Giá vàng hôm nay 5/9: Trên thị trường thế giới tăng nhẹ, trong nước giảm sâu

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (5/9), giá vàng thế giới bật tăng nhẹ sau 2 phiên lao dốc. Số liệu việc làm tháng 8 tại Mỹ kém đi, nhưng tháng 9 dự báo đầy khả quan đã khiến giá vàng thiếu lực hỗ trợ.

Vàng thế giới giảm do kinh tế Mỹ

Chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay đứng trên mốc 1.935 USD/oz, tăng nhẹ hơn 1 USD/oz so với chốt phiên giao dịch trước tại thị trường này. Vàng giao tháng 12 giảm xuống 1.937 USD/oz, cũng tăng nhẹ hơn 1 USD/oz.

Lúc 8 giờ 10 sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường châu Á ở quanh mức 1.935 USD/oz, tăng nhẹ 5 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và đi ngang so với chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.

Chuyên gia cho rằng: Nguyên nhân khiến giá vàng bật tăng nhẹ là do số liệu việc làm phi nông nghiệp tại Mỹ trong tháng 8 dự báo có thêm 1,2 triệu việc làm mới, giảm nhẹ hơn 260.000 việc làm so với tháng 7.

Tuy nhiên, Bộ Lao động Mỹ công bố việc làm tuần qua đã có thêm 1,3 triệu việc làm mới; có 880.000 người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, giảm mạnh so với số liệu trên 1,1 triệu người tuần trước đó.

Giá vàng thế giới tăng, trong nước giảm. Ảnh minh họa.

Như vậy, trong đó số liệu việc làm tuần qua đã cho các nhà đầu tư thấy kinh tế Mỹ đang phục hồi, DN tăng đơn đặt hàng đã tạo ra nhiều việc làm cho người lao động. Do đó, không cho vàng có cơ hội tăng mạnh.

Tuần này, giá vàng thế giới phụ thuộc vào các công bố chỉ số tăng trưởng của một số nền kinh tế lớn trên thế giới, như: Nhật Bản, Trung Quốc, khu vực châu Âu và Mỹ. Cụ thể, đầu tuần giá vàng chỉ biến động trong biên độ hẹp khi Nhật Bản và Trung Quốc công bố kinh tế có nhiều khả quan. Chỉ đến khi, báo cáo kinh tế Mỹ đầy khả quan với số đơn đặt hàng sản xuất công nghiệp tháng 8 tăng mạnh so với tháng 7, đồng USD vọt tăng từ đáy hơn 2 năm thì vàng đã lao dốc 2 phiên liền giữa tuần.

Mặc dù cuối tuần nhích nhẹ, nhưng tính chung cả tuần giá vàng thế giới vẫn mất 34 USD/oz so với đầu tuần. Giá thấp nhất của vàng thế giới trong tuần là 1.918 USD/oz và giá cao nhất là 1.992 USD/oz. Như vậy, trong tuần giá vàng thế giới biến động mạnh, với bước giá 3 phiên giữa tuần lên đến trên 40 USD/oz.

Vàng trong nước giảm sâu

Tại thị trường trong nước, sáng nay, giá vàng SJC đầu giờ giảm mạnh so với chốt phiên trước.

Cụ thể, lúc 8 giờ 40, giá vàng SJC trên thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh giao dịch trong khoảng 55,75 - 56,7 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch 55,75 - 56,72 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều giảm mạnh 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Chênh lệch mua - bán là 950.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở quanh mức 55,9 - 56,7 triệu đồng/lượng, giữ giá cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 800.000 đồng/lượng.

Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 56 - 56,7 triệu đồng/lượng, đi ngang giá cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán 700.000 đồng/lượng.

Vàng nhẫn, sáng nay có Phú Quý giảm mạnh. Cụ thể, nhẫn Phú Quý 24K được Công ty Phú Quý niêm yết mua - bán ở mức 53,5 - 54,7 triệu đồng/lượng, ngang giá cả chiều mua, nhưng giảm mạnh 300.000 đồng/lượng chiều bán. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán là 1,2 triệu đồng/lượng.

Vàng nhẫn tròn trơn rồng Thăng Long được Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua - bán ở mức 53,88 - 54,83 triệu đồng/lượng, đơn vị này niêm yết ngang giá cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán 1,3 triệu đồng/lượng.

Trong tuần, giá vàng trong nước đi theo xu hướng thế giới đã giảm sâu so với giá mở cửa tuần. Tại thị trường tự do SJC giảm 250.000 đồng/lượng; Doji giảm 200.000 đồng/lượng và Phú Quý giảm 400.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần. Tuy nhiên, biến động bước giá trong các phiên của vàng trong nước không quá lớn, chỉ từ trên 100.000 - 300.000 đồng/lượng mỗi phiên.

Theo nhận định của các chuyên gia, nhìn vào dài hạn giá vàng thế giới chưa thể điều chỉnh giảm sâu, trong khi vẫn có nhiều cơ hội đi lên. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất là Cục dự trự Liên băng Mỹ (Fed) vẫn duy trì mức lãi suất thấp của đồng USD trong một thời gian nữa. Điều này khiến cho giá trị đồng USD sẽ giảm trong giỏ thanh toán quốc tế, hỗ trợ cho vàng tăng giá.

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, chuyên gia cho rằng: Chính sách nới lỏng tiền tệ của Fed đang có hiệu lực khi kinh tế tăng trở lại và người lao động có nhiều việc làm mới. Điều này bất lợi cho vàng. Khuyến cáo của chuyên gia, nhà đầu tư nên thận trọng suy xét kỹ thị trường để có quyết định đúng đắn nhất trong đầu tư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần