Giá vàng tăng, đồng USD giảm giá sau khi Mỹ dự báo trì hoãn cắt giảm thuế

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (9/11), giá vàng thế giới tăng, đồng USD giảm do thông tin Dự luật cải cách thuế của Mỹ có thể bị trì hoãn một thời gian.

Chốt phiên tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay giá vàng thế giới giao ngay tăng lên mức 1.281 USD/oz, tăng 4 USD so với chốt phiên trước.

Tại thị trường châu Á vào lúc 8 giờ (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay vẫn giao dịch quanh mức trên 1.281 USD/oz, cũng tăng 5 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và đi ngang so với chốt phiên tại Mỹ.

Theo các nhà phân tích trên thế giới, giá vàng giảm là do Thượng viện Đảng Cộng hòa đang cân nhắc trì hoãn 1 năm đối với việc thực hiện cắt giảm thuế doanh nghiệp mà ông Trump đã đề xuất. Điều này khiến cho các nhà đầu tư thiếu tin tưởng vào các chính sách thuế đưa ra của Chính phủ Mỹ chưa thực sự phù hợp với lợi ích của chính nước Mỹ cũng như đông đảo DN người dân nước này. Do đó, nhà đầu tư đã giảm nắm giữ đồng USD chuyển sang nắm giữ vật chất là vàng. Chỉ số đo sức mạnh đồng USD (dollar index) giảm mạnh trong giỏ tiền tệ đã khiến vàng đảo chiều tăng.
 Giá vàng trong nước tăng theo xu hướng thế giới. Ảnh minh họa.
Cùng chiều với đó, sáng nay giá vàng trong nước có phiên tăng giá thứ 4 liên tiếp. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán ở Hà Nội và Đà Nẵng quanh mức 36,44 - 36,66 triệu đồng/lượng. Tại thị trường TP Hồ Chí Minh mua-bán ở mức 36,44 - 36,64 triệu đồng/lượng. Cùng tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Một số DN điều chỉnh tăng giá vàng SJC nhưng cũng có DN giữ nguyên mức giá chốt phiên hôm qua. Cụ thể, giá vàng SJC niêm yết tại Tập đoàn Doji mua-bán ở quanh mức 36,52 - 36,6 triệu đồng/lượng, tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng mua-bán ở quanh mức 36,51 - 36,59 triệu đồng/lượng, tăng 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Công ty Bảo Tín Minh Châu cùng thời điểm niêm yết giá vàng SJC mua-bán ở quanh mức 36,53 - 36,59 triệu đồng/lượng, tăng 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Các thương hiệu vàng nhẫn sáng nay tăng giá khá mạnh khoảng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Cụ thể, nhẫn DOJI Hưng Thịnh Vượng được Tập đoàn DOJI niêm yết lúc 8 giờ 30 mua-bán ở mức 35,34 - 35,79 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Vàng nhẫn tròn trơn Rồng Thăng Long niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu có giá mua - bán 35,38 - 35,83 triệu đồng/lượng, tăng 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Nhẫn Phú Quý 24K được Công ty Phú Quý niêm yết mua-bán ở mức 35,3 - 35,7 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Đánh giá của các DN trong nước, giá vàng 2 phiên trở lại đây có tăng nhưng mức điều chỉnh trong biên độ hẹp đã khiến cho thị trường nhu cầu bị suy giảm. Hầu hết các nhà đầu tư đều đứng ngoài để quan sát thị trường, tìm hướng đi của giá vàng, do đó số lượng phát sinh thấp, chủ yếu là khách hàng nhỏ lẻ.

Chuyên gia phân tích, giá vàng trong nước phần lớn phụ thuộc vào các yếu tố tác động từ thị trường thế giới, do đó giá vàng có động lực tăng khi Mỹ việc trì hoãn sửa thuế suất doanh nghiệp trong dự luật cải cách thuế. Tuy nhiên, cũng còn khá nhiều những yếu tố tác động theo chiều ngược lại có thể làm vàng giảm giá như: Mỹ sẽ tăng tốc lộ trình bình thường hoá chính sách tiền tệ với việc tăng lãi suất vào tháng 12 và 2 lần nữa trong năm 2018. Điều khiến các nhà đầu tư thế giới đang dõi theo trong ngắn hạn là ông Trump sẽ có những thông cáo ra sao khi ông đi thăm 12 nước khu vực châu Á và dự họp tại Hội nghị thượng đỉnh cấp cao AFEC 2017 tại Đà Nẵng. Chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư vẫn cần chờ đợi, tìm hiểu thị trường để đưa ra quyết định đầu tư hay thoái lui khỏi vàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần