Giá vàng lao dốc mạnh, kiếm lời ngay khi đầu tư kim loại quý

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tuần qua, giá vàng thế giới và trong nước đều giảm mạnh. 2 phiên cuối tuần, giá vàng đã quay đầu đi lên. Chuyên gia khuyến cáo, nên đầu tư vàng ngay sẽ kiếm lời.

Vàng thế giới chịu áp lực từ đồng USD
Chốt phiên trên thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới tăng phiên thứ 2 liên tiếp đứng ở mức 1.179 USD, tăng 5 USD so với chốt phiên trước.
Đầu phiên sáng nay lúc 8 giờ 35 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới tại thị trường châu Á giao dịch quanh mức 1.1184 USD/oz, tăng 7 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và tăng, thêm 5 USD so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.
Tuần qua, giá vàng thế giới đã rơi mạnh từ mức 1.212 USD/oz, chốt phiên cuối tuần trước, xuống 1.208 USD/oz khi mở cửa tuần. Liên tiếp 4 phiên mất giá, có lúc vàng thế giới rơi xuống mức còn 1.163 USD/oz.
 Giá vàng thế giới và trong nước đều giảm trong tuần. Vàng nhẫn giảm mạnh. Ạnh minh họa.

Nguyên nhân là do đồng LIRA mất giá sâu do Mỹ áp mức thuế cao lên nhôm và thép của Thổ Nhĩ Kỳ tới 50%. Do vậy, đồng USD tiếp tục tăng giá mạnh so với các đồng tiền khác trong giỏ thanh toán, đẩy áp lực lên vàng. Nhiều nhà dầu tư, quỹ đầu tư đã thấy lợi từ đồng bạc xanh, bán mạnh vàng chuyển sang nắm giữ USD.
May mắn cuối tuần, vàng lại đảo chiều đi lên 2 phiên liền nên vàng cắt đà giảm giá. Nếu tính từ mức cao nhất đầu tuần so với mức thấp nhất trong tuần vàng thế giới mất 45 USD/oz. Tính đến sáng nay (18/8), giá vàng thế giới mất 24 USD/oz.
Vàng trong nước đu theo xu hướng thế giới
Sáng nay giá vàng trong nước cũng tăng mạnh theo xu hướng thế giới. Lúc 8 giờ 35, giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua - bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,61 – 36,79 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua - bán ở Hà Nội, Đà Nẵng quanh mức 36,61 – 36,81 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều tăng 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.
Chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán ở các thị trường trên được tăng 10.000 đồng, lên mức 170.000 - 180.000 đồng/lượng.
Sáng nay các doang nghiệp kinh doanh vàng bạc cũng tăng nhẹ giá vàng miếng. Tại Tập đoàn Doji cùng lúc niêm yết giá mua - bán vàng SJC ở mức 36,66 - 36,74 triệu đồng/lượng, tăng 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.
Giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết ở mức 36,66 - 36,74 triệu đồng/lượng, cũng tăng 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.
Vàng nhẫn sáng nay cũng được các DN tăng giá khá cao so với chốt phiên trước. Cụ thể, nhẫn vàng Rồng Thăng Long được Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua - bán quanh mức 34,36 – 34,81 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán của công ty này là 450.000 đồng/lượng.
Vàng nhẫn Phú Quý 24K hôm nay được Công ty Phú Quý niêm yết mua – bán ở mức 34,25 – 34,65 triệu đồng/lượng, tăng giá 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán của đơn vị này 400.000 đồng/lượng.
Vàng nhẫn VIETNAMGOLD hôm nay được Công ty CPĐT và kinh doanh vàng Việt Nam niêm yết mua – bán ở mức 34,25 – 34,65 triệu đồng/lượng, tăng giá 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán của đơn vị này 400.000 đồng/lượng.
So với mức giá đầu tuần, vàng SJC trên thị trường tự do và trong các DN chỉ giảm 10.000 đồng/lượng. So với mức giảm giá của vàng thế giới thì vàng trong nước giảm quá thấp. Chính vì thế, tuần qua gần như nhà đầu tư quay lưng lại với vàng, khiến cho thị trường ảm đạm, phát sinh chủ yếu là từ nhu cầu mua nhỏ lẻ.
Vàng nhẫn lại đi ngược với xu hướng của vàng miếng, theo đà thế giới giảm sâu. Trong đó, vàng nhẫn vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính từ phiên đầu tuần đến cuối tuần đã giảm 510.000 đồng/lượng.
Vàng nhẫn Phú Quý 24K của Công ty Phú Quý đã giảm 550.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần. Vàng nhẫn VIETNAMGOLD của Công ty CPĐT và kinh doanh vàng Việt Nam giảm 500.000 đồng/lượng so với đầu tuần.
Phân tích của giới chuyên gia, đồng USD tăng sát mức đỉnh của năm khiến cho nhà đầu tư chán nản với vàng, và mua mạnh đồng USD. Vàng thường được coi là tài sản bảo toàn vốn khi thị trường toàn cầu có nhiều biến động. Nhưng lần này lại khác, khủng hoảng tài chính của Thổ Nhĩ Kỳ do Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt và áp thuế cao đã khiến cho đồng nội tệ nước này mất giá và đồng USD lên giá. Khi USD tăng mạnh, nhà đầu tư nhìn thấy lợi nhuận sinh ra và vẫn bảo toàn vốn. Do USD đã chiếm ưu thế trên thị trường tiền tệ, còn Mỹ chiếm lợi thế trong việc áp đặt các lệnh trừng phạt lên các nước.
Tuy nhiên, gần đây nhất có những phân tích cho rằng: Vàng có thể lấy lại lợi thế trong tuần tới khi Mỹ tiếp tục muốn nối lại đàm phán với Trung Quốc trong việc áp đặt thuế lên hàng hóa của nhau. Những thông tin này có thể Mỹ phải chịu nhường Trung Quốc phần nào trong cuộc chiến thương mại. Nếu như vậy, vàng vẫn còn xu hướng đi lên, khi dấu hiệu đồng USD chững lại. Lời khuyến cho nhà đầu tư là mua nhanh vàng để đón lợi nhuận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần