Giá vàng thế giới tăng mạnh trong lo ngại của nhà đầu tư

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (11/10), giá vàng thế giới tăng. Nguyên nhân là do nhà đầu tư lo ngại căng thẳng Mỹ - Triều Tiên gia tăng sau cuộc họp của ông Trump với quan chức quan sự. Giá vàng trong nước không điều chỉnh theo xu hướng thế giới.

Tâm lý bao phủ thị trường sau cuộc họp của Tổng thống Mỹ với các quan chức cấp cao quân sự, đã khiến các nhà đầu t đẩy mạnh mua vàng vào. Phát ngôn của Nhà Trắng cho biết: Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có cuộc họp với các quan chức quốc phòng hàng đầu nhằm tìm đối sách đối phó với Triều Tiên. Dấu hiệu cho thấy ông Trump có thể dùng biện pháp quân sự cứng rắn. Những thông tin này đã khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên, họ chỉ biết mua vàng để bù đắp lượng vàng dự trữ đã bán đi trước đó.

Chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ, vàng giao ngay tăng lên đứng ở mức gần 1.290 USD/oz, tăng gần 7 USD/oz so với chốt phiên trước đó. Giá vàng giao tháng 12 cũng đứng phiên tăng gần 9 USD/oz so với chốt phiên trước, lên mức gần 1.294 USD/oz. Có lúc trong phiên giao dịch vàng giao hợp đồng kỳ hạn đã tăng lên gần 1.297 USD/oz.
 Giá vàng SJC trong nước sáng nay không điều chỉnh theo đà thế giới. Ảnh minh họa.
Mở cửa phiên châu Á sáng nay, lúc 8 giờ (giờ Hà Nội) giá vàng thế giới giao ngay ở quanh mức 1.289,8 USD/oz, tăng gần 3 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm sáng qua và đi ngang so với chốt phiên tại Mỹ trước đó vài giờ.

Cùng chiều với đó, giá vàng trong nước sáng nay không điều chỉnh theo đà thế giới. Cụ thể, lúc 8 giờ 20 giá vàng SJC giao dịch mua-bán ở TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,45 - 36,65 triệu đồng/lượng, tăng 10.000 đồng/lượng so với giá đóng cửa phiên trước.

Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng cùng thời điểm giao dịch mua-bán vàng miếng SJC ở quanh mức 36,45 - 36,67 triệu đồng/lượng, cũng tăng tương ứng thị trường TP Hồ Chí Minh.

Sáng nay, các DN kinh doanh vàng bạc lại niêm yết giảm giá so với chốt phiên trước. Cụ thể, mở cửa phiên lúc 8 giờ 20, giá vàng SJC niêm yết tại Tập đoàn Doji ở quanh mức 36,5 - 36,58 triệu đồng/lượng, giảm 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng ở quanh mức 36,51 - 36,58 triệu đồng/lượng, giảm 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Công ty Bảo Tín Minh Châu cùng thời điểm niêm yết giá vàng SJC ở quanh mức 36,52 - 36,58 triệu đồng một lượng, cũng giảm 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Như vậy, giá vàng nguyên liệu trong nước tại thị trường tự do tăng, nhưng vàng tại các DN lại giảm. Tuy mức độ tăng, giảm không nhiều nên không tạo ra biến động cho thị trường. Đây là phiên thứ 3 liên tiếp thị trường vàng thế giới sôi động do tăng giá mạnh, thì vàng trong nước lại trầm lắng và mức điều chỉnh giá cũng khá thấp.

Theo giới phân tích, giá vàng giao hợp đồng đang tăng cao như vậy thì xu hướng giá vàng thế giới còn tăng. Ngoài yếu tố hỗ trợ từ căng thẳng chính trị Mỹ - Triều thì đồng bạc xanh lại cho thấy sự suy giảm so với các đồng tiền chủ chốt khác trong giỏ tiền tệ, do đó giá vàng có thêm lực đẩy. Mức cản mạnh nhất của thị trường là 1.300 USD. Nếu không có những yếu tố hỗ trợ mạnh hơn thì vàng khó vượt qua ngưỡng này. Có thể vàng sẽ quay đầu giảm giá và ngưỡng hỗ trợ là 1.275 USD/oz.

Các chuyên gia vẫn khuyến cáo nhà đầu tư, vàng tăng giá khi căng thẳng Mỹ - Triều mới chỉ ở mức khẩu chiến mà chưa có động thái nao rõ ràng, do đó nó có thể quay đầu giảm giá bất kỳ khi nào. Nhà đầu tư cần cân nhắc phân bổ lượng vốn để đầu tư hợp lý.