Giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh phiên cuối tuần, nhà đầu tư nên chốt lời?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (13/1), giá vàng thế giới và trong nước bất ngờ có phiên tăng giá mạnh. Vàng SJC tăng trên 100.000 đồng/lượng. Bước điều chỉnh giá cao nhất trong nhiều tuần qua.

Giá vàng thế giới tăng mạnh

Chốt phiên tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đứng ở mức 1.337 USD/oz, tăng 14 USD/oz so với chốt phiên trước đó.

Tại thị trường châu Á, vào lúc 8 giờ 30 sáng nay, vàng thế giới giao dịch quanh mức 1.337 USD/oz, cũng tăng 14 USD so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và đi ngang so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.

Giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh là do đồng USD tiếp tục đà đi xuống, bởi Ngân hàng trung ương châu Âu cho biết có thể thu hẹp chương trình kích thích tiền tệ sớm hơn dự đoán của thị trường. Thông tin này đã khiến cho đồng bảng Anh, EURO tiếp tục tăng mạnh giá trị trong giỏ tiền tệ, khiến đồng USD giảm giá.
 GIá vàng SJC tăng mạnh trên 100.000 đồng/lượng so với hôm qua. Ảnh minh họa.
Cùng với đó, vòng đàm phán thứ sáu tại Montréal vào cuối tháng 1 giữa 3 nước Mỹ, Canada, Mexico sắp diễn ra. Trong đó, Tổng thống Trump công bố rằng Mỹ sẽ rút khỏi NAFTA, đây là hiệp định năm 1994 thoả thuận thương mại tự do giữa 3 nước Canada, Mỹ và Mexico, giúp cho kinh tế của 3 nước có thể dễ dàng chuyển giao công nghệ sang Mexico, ngược lại Mexico cũng dễ dàng chuyển giao nguồn nhân lực sang 2 nước kia. Ngoài ra, hiệp định này còn giúp cho 3 nước có khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới về kinh tế với các khối như EU, AFTA...

Mỹ cho rằng rút khỏi hiệp định này sẽ làm cho DN Mỹ có lợi hơn trong cạnh tranh. Ngược lại, các DN Mỹ lại lo ngại rằng họ thiếu hụt lao động trầm trọng khi quốc gia này rút khỏi NAFTA. Chính những lo lắng khi bất ổn có thể xảy ra khi Mỹ rút khỏi NAFTA, nên nhiều nhà đầu tư đã gia tăng dự trữ vốn.

Đầu tuần giá vàng thế giới khởi điểm ở mốc 1.320 USD/oz. Sau 2 phiên giảm và 4 phiên tăng, giá vàng thế giới đã tăng 17 USD/oz so với đầu tuần. Đây là tuần thứ 5 liên tiếp giá vàng thế giới tăng.

Theo đánh giá của chuyên gia, giá vàng tăng đều bắt đầu từ những chính sách của nước Mỹ về đối nội và đối ngoại. Trong đó, đối ngoại là chủ yếu, như: Vấn đề hạt nhân Syria, Triều Tiên, quan hệ Nga – Mỹ ngày càng xấu đi.

Giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh

Nhiều tuần trước khi giá vàng thế giới tăng mạnh, những vàng trong nước vẫn ngược chiều đi xuống. Tuần này, đón nhận những thông tin từ thế giới vàng trong nước đã bật tăng mạnh lên trên 37 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán tại TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,69-36,89 triệu đồng một lượng. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng giá vàng SJC giao dịch cùng thời điểm mua-bán ở mức 36,69-36,91 triệu đồng một lượng. Tất cả các thị trường trên đều tăng 90.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Chênh lệch giữa 2 chiều mua – bán vẫn giữ ở mức 200.000 – 220.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm trên, giá vàng SJC được tập đoàn Doji niêm yết ở mức 36,73-36,83 triệu đồng một lượng. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 36,74 – 36,82 triệu đồng/lượng. Cả 2 đơn vị này đều tăng 110.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Giá vàng nhẫn các loại sáng nay cũng bật tăng giá mạnh so với chốt phiên trước.

Cụ thể, nhẫn DOJI Hưng Thịnh Vượng niêm yết lúc mở cửa phiên tại Tập đoàn DOJI mua-bán ở mức 36,45-37 triệu đồng/lượng, tăng 190.000 đồng/lượng.

Nhẫn tròn trơn vàng Rồng Thăng Long niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua-bán quanh mức 36,14-36,59 triệu đồng/lượng.

Sau khi mở cửa được 40 phút, lúc 9 giờ 10 giá vàng thế giới vẫn đi ngang, nhưng vàng trong nước lại điều chỉnh tăng thêm từ 40.000 – 60.000 đồng/lương so với mở cửa phiên.

Cụ thể, vàng SJC trên thị trường tự do tăng 60.000 đồng/lượng so với giá mở cửa chạm ngưỡng 37, giao dịch mua-bán quanh mức 36,75-36,97 triệu đồng/lượng.

Cùng chiều với đó, vàng SJC được DOJI tăng thêm 40.000 đồng/lượng so với mở cửa phiên. Vàng SJC được Phú Quý tăng thêm 30.000 đồng/lượng so với mở cửa phiên. Các DN đã điều chỉnh giá vàng triệu đồng, giao dịch quanh mức 36,72-36,78 triệu đồng/lượng chiều mua và 36,89-36,92 triệu đồng/lượng chiều bán.

Như vậy, sau nhiều phiên tăng, giảm và đi ngang, phiên chiều thứ Sáu và sáng thứ Bảy giá vàng trong nước đã có phiên tăng giá mạnh theo đà thế giới.

Tính chung cả tuần trên thị trường tự do giá vàng SJC tăng lên 290.000 đồng/lượng so với đầu tuần. Các DN kinh doanh vàng bạc cũng tăng giá vàng miếng SJC 270.000 đồng/lượng so với đầu tuần.

Phân tích của các chuyên gia trong nước, những phiên đầu tuần giá vàng vẫn đi theo hướng của những tuần trước là điều chỉnh giá tăng, giảm nhẹ. Thị trường thêm 1 tuần ảm đạm.

Đến phiên cuối tuần, khi vàng thế giới bật tăng mạnh, vàng trong nước không thể duy trì xu hướng cũ mà phải điều chỉnh tăng theo. Một phần, cũng vì nhà đầu tư đã đẩy mạnh mua vào tăng lượng dự trữ khi lo ngại bất ổn bởi các chính sách kinh tế của Mỹ có thể ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu.

Chuyên gia thế giới cho rằng, mặc dù thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu vẫn đang tăng điểm mạnh, tuy nhiên không gây áp lực lên thị trường vàng. Ngược lại, thị trường lại nhận được hỗ trợ bởi các chính sách được coi là bất ổn của Mỹ đối với kinh tế, chính trị nhiều khu vực.

Dự báo vàng có thể, tăng lên trên mức 1.340 USD/oz, nhưng sau những phiên tăng giá mạnh, vàng có thể vẫn có phiên quay đầu giảm giá, chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên chốt lời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần