Giá vàng thế giới chứng kiến tuần khởi sắc

Theo TTXVN
Chia sẻ Zalo

Giá vàng thế giới đã chứng kiến một tuần khởi sắc, với nhiều phiên lên vọt lên mức cao, nhờ sự yếu đi của đồng USD và hoạt động mua vào của giới đầu tư.

Giá vàng thế giới đã chứng kiến một tuần khởi sắc, với nhiều phiên lên vọt lên mức cao, nhờ sự yếu đi của đồng USD và hoạt động mua vào của giới đầu tư.
 Giá vàng thế giới chứng kiến tuần khởi sắc. Ảnh minh hoạ: Emgoldex
Trong phiên giao dịch đầu tuần (18/12), giá vàng thế giới đi lên giữa bối cảnh chỉ số đồng USD, thước đo sức mạnh của “đồng bạc xanh” so với giỏ các đồng tiền chủ chốt khác, giảm do những quan ngại gia tăng rằng liệu kế hoạch cải cách thuế của Mỹ có tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế hay không.
Tuy nhiên, trong phiên giao dịch ngày 19/12, giá vàng quay đầu giảm, trước sự đi lên của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ, theo sau những số liệu lạc quan về thị trường nhà đất ở nước này trong tháng 11 vừa qua. Phiên này lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 10/2017.
Giá vàng thế giới lấy lại đà tăng trong phiên giao dịch ngày 20/12 và chạm mức cao nhất của hai tuần khi đồng USD rơi xuống mức thấp nhất trong hai tuần. Song, đà tăng của giá vàng phiên này cũng bị hạn chế do lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ chạm mức cao nhất trong vòng chín tháng sau khi Quốc hội Mỹ thông qua dự luật cải cách thuế lớn nhất trong hơn 30 năm qua.
Trong phiên giao dịch ngày 21/12, giá vàng tiếp tục tăng giữa lúc đồng USD biến động trong biên độ hẹp, sau số liệu mới về kinh tế Mỹ. Bên cạnh đó, giá vàng còn được hỗ trợ bởi sự đi xuống của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ.
Trong phiên cuối tuần (22/12), giá vàng giao ngay tăng 0,55% lên 1.273,61 USD/ounce, sau khi có thời điểm vọt lên 1.275,98 USD/ounce, mức cao nhất kể từ ngày 5/12. Trong khi đó, giá vàng giao dịch kỳ hạn tăng 0,7% lên 1.278,80 USD/ounce.
Các nhà phân tích nhận định giá vàng đi lên giữa bối cảnh số liệu thống kê rằng chi tiêu vượt thu nhập trong tháng Mười Một ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng tăng trưởng của kinh tế Mỹ. Bên cạnh đó, giá vàng còn được hưởng lợi bởi mối lo về lạm phát.
Theo báo cáo mới công bố của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), giá kim loại quý này có nhiều lý do để củng cố đà tăng trong năm 2018.
Các chuyên gia cho rằng với vai trò là nơi trú ẩn an toàn, giá vàng được hưởng lợi từ tình hình bất ổn chính trị tại bán đảo Triều Tiên, khu vực Trung Đông và sự thiếu chắc chắn xung quanh tiến trình rời Liên minh châu Âu (EU) của nước Anh, cũng như các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các thành phố lớn của châu Âu.
Trong khi đó, báo cáo mới đây của ngân hàng Goldman Sachs dự báo giá vàng sẽ giảm sâu hơn và chạm mức 1.200 USD/ounce vào giữa năm 2018.