Giá vàng hôm nay 4/10/2020: Giá vàng tuần tới tăng hay giảm?

Minh Anh/Tieudung.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo khảo sát của Kitco về giá vàng tuần tới, hầu hết các nhà phân tích cho rằng giá vàng sẽ tăng sau khi giữ mức hỗ trợ 1.850 USD/ounce.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường châu Á ở mức 1.902 USD/ounce, tăng 14 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
Sau khi Tổng thống Mỹ và phu nhân thông báo mắc Covid-19, thị trường tại Mỹ và châu Âu, nhà đầu tư đã chốt lời vàng và chuyển sang nắm giữ đồng USD và yên Nhật. Chỉ số Dola-index, đo lường sức mạnh của đồng USD đã tăng trong phiên vừa qua 0,12% lên 93,875.
Trong khi đó, thị trường vàng châu Á phiên hôm qua đánh dấu phiên ảm đạm do Trung Quốc nghỉ Lễ Quốc khánh kéo dài 8 ngày.

Giá vàng hôm nay 4/10/2020: Giá vàng tuần tới tăng hay giảm?

Thị trường ít sôi động còn do nhà đầu tư đang chờ đợi báo cáo việc làm tháng 9 của Mỹ. Thông qua số liệu việc làm, nhà đầu tư và giới phân tích sẽ đưa ra những nhận định của mình về sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nếu dịch bệnh Covid-19 chưa được kiểm soát tốt, cùng với đó các dữ liệu về việc làm, chỉ số tiêu dùng không cải thiện sẽ cho thấy nền kinh tế Mỹ chưa phục hồi ổn định.
Tuần qua, giá vàng thế giới biến động mạnh theo chiều tăng là chủ đạo. tính chung trong tuần, giá vàng đã tăng 40 USD/ounce so với giá mở cửa tuần và tăng 37 USD/ounce so với giá chốt tuần trước.
Các phiên tăng - giảm của giá vàng thế giới trong tuần đều có sự điều chỉnh của đồng USD. Tuần qua, đồng USD đã mất đỉnh 2 tháng, đẩy giá vàng tăng mạnh lên trên mức 1.900 USD/ounce. Phiên cuối tuần đồng USD mạnh lên đã khiến vàng hãm đà tăng.
Theo khảo sát của Kitco về giá vàng tuần tới, trong số 16 chuyên gia tham gia khảo sát, 10 chuyên gia, tương đương 63% cho rằng giá vàng sẽ tăng; 2 chuyên gia, tương đương 13%, cho rằng giá vàng sẽ giảm, trong khi 4 chuyên gia còn lại, tương đương 25%, cho biết họ thấy giá đi ngang.
Với cuộc khảo sát trực tuyến, trong số 1.194 người tham gia, 749 người, tương đương 63%, nói rằng họ lạc quan về giá vàng trong tuần tới. 245 người khác, hay 21%, nói rằng giá sẽ giảm, trong khi 198 người còn lại, tương đương 17%, là trung lập.
Nhiều nhà phân tích cho rằng thị trường đang rơi vào tình trạng "hỗn loạn" trước thềm cuộc bầu cử của Mỹ vào ngày 3/11 sắp tới sẽ tiếp tục hỗ trợ giá trong ngắn hạn. Đáng chú ý hơn đó là thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông đã nhiễm Covid-19 và sẽ cách ly trong 14 ngày tới.
"Với tất cả sự không chắc chắn hiện nay, có vẻ như giá vàng đã chạm đáy, ít nhất là ở thời điểm hiện tại". Afshin Nabavi, người đứng đầu bộ phận giao dịch của MKS (Thụy Sĩ) cho biết và nói thêm rằng, ông thấy giá vàng có thể sẽ biến động trong khoảng từ 1.875 - 1.920 USD/ounce.
Trong khi đó, Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết giá vàng có khả năng tăng cao hơn mặc dù vẫn cần phải theo dõi diễn biến tiếp theo của đồng đô la Mỹ.
"Có thể bạc xanh sẽ có một đợt phục hồi và khiến vàng chững lại, nhưng dù điều đó xảy ra, vàng vẫn có thể tăng giá so với các loại tiền tệ khác", ông nói.
Đồng quan điểm, Carsten Fritsch, nhà phân tích hàng hóa tại Commerzbank, nói rằng chỉ số đô la Mỹ đã cho thấy khả năng phục hồi trong tuần qua khi nó tiếp tục giao dịch trên 93 điểm, điều này đã giới hạn khả năng tăng giá của vàng. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng có thể chỉ là vấn đề thời gian trước khi đồng đô la Mỹ giảm xuống thấp hơn và đẩy giá vàng lên cao hơn. Ông cũng đưa ra lưu ý rằng rất nhiều điều không chắc chắn đang đến từ Mỹ.
"Tại một số thời điểm, đồng đô la Mỹ sẽ phải giảm xuống. Việc chấm dứt sức mạnh của đồng đô la Mỹ sẽ rất hữu ích cho vàng", Carsten Fritsch nhận định.
Mặc dù nhiều ý kiến đang nghiêng về phía vàng sẽ tăng giá, vẫn có nhiều chuyên gia cho rằng giá sẽ đi ngang.
Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, nói rằng ông trung lập với vàng vì thị trường không thể tăng cao hơn sau tất cả những gì đã xảy ra trong vài ngày qua.
"Nếu vàng không thể phục hồi khi có tin tức về việc tổng thống Mỹ nhiễm Covid-19, thì thị trường vẫn chưa sẵn sàng để đi lên. Tôi chờ đợi giá vàng sẽ tăng, nhưng không phải thời điểm hiện tại và các nhà đầu tư nên tạm hoãn việc giao dịch mua - bán", ông nói.
Hansen nói thêm rằng để giá vàng tăng cao hơn, nó cần một động lực mới như các biện pháp kích thích tiếp theo của chính phủ Mỹ.
Trên thị trường trong nước, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,100 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,450 triệu đồng/lượng (bán ra). Tăng 100.000 đồng/lượng theo chiều mua và giảm 50.000 đồng/lượng theo chiều bán ra so với phiên giao dịch gần nhất.
Giá vàng SJC giao dịch lẻ của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức giá 56,050 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,400 triệu đồng/lượng (bán ra). Giảm 10.000 đồng/lượng theo chiều mua và giảm 50.000 đồng/lượng theo chiều bán ra so với phiên giao dịch gần nhất.
Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn chi nhánh Hà Nội hiện tại đang niêm yết vàng SJC ở mức: 55,950 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,450 triệu đồng/lượng (bán ra). Giảm 100.000 đồng/lượng theo chiều mua và giảm 120.000 đồng/lượng theo chiều bán ra so với phiên giao dịch gần nhất.
Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 56,050 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,450 triệu đồng/lượng (bán ra). Đi ngang chiều mua và chiều bán ra so với phiên giao dịch gần nhất.