Giá vàng tăng mạnh, nhà đầu tư lo ngại nhiều bất ổn

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Kết thúc phiên giao dịch thứ Sáu, giá vàng thế giới chốt phiên tại Mỹ đã tăng mạnh vượt qua ngưỡng 1.300 USD/oz, ngưỡng kháng cự mạnh theo phân tích của chuyên gia. Giá vàng đang phản ứng đúng với tình hình chính trị khá lộn xộn ở Washington và kết quả cuộc họp của FED.

Giá vàng thế giới tăng bởi lo ngại bất ổn chính trị

Không phải lo ngại chính sách tiền tệ công bố cuối tuần của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) mà tuần qua giá vàng tăng bởi những bất ổn do chính sách đối ngoại của Chính phủ Mỹ. Đây là những phân tích của các chuyên gia tài chính thế giới.

Ngay từ đầu tuần giá vàng đã có phiên giao dịch tăng giá ấn tượng. Mở cửa phiên đầu tuần ngày 9/10, giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á ở quanh mức 1.282 USD/oz, tăng hơn 6USD so với chốt phiên cuối tuần trước.

Tăng 6 phiên liền, cả tuần vàng thế giới đã tăng 27 USD/oz so với chốt phiên cuối tuần trước, từ mức 1.276 USD lên 1.303,5 USD/oz chốt phiên thứ Sáu tại thị trường Mỹ. Tại thị trường châu Á, lúc 8 giờ 30 ngày 14/10 (giờ Hà Nội) giá vàng thế giới vẫn giao dịch ở mức ở quanh mức hơn 1.303 USD/oz, đi ngang giá so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.
 Giá vàng thế giới tăng mạnh. Thị trường vàng trong nước ảm đạm. Ảnh minh họa.
Theo phân tích của giới chuyên gia thế giới, mặc dù Bộ lao động Mỹ công bố số đơn xin trợ cấp thất nghiệp thời gian qua, mỗi tuần Mỹ giảm 15.000 đơn xin thất nghiệp xuống còn 243.000 đơn, so với dự báo là 251.000 đơn. Số người nhận trợ cấp thất nghiệp liên tục giảm xuống còn 1,89 triệu người, thấp nhất trong vòng 12 năm trở lại đây.

Theo kết quả này thì vàng phải giảm giá, nhưng lại tăng liên tục chuỗi 6 ngày liền. Nguyên nhân tăng giá là do Chính phủ Mỹ đã có nhiều động thái gây bất ổn chính trị ở nhiều nơi. Đầu tuần là những tuyên bố quan điểm kiểm soát vấn đề hạ nhân tại Triều Tiên. Sau đó là những đáp trả của Bình Nhưỡng cũng không thua kém.

Giữa tuần Mỹ lại đề cập đến vấn đề hạt nhân tại Iran và ngày 12/10 Mỹ tháo gỡ quốc kỳ Nga khỏi các trụ sở ngoại giao của nước này tại Mỹ. Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết phía Nga "thất vọng" trước hành động nói trên của Mỹ, coi đây là một hành động cực kỳ không thân thiện.

Như vậy, giá vàng đang chịu tác động bởi các yếu tố tâm lý e ngại của nhà đầu tư rằng: Chính phủ Mỹ đang đặt nền móng cho những bất ổn chính trị gia tăng ở nhiều khu vực.

Giá vàng trong nước chậm theo xu hướng thế giới

Đã nhiều tuần qua, giá vàng trong nước điều chỉnh mức giá tăng-giảm thấp, do đó hoạt động đầu tư vào vàng nguyên liệu không còn hấp dẫn nhà đầu tư. Ghi nhận tại một số cửa hàng kinh doanh vàng trên thị trường Hà Nội, giao dịch hầu hết chỉ phát sinh ở giao dịch vàng trang sức và nhẫn nhỏ lẻ.
Do nhu cầu giảm nên cả tuần vàng nguyên liệu trong nước (SJC) chỉ có 2 phiên tăng giá đầu và cuối tuần. Còn lại các phiên khác chủ yếu đi ngang giá. Cụ thể, giá vàng trong nước thứ 2 đầu tuần tăng theo đà thế giới, nhưng chỉ nhích có 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước. Trong khi đó vàng thế giới tăng đến 6 USD/oz.
Mở cửa phiên đầu tuần, giá vàng SJC giao dịch mua-bán ở TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,43 - 36,63 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng cùng thời điểm giao dịch quanh mức 36,43 - 36,65 triệu đồng/lượng, cũng tăng tương ứng thị trường TP Hồ Chí Minh.

Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC ở quanh mức 36,51 - 36,57 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước. Đây cũng là mức giá tăng mà các DN khác thực hiện trong phiên.

Đến phiên cuối tuần, khi giá vàng thế giới tăng gần 10 USD/oz thì vàng trong nước cả DN và thị trường tự do mới tăng 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Cụ thể, mở cửa phiên sáng 14/10, lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC giao dịch mua-bán ở TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,56 - 36,76 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng cùng thời điểm giao dịch quanh mức 36,56 - 36,78 triệu đồng/lượng, cũng tăng tương ứng thị trường TP Hồ Chí Minh. Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC ở quanh mức 36,61 - 36,69 triệu đồng/lượng.
Tính chung cả tuần vàng SJC tăng 130.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước.
Theo phân tích của các chuyên gia, có thể bất ổn chưa dừng lại khi mà Mỹ đã công bố sẽ điều thêm tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Monterey với khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo tới Đông Á, nhằm tăng cường phòng thủ tại khu vực này, tránh mối đe dọa từ Triều Tiên. Thêm nữa, ngày 13/10 Tổng thống Mỹ Donald Trump có tuyên bố không xác nhận việc Iran đang tuân thủ Kế hoạch hành động là Thỏa thuận hạt nhân Iran. Mỹ quyết định rút khỏi tổ chức UNESCO. Tất cả những bất ổn này mới chỉ bắt đầu, và nó đã khiến cho nhà đầu tư phải dự trữ tài sản vào vàng nhằm tránh tổn thất khi bất ổn chính trị xảy ra. Dự báo của chuyên gia tuần tới, giá vàng vẫn còn trong xu hướng tăng.

Doanh số bán lẻ tại Mỹ tháng 9 không khả quan như dự báo trước đó, đã khiến đồng USD quay đầu giảm giá. Điều này, cũng khiến cuộc họp về chính sách của FED cũng kết thúc không như mong đợi, bởi nhiều ý kiến còn mâu thuẫn về tình hình lạm phát, và có khả năng FED sẽ khó tăng lãi suất trong năm thêm một lần nữa. Đó là những yếu tố hỗ trợ mạnh cho giá vàng tuần tới.

Mặc dù nhà đầu tư trong nước đang mải miết tìm kiếm lợi nhuận từ cổ phiếu thì chuyên gia vẫn khuyến cáo rằng: Nếu bất ổn chính trị gia tăng thì cần chuyển một phần vốn cho dự trữ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần