Giá vàng thế giới và trong nước tăng mạnh

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán đỏ sàn và báo cáo kinh tế của Trung Quốc kém tăng tưởng như dự đoán đã đẩy giá vàng thế giới và trong nước tăng mạnh.

Chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay tăng lên mức 1.280 USD/oz, tăng 5USD/oz so với chốt phiên trước đó.

Tại thị trường châu Á vào lúc 8 giờ 15 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch quanh mức 1.281USD/oz, tăng 4USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và nhích tăng hơn 1USD/oz so với chốt phiên tại Mỹ trước đó vài giờ.
 Giá vàng nhẫn thành phẩm sáng nay tăng mạnh từ 100.000 - 120.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Ảnh minh họa.
Mặc dù chỉ số giá nhà sản xuất (PPI) tại Mỹ tháng 10 tăng 0,4%, cao hơn mức dự báo là 0,1%. Dự báo Chỉ số PPI tăng sẽ làm lạm phát. Yếu tố này sẽ làm cho Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) khả năng tăng lãi suất đồng USD vào tháng 12. Tuy nhiên, giá vàng không giảm mà bật tăng mạnh so với 2 phiên trước đó. Theo phân tích của chuyên gia, thị trường chứng khoán Mỹ có phiên giảm điểm mạnh trước những dự đoán Dự thảo luật cải cách thuế của Chính phủ Mỹ khó được thông qua, đồng USD cũng giảm về mức 3 tuần trước. Một nguyên nhân nữa là Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 của thế giới vừa báo cáo kém tăng trưởng khiến cho thị trường vàng được hỗ trợ mạnh thêm.
Cùng chiều với đó, giá vàng trong nước sáng nay cũng tăng giá mạnh. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán ở Hà Nội và Đà Nẵng quanh mức 36,39 - 36,61 triệu đồng/lượng. Tại thị trường TP Hồ Chí Minh mua-bán ở mức 36,39 - 36,59 triệu đồng/lượng. Cùng tăng 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. 
Các DN sáng nay cũng điều chỉnh tăng mạnh giá vàng SJC so với giá chốt phiên trước. Cụ thể, giá vàng SJC niêm yết tại Tập đoàn DOJI mua-bán ở quanh mức 36,46 - 36,54 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng mua-bán ở quanh mức 36,46 - 36,54 triệu đồng/lượng. Công ty Bảo Tín Minh Châu cùng thời điểm niêm yết giá vàng SJC mua-bán ở quanh mức 36,47 - 36,53 triệu đồng/lượng, tăng 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Vàng nhẫn, sáng nay được các DN tăng giá trên 100.000 đồng/lượng. Cụ thể, Nhẫn DOJI Hưng Thịnh Vượng được Tập đoàn DOJI niêm yết giá mau - bán lúc 8 giờ 30 ở mức 35,36-35,71 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng. Nhẫn tròn trơn Rồng vàng Thăng Long được Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết với giá 35,44-35,89 triệu đồng/lượng, tăng 120.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Theo đánh giá của các chuyên gia, đồng bạc xanh đã giảm 0,7% trong vòng 5 phiên gần đây nhất so với các đồng tiền chủ chốt khác. Trong khi đó, đồng yen Nhật, euro đều tăng, đồng bảng Anh vẫn chịu rủi ro khi chính quyền của Thủ tướng Theresa May tiếp tục gặp khó khăn trong Brexit. Điều này cho thấy lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ đang giảm, kém hấp dẫn nhà đầu tư. Vàng vẫn còn được hỗ trợ ngắn hạn ít nhất là sau phiên ngày thứ 5 tuần này khi Quốc hội Mỹ thông qua Dự thảo luật cải cách thuế.

Thị trường trong nước khi giá vàng tăng đã đón nhận lượng bán ra nhỉnh hơn mua vào với tỷ lệ 60% bán ra. Thị trường cũng sôi động hơn so với các phiên trước. Tuy nhiên, lượng giao dịch vẫn nhỏ lẻ.

Chuyên gia khuyến cáo, vàng có thể tăng trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn có thể sẽ giảm khi mà gần đến tháng 12 FED sẽ những quyết định về lãi suất cho đồng USD. Nếu lãi suất tăng, lợi tức trái phiếu tăng thì sẽ làm giá vàng giảm. Do đó nhà đầu tư cần thận trọng giao dịch, sớm chốt lời bán ra khi vàng đã cho lợi nhuận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần