Giá vàng SJC tăng mạnh, đi ngược chiều thế giới

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (4/3), phiên chốt tuần vàng SJC đảo chiều tăng giá mạnh và đi ngược chiều với giá vàng thế giới. Tuần qua đánh dấu một tuần giá vàng đảo chiều liên tục khiến nhà đầu tư rời bỏ thị trường.

Vàng thế giới lao dốc

Chốt phiên tại Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay đóng cửa ở mức hơn 1.234 USD/oz, giảm 0,03% so với phiên trước đó. Trong phiên, có lúc giá còn rớt hơn 1% xuống còn hơn 1.224 USD/oz, mức thấp nhất trong 4 tháng qua.

Vàng kỳ hạn giao tháng 4 cũng giảm 0,5% xuống 1.226,5 USD. Sáng nay, vàng thế giới giao dịch trên thị trường châu Á đang duy trì ở mức 1.234 USD/oz, đi ngang so với giá giao dịch cùng thời điểm sáng qua.
 Giá vàng thế giới lao dốc mất 41 USD/oz trong tuần. Ngược lại, giá vàng SJC tuần này hướng đi không rõ ràng.
Các chuyên gia tài chính thế giới cho rằng: Các phát biểu của quan chức Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đều nói nhiều đến việc nâng lãi suất cơ bản trong tháng 3 đã đẩy giá vàng thế giới giảm mạnh trong tuần qua.

Tính chung cả tuần vàng thế giới đã giảm 1% so với cuối tuần trước. Giảm từ mốc 1.265 USD/oz xuống 1.224 USD/oz, mất 41 USD/oz trong tuần.

Giá vàng ở mức thấp, thị trường tuần qua đã chứng kiến nhiều nhà đầu tư có năng lực tài chính và Quỹ ủy thác vàng lớn nhất thế giới đều đẩy mạnh mua vào với 1,8 tấn vàng trong tuần.

Vàng trong nước đảo chiều liên tục

Sáng nay, trong khi giá vàng thế giới lao dốc mạnh, thì vàng trong nước lại tăng mạnh. Mở cửa phiên lúc 8 giờ 30, vàng SJC giao dịch tại thị trường TP Hồ Chí Minh mua-bán ở mức 36,63-36,88 triệu đồng/lượng, tăng 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm trước. Cũng tăng tướng tự, vàng SJC giao dịch mua-bán tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng ở mức 36,63-36,9 triệu đồng/lượng.

Cùng chiều với đó, giá vàng SJC được các doanh nghiệp kinh doanh vàng niêm yết tăng giá mạnh hơn so với thị trường tự do. Cụ thể, vàng SJC được Tập đoàn Doji niêm yết mua-bán ở mức 36,76-36,86 triệu đồng/lượng, tăng 80.000 đồng/lượng.

Công ty Phú Quý niêm yết mua-bán ở mức 36,75-36,82 triệu đồng/lượng, tăng 70.000 đồng/lượng.
 Thị trường vàng trong nước đó nhận chủ yếu khách giao dịch vàng trang sức phục vụ cho nhu cầu cá nhân, quà tặng.
Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua-bán ở mức 36,75-36,81 triệu đồng/lượng, tăng 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Sau khi mở cửa phiên khoảng 30 phút, giá vàng SJC ở cả thị trường tự do và vàng trong các cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp đều tiết tục tăng thêm 20.000 đồng/lượng so với giá mở cửa.

Tuần qua, vàng thế giới biến động mạnh và xu hướng đi xuống sau 2 bài phát biển của Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về chính sách điều hành nền kinh tế và tiền tệ của Mỹ dưới thời ông Trump.

Ngược lại vàng trong nước lại diễn biến bất thường. Các phiên tăng – giảm giá đan xen nhau. Có phiên giảm nhỏ giọt, lại có phiên tăng mạnh và giảm mạnh. Do đảo chiều tăng – giảm liên tục và có những phiên vàng SJC đã không đi theo chiều đi của giá vàng thế giới nên nhà đầu tư đã phải rời bỏ thị trường. Tính chung, cả tuần vàng SJC chỉ mất có 80.000 đồng/lượng chiều mua và 100.000 đồng/lượng chiều bán.

Như vậy, đây là tuần thứ 2 giá vàng trong nước đã không phản ánh đúng giá vàng thế giới, do đó chiênh lệch giá giữa 2 thị trường lại bị kéo giãn. Giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới từ 2,5 triệu đồng cuối tuần trước lên 2,88 triệu đồng/lượng cuối tuần này.

Chia sẻ của một số đại diện doanh nghiệp kinh doanh vàng: Diễn biến bước sóng giá vàng không mạnh nên khiến cho nhiều nhà đầu tư không tham gia vào thị trường. Chênh lệch giá giữa chiều mua-bán được kéo giãn do các cơ sở kinh doanh duy trì mức lợi nhuận trong kinh doanh.

Do thiếu vàng nhà đầu tư, hầu hết các cơ sở kinh doanh đón nhận số lượng khách đến giao dịch vàng phục vụ cho nhu cầu cưới hỏi, quà tặng dịp 8/3 và mua dự trữ theo nhu cầu. Khách bán và mua trên thị trường cơ bản cân bằng nhau.

Theo phân tích của các chuyên gia tài chính thế giới và trong nước: Tuần tới nhà đầu tư vẫn nên theo dõi thị trường để đưa ra quyết định mua, bán đúng thời điểm. Vì nếu Fed chính thức công bố quyết định nâng lãi suất vào phiên họp thường kỳ tháng 3 trong ngày 14-15 tới thì có thể giá vàng thế giới tiếp tục lao dốc.

Khi đó, nhà đầu tư nếu thấy vàng mua trước đó đã có lời nên bán chốt lời. Nhưng ngược lại quyết định mua vào khi giá vàng xuống thấp.