Giá vàng sẽ tăng tuần thứ 5 liên tiếp?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo giới phân tích, các yếu tố được cải thiện trên biểu đồ kỹ thuật có thể đồng nghĩa với việc giá vàng tiếp tục tăng trong tuần tới. Tính đến tuần này, vàng đã có chuỗi 4 tuần tăng giá không nghỉ, dù tốc độ tăng ì ạch.

Vàng tăng giá trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu và trong cả tuần này. Chốt tuần, giá vàng giao tháng 2 tại bộ phận COMEX thuộc Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) dừng ở mức 1.251,9 USD/oz, cao hơn 0,4% so với mức chốt của cuối tuần trước.
Diễn biến giá đóng cửa của vàng giao ngay tại New York trong 1 tháng qua - Nguồn: Kitco.
Diễn biến giá đóng cửa của vàng giao ngay tại New York trong 1 tháng qua - Nguồn: Kitco.
Như vậy, đúng như dự báo mà nhiều nhà phân tích đưa ra trước đó, giá vàng tuần này đã vượt được ngưỡng cản kỹ thuật quan trọng 1.250 USD/oz. Đây được đánh giá là một tín hiệu kỹ thuật tích cực cho triển vọng của giá vàng trong tuần tới.

Trong cuộc thăm dò ý kiến dự báo giá vàng tuần tới do trang tin chuyên kim loại quý Kitco News thực hiện, có 16/27 ý kiến phản hồi dự báo giá tăng, 8 ý kiến cho rằng giá sẽ giảm, và 3 ý kiến nhận định giá sẽ di chuyển ngang. Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần này là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa tương lai, nhà quản lý quỹ, và các chuyên gia phân tích đồ thị kỹ thuật.

Tuần này, giá vàng biến động trong biên độ hẹp và không thể tận dụng được xung lực tăng có từ cuối tuần trước sau khi Mỹ công bố báo cáo việc làm kém khả quan hơn dự kiến. Những thống kê kinh tế Mỹ công bố trong tuần này đều tốt hơn dự báo, cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang phục hồi tích cực, khiến vai trò kênh đầu tư phòng ngừa rủi ro của vàng khó được phát huy.

Tuy vậy, một số nhà phân tích kỹ thuật nhận định, giá vàng có thể đang tích lũy lực tăng để tiến lên những mức cao hơn. Mức giá đóng cửa ngày thứ Sáu của vàng củng cố thêm quan điểm này.

“Dựa trên các yếu tố kỹ thuật, tôi cho rằng giá vàng có thể lên mức 1.260 USD/oz và nếu điều đó xảy ra, giá vàng sẽ thử chinh phục các mức từ 1.270-1.280 USD/oz”, ông Adam Klopfenstein, chiến lược gia thuộc công ty Archer Financial Services, nhận xét.

Ông Jordan Eliseo, chiến lược gia trưởng thuộc công ty vàng ABC Bullion ở Sydney, Australia, cũng có quan điểm cho rằng giá vàng có thể tiếp tục tăng, nhưng chỉ là tăng nhẹ.

“Tôi lạc quan đôi chút về giá vàng. Tuy nhiên, với nhiều thông tin kinh tế Mỹ quan trọng được công bố trong thời gian từ nay tới cuộc họp tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào cuối tháng này, tôi không cho là thị trường sẽ chỉ đi theo một chiều. Lực mua vàng vật chất được duy trì của khu vực châu Á và những diễn biến giá tương đối tích cực gần đây có thể đưa giá vàng tiếp tục tăng trên ngưỡng 1.250 USD/oz”, ông Eliseo nói.

Tuy dự báo giá vàng còn tăng, ông Klopfenstein không cho là lực tăng đó sẽ duy trì được lâu. “Đến cuối tuần tới, giá vàng có thể lại giảm”, chuyên gia này nói.

Thứ Hai tuần tới, thị trường Mỹ đóng cửa nghỉ lễ và giới đầu tư toàn cầu sẽ dồn sự chú ý vào báo cáo GDP của Trung Quốc. Theo dự báo của ngân hàng Nhật Nomura, GDP của Trung Quốc trong quý 4/2013 có thể tăng ở mức 7,6%, giảm từ mức tăng 7,8% đạt được trong quý 3.

Nhu cầu vàng vật chất của thị trường Trung Quốc trong tuần tới cũng là một vấn đề mà các nhà đầu tư quan tâm. Theo dự báo, Trung Quốc sẽ tiêu thụ một khối lượng vàng vật chất lớn trước thềm năm mới âm lịch diễn ra vào cuối tháng này.