Giá vàng tuần tới tăng hay giảm?

Minh Anh/Tieudung.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Khảo sát hàng tuần về giá vàng mới nhất của Kitco News, phần lớn các nhà phân tích Phố Wall kỳ vọng giá cao hơn vào tuần tới, thì chưa đến 50% nhà đầu tư tại Main Street lạc quan về kim loại quý này.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường Mỹ đứng ở mức 1.811 USD/ounce, tăng 15 USD/ounce so với chốt phiên trước tại thị trường này.
Tuần qua, giá vàng thế giới biến động mạnh cả chiều tăng và giảm. 2 phiên đầu tuần giá vàng thế giới tăng do nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào do lo ngại dịch bệnh Covid-19 tăng mạnh ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, đến phiên ngày 3/2, giá vàng đã đảo chiều giảm và nối dài 3 phiên đi xuống liên tiếp kim loại quý đã đánh mất mốc 1.800 USD vào phiên ngày 5/2. Những phiên giảm giá của vàng thế giới là do đồng USD tăng giá và chứng khoán tăng điểm, nhà đầu tư chuyển vốn sang kênh đầu tư sinh lời.
Giá vàng tuần tới tăng hay giảm?

Phiên cuối tuần giá vàng đảo chiều tăng trở lại lên trên mốc 1.800 USD/ounce là do Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn dự thảo ngân sách cho phép đảng Dân chủ thông qua gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD/ounce theo đề xuất của Tổng thống Joe Biden mà không cần sự ủng hộ của một số thành viên đảng Cộng hòa. Trong đó, 415 tỷ USD để cải thiện khả năng ứng phó dịch bệnh và triển khai tiêm vaccine Covid-19, còn 1.000 tỷ USD hỗ trợ trực tiếp các gia đình và khoảng 440 tỷ USD cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. Mỗi người dân Mỹ dự kiến nhận được 1.400 USD theo gói cứu trợ.
Gói hỗ trợ khủng này có hơn 1 nửa hỗ trợ trực tiếp cho các gia đình sẽ làm tăng lượng tiền lưu thông trên thị trường nhanh chóng, như vậy đồng USD sẽ suy yếu, hỗ trợ kim loại quý tăng giá. Chỉ số đo lường sức mạnh đồng đô la Mỹ, trong giỏ các đồng tiền chính phiên vừa qua đã giảm 0,17% về 91,398 tại thị trường Mỹ.
Tính chung, trong tuần giá vàng thế giới đã giảm 46 USD/ounce so với giá mở cửa đầu tuần.
Theo Khảo sát hàng tuần về giá vàng mới nhất của Kitco News, các chuyên gia nhận định, việc giá vàng đang vật lộn để tìm động lực tăng đang tạo ra những dự báo trái chiều trên thị trường.
Trong khi phần lớn các nhà phân tích Phố Wall kỳ vọng giá cao hơn vào tuần tới, thì chưa đến 50% nhà đầu tư tại Main Street lạc quan về kim loại quý này.
Theo một số nhà phân tích, thất bại có thể đang đè nặng lên vàng khi các nhà đầu tư bán lẻ tạm rời khỏi thị trường kim loại quý.
Cụ thể, 14 nhà phân tích đã tham gia cuộc khảo sát của Kitco News. Tổng cộng 9 nhà ohaan tích (tương đương 64%) nhận định giá vàng tăng vào tuần tới; trong khi đó, 4 nhà phân tích (tương đương 29%) nói rằng kim loại quý giảm giá và 1 nhà phân tích (tương đương 7%) nói đưa ra nhận định trung lập với vàng vào tuần tới.
Trong khi đó, trong số các nhà đầu tư ở Main Street, 1.823 phiếu bầu đã được bỏ ra trong cuộc khảo sát trực tuyến. Trong số đó, 873 phiếu (tương đương 48%) lạc quan về vàng vào tuần tới. 568 người tham gia khác (tương đương 31%) cho biết kim loại quý sẽ giảm giá và 382 người tham gia (tương đương 21%) trung lập với kim loại quý này.
Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo nhận định, vàng đang vật lộn để tìm lực kéo tăng giá khi lợi suất trái phiếu tăng cao mà việc ép giá ngắn hạn.
Robin Bhar, nhà phân tích thị trường độc lập và là người bỏ phiếu trung lập duy nhất trong tuần này nhấn mạnh, cuộc chiến giữa tăng trưởng và lạm phát tiếp tục thống trị thị trường vàng. Với kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng mạnh hơn ​​trong năm nay, lợi suất trái phiếu đã tăng, điều này đã đè nặng lên vàng.
Charlie Nedoss, chiến lược gia thị trường cấp cao của LaSalle Futures Group thì khẳng định, mức giảm gần đây nhất của vàng xuống dưới 1.800 USD/ounce đã đủ gây thiệt hại cho triển vọng kim loại quý.
Tuy nhiên, Darin Newsom, Chủ tịch của Darin Newsom Analysis nhận thấy, kim loại quý này có thể tăng trở lại vào tuần tới khi mức đỉnh của USD chỉ có thể tồn tại trong ngắn hạn. Đồng bạc xanh đã quay đầu giảm vào cuối tuần trước, sau khi nền kinh tế Mỹ chỉ tạo ra 45.000 việc làm trong tháng 1/2021, chiếm khoảng một nửa kỳ vọng của giới chuyên gia.
Trên thị trường trong nước, Tập đoàn Vàng Bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,450 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,150 triệu đồng/lượng (bán ra).
Giá vàng SJC giao dịch lẻ của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức giá 56,520 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,940 triệu đồng/lượng (bán ra).
Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn chi nhánh Hà Nội hiện tại đang niêm yết vàng SJC ở mức: 56,350 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,920 triệu đồng/lượng (bán ra).
Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 56,500 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,000 triệu đồng/lượng (bán ra).