Giá vàng tăng phiên thứ 3 liên tiếp

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (22/10), giá vàng thế giới tiếp tục tăng lên phiên thứ 3 liên tiếp. Việc thỏa thuận Brexit đang rơi vào bế tắc được coi là nguyên nhân chính khiến giá vàng tăng; đồng thời thị trường đang nhìn vào sự ảnh hưởng của gói kích thích kinh tế trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

 Giá vàng tăng phiên thứ 3 liên tiếp. Ảnh minh họa.

Chốt phiên giao dịch đêm qua - rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường Mỹ đứng ở mức 1.921 USD/oz, tăng khoảng 10 USD/oz so với chốt phiên trước tại thị trường này.
Lúc 7 giờ 5 sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường châu Á ở mức 1.920 USD/oz, tăng 7 USD/oz so với giá giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và giảm nhẹ 1 USD so với chốt phiên thị trường Mỹ trước đó vài giờ.
Nhận định của chuyên gia, tại thời điểm này thị trường không có yếu tố nào mới hỗ trợ ngoài cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và Brexit không thoả thuận giữa Anh và EU.
Theo phân tích của một số chuyên gia, gói kích thích kinh tế có khả năng khó đạt được trước kỳ bầu cử của Tổng thống Mỹ đã gây ra tình trạng bán tháo trái phiếu Chính phủ Mỹ, và đẩy lợi suất của trái phiếu kỳ hạn 10 năm lên mức cao nhất trong hơn 4 tháng. Thiếu nhu cầu đối với nợ Chính phủ khiến cho đồng USD giảm giá mạnh xuống đáy 1 tháng trong giỏ thanh toán quốc tế. Đồng USD đi xuống thường giúp cho nhà đầu tư đẩy mạnh mua vàng.
Cùng với đó, đàm phán Brexit giữa EU và Anh vẫn đang rơi vào bế tắc. Hôm qua ngày 21/10, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel phát biểu với Nghị viện châu Âu (EP), cho biết: Việc phá vỡ thế bế tắc trong các cuộc đàm phán thương mại hoàn toàn phụ thuộc vào Anh. Thời gian còn rất ngắn, EU sẵn sàng đàm phán bất cứ lúc nào, về bất cứ chủ đề gì và dựa trên bất cứ văn bản pháp lý nào.
Theo ông Michel, 27 thành viên EU đều sẵn sàng cho kịch bản đứt gãy bất ngờ trong quan hệ thương mại vào cuối năm nay khi không đạt thỏa thuận đối tác mới nhằm tránh thuế và hạn ngạch từ năm 2021.
Ông cho biết EU và Anh vẫn "cách biệt quá xa" trong nhiều vấn đề như quyền đánh cá và cạnh tranh công bằng... Các nhà lãnh đạo EU để ngỏ lời kêu gọi London tiếp tục đàm phán về một thỏa thuận thương mại hậu Brexit. Tuy nhiên, Anh tuyên bố nếu EU không thay đổi quan điểm, các cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên sẽ kết thúc, đồng nghĩa sẽ không có thỏa thuận thương mại vào cuối năm nay.
Như vậy, Anh và EU bế tắc và cả 2 bên sẵn sàng cho một tương lai hậu Brexit không thỏa thuận. Cho dù thế, việc bất ổn trên thị trường Anh và khu vực châu Âu cũng khó lường, đây chính là lý do nhà đầu tư gom vàng nhằm tránh rủi ro cho dòng tiền.
Tuy nhiên, chuyên gia cũng cảnh báo nhà đầu tư cẩn trọng, bởi Anh đã chuẩn bị ký Thỏa thuận thương mại tự do với Nhật Bản. Cụ thể, hôm nay Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss sẽ đến Nhật Bản để ký Thỏa thuận thương mại tự do (FTA) song phương hậu Brexit. Theo đó, FTA Anh - Nhật Bản sẽ được ký kết vào ngày 23/10 tới, tạo tiền đề cho các thủ tục phê chuẩn trong nước với mục tiêu đưa thỏa thuận có hiệu lực chính thức vào tháng 1/2021.
Đây là thỏa thuận FTA đầu tiên của Anh với một nền kinh tế lớn sau khi nước này rời EU vào tháng 1/2020, qua đó ước tính sẽ nâng tổng kim ngạch thương mại của Anh với Nhật Bản lên 15,2 tỷ bảng Anh, tương đương 19,5 tỷ USD. Điều này sẽ kích thích các nền kinh tế lớn ký kết thỏa thuận thương mại với Anh, nhằm thúc đẩy kinh tế, thương mại trên toàn cầu. Cùng với thông tin này, kinh tế toàn cầu đang phục hồi tốt, trong đó có Trung Quốc, nếu không cẩn thận vàng sẽ quay đầu giảm bất kỳ khi nào. Khuyến cáo của chuyên gia, nhà đầu tư nên thận trọng, tránh quá mua và quá bán tại thời điểm này đối với kim loại quý.  

Đến 11 giờ 20 trưa nay, giá vàng thế giới đảo chiều giảm xuống mức 1.913 USD/oz, giảm 7 USD//oz so với lúc mở cửa phiên sáng.

Sáng nay, giá vàng trong nước giảm nhẹ phiên thứ 2 liên tiếp. Cụ thể, lúc 11 giờ 20, trên thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh, giá vàng SJC giao dịch trong khoảng 55,9 - 56,4 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch khoảng 55,9 - 56,42 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều giảm 50.000 đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán 500.000 đồng/lượng.

Tập đoàn Doji cùng thời điểm trên, niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở quanh mức 55,95 - 56,28 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng chiều mua và giảm 170.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 330.000 đồng/lượng.

Tại Công ty Phú Quý, niêm yết giá vàng miếng SJC trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 55,95 - 56,3 triệu đồng/lượng, giảm 120.000 đồng/lượng chiều mua và giảm 20.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 350.000 đồng/lượng.

Sáng nay, vàng nhẫn Phú Quý 24K, được Công ty Phú Quý niêm yết mua - bán ở mức 53,3 – 54,1 triệu đồng/lượng, ngang giá cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán là 600.000 đồng/lượng.

Vàng nhẫn tròn trơn rồng Thăng Long được Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết mua - bán ở mức 53,61 - 54,26 triệu đồng/lượng, ngang giá chiều mua và giảm 50.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch giữa 2 chiều mua - bán là 700.000 đồng/lượng.