay các đơn vị đều niêm yết ngang giá so với chốt phiên trước. Cụ thể, nhẫn Phú Quý 24K được Công ty Phú Quý niêm yết mua - bán ở mức 52,7 - 53,6 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán là 1 triệu đồng/lượng.

Vàng nhẫn tròn trơn rồng Thăng Long được Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua - bán ở mức 52,66 - 53,36 triệu đồng/lượng, ngang giá cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán là 800.000 đồng/lượng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần