Giá vàng leo cao, do chính sách của ông Trump thất bại?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần qua, giá vàng trên thị trường thế giới đã leo lên cao nhất trong 5 tuần qua, vượt qua mốc 1.250 USD/oz. Vàng trong nước lại trồi sụt không theo xu hướng thế giới.

Vàng thế giới tăng cao

Mở cửa phiên tại Mỹ vào tối 24/3 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới đã bật tăng lên gần 10 USD/oz so với chốt phiên trước đó. Giao dịch lúc 22 giờ ngày 24/3 (giờ Hà Nội) ở mức 1.253 USD/oz, vàng giao kỳ hạn tháng 4 cùng thời điểm cũng tăng lên 4 USD/oz giao dịch ở mức 1.248 USD/oz.

Nguyên nhân khiến giá vàng tăng cao là do sau khi chính quyền ông Donald Trump thất bại trong việc giành được sự ủng hộ của các nghị sỹ bảo thủ trong dự thảo Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA) nhằm thay thế Đạo luật Obamacare, thì chính đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã quyết định hoãn cuộc bỏ phiếu đối với dự thảo này.

Chính vì điều này, các nhà đầu tư đã phán đoán rằng nội bộ Chính phủ Mỹ chưa thống nhất được chính sách điều hành đất nước, có thể dẫn đến tình hình kinh tế và tài chính Mỹ sẽ không được như mong đợi và họ đã quay lại nắm giữ vàng để bảo đảm an toàn tài sản.

Chốt phiên cuối tuần giá vàng đứng ở mức 1.248 USD /oz là phiên tuần thứ 2 liên tiếp giá vàng tăng, với 1 phiên giảm giá và 5 phiên tăng giá.So với chốt phiên tuần trước, giá vàng thế giới đã tăng 18 USD/oz và so với giá vàng mở cửa đầu tuần vàng tăng 16 USD/oz.

Theo đánh giá của một số chuyên gia tài chính kinh tế thế giới: Chính sách của ông Trump chưa đi vào thực tế nhiều nên đang bị dư luận công kích, khiến cho vàng vẫn có cơ hội tăng giá do nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào. Nếu như vàng vượt qua ngưỡng 1.259 USD/oz thì nó còn có cơ hội tăng cao hơn.

Giá vàng trong nước dò hướng đi

Mặc cho vàng thế giới tăng cao, vàng trong nước tuần qua chỉ tăng giá dè dặt. Càng về cuối tuần vàng càng đuối sức, giảm giá liền 3 phiên, mất 70.000 đồng/lượng chiều mua và mất 120.000 đồng/lượng chiều bán so với giá đầu tuần.

Cụ thể, mở cửa phiên đầu tuần vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán ở quanh mức 36,53 - 36,78 triệu đồng/lượng. Mở cửa phiên cuối tuần, giá vàng giao dịch mua-bán ở mức 36,46-36,66 triệu triệu đồng/lượng.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc cũng giảm giá vàng ở mức tương tự. Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC mở cửa tuần mua-bán ở mức 36,62 - 36,72 triệu đồng/lượng; mở cửa phiên cuối tuần giao dịch ở mức 36,52-36,6 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng chiều mua và 120.000 đồng/lượng chiều bán.

Cuối tuần, Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC mua-bán mở cửa phiên hôm nay ở mức 36,54 - 36,6 triệu đồng/lượng, giảm 90.000 đồng/lượng cả chiều mua và bán. Riêng tại Công ty Phú Quý, tuần này giá vàng SJC mua-bán mở cửa sáng 25/3 so với đầu tuần lại tăng 130.000 đồng/lượng, giao dịch lúc 8 giờ 30 ở mức 36,53 - 36,6 triệu đồng/lượng.

Theo đánh giá của các chuyên gia và doanh nghiệp trong nước, giá vàng trong tuần điều chỉnh tăng, giảm đan xen và giảm nhiều hơn tăng song thị trường vẫn chưa tạo được sức hút cho các nhà đầu tư. Lượng khách tham gia vào thị trường chủ yếu là nhỏ lẻ, còn nhà đầu tư cũng đã mua vào nhưng ở chiều hướng thăm dò thị trường, với khoảng 60% khách mua.

Hiện nay vàng trong nước đã điều chỉnh rút ngắn chênh lệch giá với vàng thế giới, từ hơn 2,8 triệu đồng đầu tuần xuống còn hơn 2,3 triệu đồng vào cuối tuần, giảm khoảng hơn 500.000 đồng/lượng so với tuần trước. Đây cũng là tuần thứ 2 liên tiếp vàng SJC rút ngắn chênh lệch giá với vàng thế giới. Theo các chuyên gia, đây là thời điểm giá vàng trong nước đang tìm hướng đi, không theo xu hướng thế giới, do đó nhà đầu tư cũng cần thận trọng quyết định mua-bán tránh những rủi ro không đáng có.

Nếu tuần tới giá vàng thế giới tiếp tục tăng do bất ổn chính trị ở châu Âu và chính sách không nhất quán trong điều hành nền kinh tế của Chính phủ Mỹ và vàng SJC tiếp tục đi ngang hoặc giảm giá thì nhà đầu tư trong nước tiếp tục gặp rủi ro. Ngược lại giá vàng đảo chiều đi lên thì đây là mức giá tốt để mua vào.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần