Giá vàng tăng nhẹ, thị trường ảm đạm

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (21/11) giá vàng thế giới tăng nhẹ, nhưng thị trường ảm đạm. Tuần này cũng là tuần giá vàng biến động trong biên độ hẹp và dự báo thị trường vàng sẽ vật lộn trong khó khăn trong dịp cuối năm nay.

Vàng thế giới giảm
Chốt phiên đêm qua - rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng giao dịch tại thị trường Mỹ đứng tại mốc 1.873 USD/oz, tăng 10 USD/oz so với chốt phiên trước tại thị trường này.
Lúc 8 giờ sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới tại thị trường châu Á giao dịch ở quanh mức 1.873 USD/oz, tăng  6 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
Tuần qua, thị trường vàng quốc tế khá ảm đạm. Các phiên trong tuần giá vàng tăng – giảm đan xen, mức điều chỉnh chỉ từ vài đô la đến trên 10 USD/oz mỗi phiên. Nguyên nhân là do thị trường quốc tế nhiều nơi bị giãn cách xã hội, khiến cho việc giao dịch vàng gặp khó. Quan trọng nhất là thông tin vaccine phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã có những tín hiệu khả quan, khiến cho vàng là tài sản dự trữ vốn khi rủi ra đã giảm sức hút của dòng tiền. Cùng với đó, một số quốc gia công bố báo cáo kinh tế quý 3 và dự báo quý 4/2020 tăng trưởng tốt lại càng khiến vàng suy yếu. Nhà đầu tư chuyển hướng sang đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu sinh lời.
 Giá vàng thế giới tăng. Ảnh minh họa.

Tính chung, trong tuần vàng thế giới đã giảm 24 USD/oz so với giá mở cửa tuần.
Chuyên gia nhận định, thị trường vàng hiện vẫn chịu nhiều tác động từ rủi ro lạm phát và những tác động thường trực của tình hình dịch bệnh. Một số ý kiến cho rằng, việc tích cực triển khai phát triển vaccine đang làm giảm sức hút của vàng trong mắt nhà đầu tư, họ không còn tự tin nắm giữ tài sản an toàn này.
Mặc dù trong giai đoạn này, vàng vẫn được coi là hàng rào chống lạm phát khi các nền kinh tế vẫn đang bị tổn hại do dịch bệnh, nhưng các đợt tăng giá lớn sẽ khó xảy ra trong ngắn hạn. Vào tối năm (giờ Việt Nam) sẽ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G20, chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư nên theo sát những diễn biến tại Hội nghị này. Nếu các nước quyết tâm đưa ra các biện pháp hạn chế dịch bệnh Covid-19, trong đó có việc phát triển vaccine và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thì vàng thế giới có thể phải chịu áp lực mạnh đi xuống trong dịp cuối năm nay.
Vàng trong nước biến động hẹp
Sáng nay giá vàng trong nước tiếp tục diễn biến trong biên độ hẹp, nhưng điều chỉnh trái chiều nhau.
Cụ thể, lúc 8 giờ 30, trên thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh, giá vàng SJC giao dịch trong khoảng 55,75 - 56,2 triệu đồng/lượng.
Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch khoảng 55,75 - 56,22 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều tăng 50.000 đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán 450.000 đồng/lượng.
Tập đoàn Doji cùng thời điểm trên, niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở quanh mức 55,7 – 56,05 triệu đồng/lượng, đi ngang chiều mua và giảm 50.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 300.000 đồng/lượng.
Tại Công ty Phú Quý, niêm yết giá vàng miếng SJC trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 55,75 - 56,1 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng chiều mua và tăng 70.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 350.000 đồng/lượng.
Sáng nay, vàng nhẫn chưa có điều chỉnh giá so với chốt phiên trước. Cụ thể, vàng nhẫn Phú Quý 24K, được Công ty Phú Quý niêm yết mua - bán ở mức 53,4 - 54,2 triệu đồng/lượng, ngang giá cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán là 800.000 đồng/lượng.
Vàng nhẫn tròn trơn rồng Thăng Long được Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua - bán ở mức 53,56 - 54,26 triệu đồng/lượng, đi ngang chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán là 600.000 đồng/lượng. So với giá mở cửa phiên sáng qua, đơn vị này đã tăng 100.000 đồng/lượng vàng nhẫn tròn trơn.
Tuần qua, giá vàng trong nước điều chỉnh trong biên độ hẹp, chủ yếu mức điều chỉnh mỗi phiên chỉ vài chục nghìn đến khoảng 100.000 đồng/lượng. Tính chng, vàng SJC trên thị trường tự do giảm 180.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.
Tại Tập đoàn Doji vàng SJC giảm 360.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần. Còn Phú Quý vàng SJC giảm 250.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.
Giá vàng nhẫn Phú Quý 24K cũng giảm 300.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần. Còn vàng nhẫn tròn trơn rồng Thăng Long được Công ty Bảo Tín Minh Châu giảm 570.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần.
Nhận định của một số DN vàng bạc trong nước: Tuần qua giá vàng trong nước cơ bản đi theo xu hướng thế giới. Ngoài những yếu tố đã phân tích ở trên, DN cho rằng chương trình cho vay khẩn cấp mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thực hiện nhằm ngăn chặn suy thoái kinh tế do đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã bị chặn lại do Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin từ chối gia hạn.  Nếu như quyết định này được thực hiện thì các chương trình cho vay khẩn cấp của Fed sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Trong khi đó, gói hỗ trợ của Chính phủ chưa có nhằm ứng phó với dịch bệnh, như vậy nền kinh tế vẫn dễ bị tổn thương và có thể có cơ hội cho vàng đi lên. DN cũng khuyến cáo người dân và nhà đầu tư nên theo dõi sát diễn biến của giá vàng trong nước và quốc tế để có kế hoạch đầu tư hay thoái vốn khỏi vàng.