Giá vàng tăng mạnh, thị trường có thể còn biến động?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nhà đầu tư vừa bán vàng chốt lời thì lại quay sang bán cổ phiếu để gom lại vàng nhằm trú ẩn cho đồng tiền, đó là những gì diễn ra trong phiên giao dịch vừa qua tại thị trường Mỹ. Sáng nay, thị trường trong nước, giá vàng cũng bật tăng theo.

Chốt phiên giao dịch vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới đã quay đầu tăng mạnh từ 1.283 USD/oz chốt phiên trước đó lên đứng ở mức hơn 1.290 USD/oz, tăng 7 USD/oz.

Mở cửa phiên châu Á sáng nay lúc 8 giờ (giờ Hà Nội) vàng thế giới cũng tăng lên mức 1.288 USD/oz, tăng 5 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và thấp hơn mức chốt tại thị trường Mỹ 2 USD/oz.

Nguyên nhân khiến giá vàng giảm mạnh là do ông chủ Nhà Trắng – Donal Trump vừa có bài phát biểu gây chấn động với lời đe doạ rằng sẽ đóng cửa Chính phủ nếu Quốc hội không tài trợ cho bức tường biên giới Mexico. Nhà đầu tư lo ngại bất ổn chính trị trong nước Mỹ gia tăng đã bán mạnh cổ phiếu và mua vàng. Kết thúc phiên giao dịch vừa qua, các chỉ số chứng khoán tại Mỹ đều giảm điểm, thị trường chìm trong sắc đỏ. Trong đó, chỉ số Dow Jones mất 0,4% điểm, chỉ số S&P 500 mất 0,34% điểm, chỉ số Nasdaq Composite mất 0,3% điểm. Chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall đã tăng vọt 6 điểm lên 12,03.
 Giá vàng trong nước tăng theo đà thế giới. Ảnh minh họa.
Sáng nay, giá vàng trong nước chỉ nhích nhẹ theo thị trường thế giới. Mỗi lượng vàng tăng 10.000 đồng so với chốt phiên trước. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường TP Hồ Chí Minh mua-bán ở mức 36,24 - 36,44 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng cùng thời điểm này giá vàng SJC giao dịch mua-bán ở mức 36,24 - 36,46 triệu đồng/lượng, cùng tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán tại các thị trường trên vẫn ở mức 200.000 - 220.000 đồng/lượng.

Các DN kinh doanh vàng bạc đã điều chỉnh tăng nhẹ giá vàng SJC lúc mở cửa, mỗi lượng vàng cũng mất 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Cụ thể, tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng lúc 8 giờ 30 mua - bán ở mức 36,31 - 36,39 triệu đồng/lượng. Đây cũng là mức niêm yết giá mở cửa phiên của Công ty Phú Quý. Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng miếng cùng lúc mua - bán ở mức 36,32 - 36,38 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo tỷ giá trong ngày, giá vàng SJC vẫn cao hơn vàng thế giới khoảng hơn 1,2 triệu đồng/lượng.

Trong sáng nay, vàng nhẫn các loại được DN niêm yết lại tăng mạnh hơn, với mức tăng 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Cụ thể, nhẫn DOJI Hưng Thịnh Vượng được Doji niêm yết lúc mở cửa mua-bán ở mức 35,13 - 35,58 triệu đồng/lượng. Nhẫn tròn trơn vàng Rồng Thăng Long niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu lúc mở cửa mua-bán ở mức 35,11 - 35,56 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Sau khi giá vàng xuống thấp, thị trường vàng trong nước cũng đã đón nhận số lượng khách mua vào đông hơn, tạo cho thị trường thêm phần sôi động.

Theo đánh giá của các chuyên gia, giá vàng có thể còn tăng trong ngắn hạn bởi những bất ổn trong điều hành của Chính phủ Mỹ. Nhà đầu tư còn thêm một lo lắng nữa đó là, thời hạn thông qua các biện pháp chi tiêu của Chính phủ đang đến gần và mức giới hạn của hoạt động vay nợ từ Chính phủ đang được giới đầu tư quan tâm. Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings cho biết, việc không tăng trần nợ một cách kịp thời có thể khiến cơ quan này sẽ đánh giá lại xếp hạng đối với nợ công của Mỹ, điều này sẽ kéo theo nhiều hệ lụy tiềm ẩn.

Một số số liệu kinh tế Mỹ trong tháng 8 vừa được công bố cũng cho thấy những bất ổn tiếp tục gia tăng đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới, đó là: Chỉ số Nhà quản trị mua hàng trong lĩnh vực sản xuất giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng; ngược lại chỉ số Nhà quản trị mua hàng của ngành dịch vụ đạt đỉnh 28 tháng. Doanh số bán nhà mới trong tháng 7 giảm xuống đáy 7 tháng.

Thị trường còn những biến động, chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên quan sát, phân tích kỹ thị trường để mua-bán phù hợp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần