Vàng tăng giá mạnh, do Mỹ - Triều Tiên khẩu chiến?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay, giá vàng trong nước và thế giới đều tăng mạnh. Sau khi Mỹ có lời lẽ đe dọa Triều Tiên thì Bình Nhưỡng đã có câu trả lời mạnh mẽ khiến nhà đầu tư lại tìm đến vàng để dự trữ tài sản.

Chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.308 USD/oz, tăng 8 USD/oz so với chốt phiên trước đó. Trong giao dịch có lúc vàng đã chạm ngưỡng trên 1.314 USD/oz, tăng tới 18 USD so với mức chốt phiên trước.

Giá vàng tại thị trường châu Á sáng nay lúc 8 giờ (giờ Hà Nội) giao dịch quanh mức 1.309,9 USD/oz, tăng hơn 1 USD so với chốt phiên trước đó tại Mỹ và tăng gần 10 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

Nguyên nhân khiến giá vàng bật tăng là do ngày 25/9, Tổng thống Donal Trump đã có những lời lẽ tuyên chiến với Triều Tiên, rằng: Tất cả mọi biện pháp đang được cân nhắc nhằm đối phó với nước này. Sau khi thông tin được phát đi từ Nhà trắng, Bình Nhưỡng lại đã đáp trả Mỹ với tuyên bố rằng: “Cả thế giới nên ghi nhớ rằng, Mỹ đã tuyên chiến với đất nước chúng tôi và do đó, Triều Tiên có quyền thực hiện mọi biện pháp phản kháng bao gồm cả việc bắn hạ máy bay ném bom Mỹ ngay cả khi nó chưa đi vào không phận của chúng tôi”.
 Giá vàng trong nước tăng mạnh theo đà thế giới. Ảnh minh họa.
Trước đó, phiên ngày hôm qua giá vàng đi ngang thì giới phân tích đã cho rằng: Nhà đầu tư đang chờ đợi thông tin đáp trả từ Triều Tiên khi mà Trung Quốc cắt giảm hoạt động thương mại với Triều Tiên. Giới chuyên gia cũng dự báo rằng, vàng có thể bật tăng mạnh nếu căng thẳng chính trị leo thang. Nhưng không ngờ sự việc đi quá nhanh bởi Mỹ - Triều khẩu chiến.

Mở cửa phiên sáng nay, lúc 8 giờ 10 giá vàng trong nước cũng tăng mạnh theo đà thế giới. Cụ thể, giá vàng miếng SJC giao dịch mua-bán lúc 8 giờ 10 tại thị trường TP Hồ Chí Minh ở mức 36,59-36,79 triệu đồng/lượng, tăng 90.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC giao dịch tại thị trường Hà Nội mua-bán ở mức 36,59-36,81 triệu đồng/lượng, tăng tương tự TP Hồ Chí Minh.

Các DN kinh doanh vàng bạc sáng nay cũng niêm yết tăng giá mạnh. Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC lúc 8 giờ 30 ở mức 36,64-36,72 triệu đồng/lượng, tăng 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC cùng lúc ở quanh mức 36,64-36,72 triệu đồng/lượng, tăng tương tự Doji. Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC cùng thời điểm ở mức 36,65-36,71 triệu đồng/lượng, cũng tăng 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Theo nhận định của chuyên gia, giá vàng trong nước vẫn đang tăng theo đà thế giới, tuy nhiên mức tăng nhẹ hơn thị trường thế giới. Chuyên gia vẫn tiếp tục khuyến cáo nhà đầu tư, những thông tin kể trên đều liên quan đến chính trị, nó có thể đẩy giá vàng lên rất nhanh, và cũng có thể kéo giá vàng tuột xuống nhanh chóng nếu động thái của các bên dịu lại, do đó nhà đầu tư cần thận trọng đón nhận thông tin và phân tích kỹ lưỡng trước khi quyết định mua – bán vàng.