Giá vàng thế giới giảm sâu, vàng SJC vẫn ngược chiều tăng mạnh

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (23/3), giá vàng thế giới giảm mạnh. Vàng trong nước vẫn đi ngược chiều và thu hẹp chênh lệch giá giữa 2 chiều mua - bán. Các nước, khu vực đang tích cực tung gói hỗ trợ để giải cứu nền kinh tế đang có chiều hướng suy thoái do dịch bệnh Covid-19.

Sau Mỹ tung gói hỗ trợ kinh tế và chống lại dịch bệnh Covid-19 là 1.000 tỷ USD thì Ngân hàng châu Âu (ECB) cũng hạ lãi suất cho vay và đưa ra gói hỗ trợ cho các nước trong khu vực châu Âu là 750 tỷ EUR. Cùng với đó, các nước trong khu vực như Anh, Đức, Pháp… cũng đã hạ lãi suất và tung gói hỗ trợ kinh tế và chống lại đại dịch Covid-19 đang lan nhanh.
Những động thái này đã khiến vàng thế giới giảm giá khi mở cửa sáng nay. Lúc 8 giờ 30 sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tại thị trường châu Á ở quanh mốc 1.490 USD/oz, giảm hơn 8 USD/oz so với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước.
Giá vàng thế giới giảm mạnh, nhưng vãng trong nước vẫn ngược chiều. Ảnh minh họa.

Giá vàng SJC trong nước sáng nay mở cửa đã đảo chiều tăng mạnh so với chốt phiên trước, tiếp tục diễn biến trái chiều so với vàng thế giới.
Cụ thể, lúc 8 giờ 30, giá vàng SJC trên thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh giao dịch quanh mốc 45,75 - 46,45 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch quanh mốc 45,75 - 46,47 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều niêm yết giữ giá chiều mua vào, nhưng lại giảm 100.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch giá giữa 2 chiều mua - bán giảm từ 800.000 đồng/lượng xuống còn 700.000 đồng/lượng.
Tập đoàn Doji và Phú Quý lại điều chỉnh giá vàng tăng đi ngược chiều so với thị trường quốc tế. Cùng thời điểm trên Doji niêm yết giá vàng SJC giao dịch quanh mức 45,85 - 46,3 triệu đồng/lượng trên thị trường Hà Nội, tăng 50.000 đồng/lượng chiều mua, và giữ nguyên chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch giá giữa 2 chiều mua - bán là 450.000 đồng/lượng.
Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 45,9 - 46,4 triệu đồng/lượng trên thị trường Hà Nội, cũng tăng 100.000 đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch giá giữa 2 chiều mua - bán là 500.000 đồng/lượng.
Công ty Phú Nhuận sáng nay niêm yết giá vàng miếng SJC tại thị trường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ở quanh mức 45,7 - 46,6 triệu đồng/lượng, ngang giá chiều mua và giảm 200.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch giá giữa 2 chiều mua - bán giảm từ 1,1 triệu xuống còn 900.000 đồng/lượng.
Vàng nhẫn phú quý 24K sáng nay được Công ty vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết mua - bán ở mức 43,8 - 44,7 triệu đồng/lượng, ngang giá cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch giá giữa 2 chiều mua - bán là 900.000 triệu đồng/lượng.
Vàng nhẫn tròn trơn rồng thăng long được công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết ngang giá so với chốt phiên hôm qua, mua - bán ở mức 44,19 - 44,84 triệu đồng/lượng, ngang giá cả 2 chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch giá giữa 2 chiều mua - bán là 650.000 đồng/lượng.
Theo phân tích của một số chuyên gia, tuần này vàng sẽ dao động trong khoảng từ mức giá 1.440 - 1.515/oz. Dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành ở nhiều quốc gia, trong đó có nhiều nước ở khu vực châu Âu. Đây cũng là nguyên nhân đồng EUR đang giảm mạnh giá trị mấy ngày qua, dự báo kinh tế khu vực EU có thể rơi vào suy thoái sớm. Do EUR và các ngoại tệ khác giảm giá trị thì đồng USD đang được nhiều người nắm giữ. Vàng đang có xu hướng giảm là do phải cạnh tranh với USD và trái phiếu Chính phủ Mỹ.
Tuy nhiên, những phân tích về tình hình kinh tế khu vực châu Âu, nếu kịch bản thực tế diễn ra đúng như dự báo thì sẽ đẩy giá vàng tăng mạnh trở lại, bởi rủi ro gia tăng.
Chuyên gia cũng khuyến cáo, thị trường vàng trong nước vẫn có diễn biến trái chiều với xu hướng quốc tế. Trong khi đó, giá vàng SJC đang cao hơn vàng thế giới khoảng trên 4 triệu đồng/lượng. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng giao dịch khối lượng lớn trong thời điểm hiện tại.
Dự báo có thể giá vàng thế giới tăng trở lại, nhưng với điều kiện các gói kịch thích kinh tế không có hiệu quả. Nếu dịch bệnh được khống chế và các gói hỗ trợ giúp các nền kinh tế khởi sắc trở lại thì vàng có thế giảm sâu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần