Giá vàng SJC giảm, niềm tin của vàng được củng cố

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Thị trường chứng khoán tăng mạnh bởi những nhận định của Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bà Janet Yellen về sự ổn định của nền kinh tế toàn cầu đã khiến giá vàng đi xuống.

Bà Janet Yellen cho rằng, nhờ những cải cách trong hệ thống ngân hàng toàn cầu kể từ sau cuộc khủng hoảng 2007-2009 mà thế giới sẽ không xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính nào ít nhất trong khoảng thời gian bà còn nắm quyền điều hành Ngân hàng Trung ương Mỹ. Những khẳng định của bà đã khiến cho nhiều cổ phiếu tăng giá và vàng quay đầu đi xuống.

Chốt phiên tại Mỹ vào rạng sáng nay (29/6) (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.249 USD/oz, giảm 3 USD/oz so với chốt phiên trước đó.

Mở cửa phiên châu Á vào sáng nay lúc 8 giờ (giờ Hà Nội) giá vàng giao dịch quanh mức 1.249 USD/oz, cũng giảm 3 USD/oz so với chốt phiên tại Mỹ trước đó vài giờ và cũng giảm 3 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm sáng qua. Nhưng chỉ 30 phút sau mở cửa giá vàng thế giới đã đảo chiều tăng nhẹ 3 USD/oz so với giá mở cửa.
 Giá vàng SJC giảm phiên thứ tư liên tiếp. Ảnh minh họa.
Mở cửa phiên sáng nay, vàng trong nước cũng giảm nhẹ 30.000 đồng/lượng, nối dài 4 phiên giảm giá liên tiếp. Cụ thể, mở cửa phiên tại thị trường tự do mua-bán ở TP Hồ Chí Minh lúc 8 giờ 15, vàng miếng SJC giao dịch ở mức 36,16 - 36,36 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm, vàng SJC mua-bán tại Hà Nội giao dịch quanh mức 36,16 - 36,38 triệu đồng mỗi lượng.

Các DN kinh doanh vàng bạc sáng nay tiếp tục phiên điều chỉnh giá vàng miếng giảm nhẹ lúc mở cửa. Cụ thể, lúc 8 giờ 20, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC mua-bán giao dịch quanh mức 36,24 - 36,32 triệu đồng/lượng, giảm 10.000 đồng/lượng. Đây cũng là mức niêm yết giá vàng miếng của Công ty Phú Quý cùng thời điểm, cùng giảm 10.000 đồng/lượng. Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng điều chỉnh giảm 10.000 đồng/lượng vàng SJC, mua-bán ở mức 36,25 - 36,31 triệu đồng/lượng.

Mở cửa phiên giao dịch hôm nay vàng nhẫn được các DN niêm yết giá đi ngang so với chốt phiên trước.

Theo đánh giá của chuyên gia và một số DN trong nước, thị trường vàng trong nước mặc dù đi theo đà thế giới, song việc tăng giảm giá không nhiều nên chưa tạo cho thị trường sự khác biệt. Các giao dịch diễn ra trong mấy phiên vừa qua vẫn ở trong tình trạng nhỏ lẻ, ảm đạm. Đa số nhà đầu tư vẫn lựa chọn giải pháp an toàn trong giao dịch.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia tài chính thế giới phân tích, hiện nay các ngân hàng trung ương các nước Nga, Đức, Trung Quốc đang đẩy mạnh mua vàng vào tăng dự trữ quốc gia.

Tính đến tháng 5/2017, Mỹ đang là quốc gia có dự trữ vàng lớn nhất thế giới, với 8.133,5 tấn vàng, chiếm tới trên 75% quỹ dự trữ ngoại hối quốc gia. Trung Quốc là quốc gia xếp thứ 6 trong danh sách có dự trữ vàng lớn nhất thế giới, với 1.842,6 tấn vàng, chiếm 2,4% quỹ dự trữ ngoại hối quốc gia. Nga được xếp thứ 7 trong danh sách những quốc gia có dự trữ vàng lớn nhất thế giới, với lượng dự trữ 1.708 tấn, chiếm gần 17% tỷ lệ dự trữ quốc gia. Tỷ lệ dự trữ vàng của Đức là 69,4% quỹ dự trữ ngoại hối quốc gia.

Theo đáng giá của các chuyên gia, các ngân hàng trung ương tăng dự trữ ngoại hối bằng vàng nhằm giảm phụ thuộc vào đồng USD và EURO và sẽ làm niềm tin của vàng tăng lên. Đây chính là cơ hội cho vàng tăng giá. Dự báo ngắn hạn vàng vẫn phụ thuộc vào những thông tin kinh tế của Mỹ sắp được công bố. Nhà đầu tư cần nắm chắc thông tin thị trường để quyết định mua-bán vàng đúng thời điểm cho lợi nhuận.