Giá vàng đảo chiều giảm mạnh, trước khi Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 10

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (16/11), giá vàng thế giới giảm mạnh trước khi Mỹ công bố các dữ liệu về kinh tế trong tháng 10. Thứ 3 khi Trung Quốc công bố các chỉ số kinh tế kém tăng trưởng hơn so với dự đoán đã khiến vàng bật tăng mạnh mẽ từ 1.275 USD lên mức 1.284 USD/oz vào chiều qua (15/11).

Nhưng đến sáng nay, giá vàng thế giới đã đảo chiều giảm mạnh. Chốt phiên tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.279 USD/oz, giảm nhẹ 2 USD/oz so với chốt phiên trước, nhưng giảm tới 5 USD/oz so với giao dịch chiều qua tại thị trường châu Á.

Lúc 8 giờ sáng nay (giờ hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch ở mức hơn 1.278 USD/oz, giảm thêm hơn 1 USD so với chốt phiên tại Mỹ trước đó vài giờ và giảm gần 6 USD/oz so với giao dịch thời điểm giá cao nhất ngày hôm trước.

Dự đoán của thị trường rằng, kinh tế Mỹ sẽ có thêm những thông tin khả quan về tăng trưởng và mức lạm phát gia tăng. Điều này sẽ phủ màu xám lên thị trường vàng, vì đó sẽ là manh mối để Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất cho đồng USD vào tháng sau.

Giá vàng trong nước sáng nay tuy giảm không nhiều, nhưng cho thấy xu hướng cũng khó bứt phá qua khỏi ngưỡng 36,5 triệu đồng/lượng.
 Giá vàng thế giới giảm mạnh. Vàng trong nước khó xác định hướng đi. Ảnh minh họa.
Cụ thể, lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán ở Hà Nội và Đà Nẵng quanh mức 36,39 - 36,61 triệu đồng/lượng. Tại thị trường TP Hồ Chí Minh mua-bán ở mức 36,39 - 36,59 triệu đồng/lượng. Cùng giảm 10.000 đồng so với chốt phiên trước và bàng với giao dịch cùng thời điểm sáng qua.

Ngược chiều với đó, sáng nay các DN lại điều chỉnh tăng giá vàng SJC so với giá chốt phiên trước. Cụ thể, giá vàng SJC niêm yết tại Tập đoàn DOJI mua-bán ở quanh mức 36,46 - 36,54 triệu đồng/lượng, tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng mua-bán ở quanh mức 36,46 - 36,54 triệu đồng/lượng. Công ty Bảo Tín Minh Châu cùng thời điểm niêm yết giá vàng SJC mua-bán ở quanh mức 36,47 - 36,53 triệu đồng/lượng, tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Tuy tăng so với chốt phiên trước nhưng giá vàng SJC ở 3 DN này niêm yết bằng với giá niêm yết cùng thời điểm sáng qua.

Hiện tại, vàng thế giới đang cầm cự trong khoảng giá 1.275 – 1.288 USD/oz khoảng 1 tháng trở lại đây. Vàng trong nước cũng chỉ dao động trong khoảng từ trên 35,3-35,5 triệu đồng/lượng. Các bước giá được điều chỉnh qua mỗi phiên thấp chỉ vài chục nghìn đồng, do đó đã khiến nhà đầu tư đứng ngoài thị trường là chủ yếu. Một số người tham gia cũng chỉ giao dịch số lượng nhỏ. Do không điều chỉnh nhiều, thị trường thế giới vẫn điều chỉnh bước giá nhỉnh hơn, do đó giá vàng trong nước đang thu hẹp khoảng cánh với giá vàng thế giới từ 1,8 triệu đồng/lượng tuần trước xuống còn 1,4 triệu đồng/lượng hiện tại. Sáng nay, vàng trong nước không những giảm giá nhỏ giọt mà các DN còn không tìm được hướng đi cho giá vàng.

Theo các chuyên gia, nhà đầu tư đang có lý khi chờ đợi những thông tin kinh tế Mỹ và quyết định từ FED. Sự gia tăng lạm phát là những gì thị trường vàng không đón nhận, nhưng nó mở ra hướng đầu tư mới cho đồng vốn của họ.

Hiện tại, một số nhà hoạch định chính sách mới nhất của FED vẫn ủng hộ FED tăng lãi suất đồng USD trong tháng 12. Chuyên gia nhận định rằng: Vàng khó tăng qua ngưỡng 1.288 USD, nhưng khi đã vượt qua ngưỡng này sẽ tìm đến mức trên 1.290 USD/oz. Nhưng đã rơi khỏi mức 1.270 USD thì còn tiếp tục rơi tiếp. Nếu vàng mất giá, nhà đầu tư cần sáng suốt tìm nơi trú ẩn cho đồng vốn của mình an toàn nhất.