Giá vàng tăng mạnh, thị trường dậy “sóng” trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (21/10), giá vàng thế giới tăng mạnh. Chuyên gia nhận định, thị trường vàng sẽ có những ngày dậy sóng trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ khi có những điểm mới xuất hiện giữa 2 ứng cử viên tranh cử Tổng thống.

 Giá vàng tăng mạnh. Ảnh minh họa.

Chốt phiên giao dịch đêm qua - rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường Mỹ đứng ở mức 1.911 USD/oz, tăng khoảng 8 USD/oz so với chốt phiên trước tại thị trường này.
Lúc 7 giờ 5 sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường châu Á ở mức 1.913 USD/oz, tăng 10 USD/oz so với giá giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và nhích thêm 2 USD so với chốt phiên thị trường Mỹ trước đó vài giờ.
Chuyên gia nhận định, giá vàng tăng là do dịch bệnh trên thế giới vẫn gia tăng, các gói kích thích kinh tế của Mỹ cũng như khu vực châu Âu và nhiều nước khác vẫn còn khá mơ hồ. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phục hồi của nền kinh tế.
Đặc biệt, điểm mới nhất ảnh hưởng đến thị trường đó là ngày hôm qua (20/10),  ông Donald Trump đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tư pháp William Barr điều tra con trai của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden là Hunter Biden và yêu cầu công bố thông tin trước ngày bầu cử.
Ông Trump được đưa ra sau khi một nhóm các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện yêu cầu Bộ trưởng Barr chỉ định một công tố viên đặc biệt để điều tra những cáo buộc về ông Hunter Biden vào tuần trước. Nhóm này cáo buộc Hunter Biden đã giúp môi giới một cuộc họp giữa một giám đốc điều hành công ty khí đốt Burisma Holdings của Ukraine với ông Joe Biden khi ông Biden đang làm Phó Tổng thống Mỹ.
Ngược lại, đội ngũ tranh cử của ông Biden đã phản bác cáo buộc trên, cho rằng lịch trình chính thức của ông từ thời điểm đó không liệt kê bất kỳ cuộc họp nào như vậy.
Theo kết quả cuộc thăm dò mới được công bố, ứng cử viên đảng Biden đã dẫn trước Tổng thống Trump 9% trên toàn quốc. Những kết quả trên đã đẩy vàng tăng giá.
Chuyên gia nhận định: Nếu những thông tin điều tra trên gây bất lợi cho ông Biden, có thể tỷ lệ cử tri ủng hộ 2 ứng cử viên sẽ đảo chiều. Thị trường vẫn kỳ vọng vào ông Trump trúng cử để có sự ổng định. Thế nhưng còn khá xa để dự báo chính xác về sự kiện này. Bởi trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, ông Trump cũng có tỷ lệ cử tri ủng hộ thấp hơn đối thủ, nhưng ông vẫn trúng cử.
Những thông tin dịch bệnh gia tăng, còn bầu cử và Brexit đang rối như tơ vò đang khiến chỉ số đo lường sức mạnh đồng USD không thể tăng mạnh, lãi suất thấp được dự báo sẽ tiếp tục giúp vàng tăng mạnh trước kỳ bầu cử.
Tuy nhiên, cũng có thông tin, gói kích thích kinh tế vừa được cả Hạ viện Mỹ và Chính phủ đều đưa ra thông tin xác nhận họ đã tiến dần đến thỏa thuận gói cứu trợ nền kinh tế. Nếu gói cứu trợ sớm được đưa ra trước kỳ bầu cử cũng có thể vàng chịu áp lực giảm.
Khuyến cáo của chuyên gia, lúc này nhà đầu tư cần theo dõi sát những yếu tố của thị trường để kịp thời đưa ra quyết định đầu tư hay thoái vốn khỏi vàng.

Sau khi giao dịch hơn 1 giờ đồng hồ, giá vàng thế giới tiếp tục đi lên mức 1.916 USD/oz vào lúc 8 giờ 50 (giờ Hà Nội).

Giá vàng trong nước tăng mạnh

Sáng nay, giá vàng trong nước cũng quay đầu giảm. Cụ thể, lúc 8 giờ 50, trên thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh, giá vàng SJC giao dịch trong khoảng 55,95 - 56,45 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch khoảng 55,95 - 56,47 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều tăng 50.000 đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán 500.000 đồng/lượng.

Tập đoàn Doji cùng thời điểm trên, niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở quanh mức 55,95 - 56,35 triệu đồng/lượng, niêm yết ngang giá chiều mua, nhưng tăng 100.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 400.000 đồng/lượng.

Tại Công ty Phú Quý, niêm yết giá vàng miếng SJC trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 56,02 - 56,32 triệu đồng/lượng, tăng 70.000 đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 350.000 đồng/lượng.

Sáng nay, vàng nhẫn Phú Quý 24K, được Công ty Phú Quý niêm yết mua - bán ở mức 53,3 – 54,1 triệu đồng/lượng, tăng mạnh 200.000 đồng/lượng cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán là 600.000 đồng/lượng.

Vàng nhẫn tròn trơn rồng Thăng Long được Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua - bán ở mức 53,51 - 54,21 triệu đồng/lượng, ngang giá cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. So với mức niêm yết sáng qua, đơn vị này đã tăng 150.000 đồng/lượng. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán là 700.000 đồng/lượng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần