Lãi suất đồng USD tăng, không làm vàng giảm giá

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (16/12), giá vàng thế giới và trong nước tăng nhẹ so với chốt phiên trước. Mức tăng trong sáng nay cũng thể hiện diễn biến giá vàng cả tuần vừa qua thiếu sự yếu tố hỗ trợ. Tuy nhiên, chốt tuần, giá vàng vẫn cao hơn so với chốt phiên cuối tuần trước.

Giá vàng thế giới tăng chưa vững chắc

Giá vàng thế giới phiên đầu tuần giảm nhẹ không đáng kể so với chốt phiên cuối tuần trước. Giao dịch lúc đầu giờ sáng thứ 2 ở mức 1.247 USD/oz. 2 phiên sau đó, nhu cầu bán mạnh đã khiến giá vàng giảm thêm về mức 1.242 USD/oz. Nguyên nhân khiến giá vàng giảm sâu là do nhà đầu tư lo ngại Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất đồng USD. Nhiều nhà đầu tư đã đẩy mạnh bán ra chốt lời.

Nhưng đúng vào ngày FED công bố tăng lãi suất cơ bản đồng USD lên 0,25% nữa thì Mỹ lại có những công bố với Triều Tiên. Cụ thể, tham mưu trưởng hải quân Mỹ đã cho biết sẽ nghiêm túc cân nhắc lựa chọn quân sự chống lại Triều Tiên. Căng thẳng tiếp tục gia tăng trong khu vực và thế giới.
 FED tăng lãi suất, nhưng vàng vẫn tăng giá.
Cùng với đó, thì tại trung tâm tài chính lớn nhất thế giới là Anh, Thủ tướng bà Theresa May đã đón nhận tổn thất nặng nề sau khi các nhà lập pháp ủng hộ châu Âu trong đảng của bà thách thức dự luật Brexit. Theo đó, kế hoạch thực hiện tiến trình rời EU của bà Theresa May gặp thất bại khi các nghị sĩ thông qua đạo luật trao quyền phủ quyết thỏa thuận Brexit cho Nghị viện.

Chính vì thế, giá vàng đã không bị chìm sâu do quyết định nâng lãi suất của FED mà nó được hỗ trợ bởi sự gia tăng bất ổn về chính trị, tài chính tại Triều Tiên và châu Âu, giá vàng đảo chiều tăng mạnh 2 phiên thứ 5 và thứ 6. Phiêu cuối tuần, giá vàng thế giới nhích nhẹ thêm 1 USD so với cuối phiên hôm qua, giao dịch lúc 8 giờ 30 (giờ Hà Nội) ở mức 1.255 USD/oz.

Tính chung, cả tuần vàng thế giới tăng 8 USD/oz so với chốt phiên cuối tuần trước. Đây là lần hiếm hoi khi FED tăng lãi suất đồng bạc xanh mà vàng lại tăng giá. Thường lãi suất tăng, sẽ làm cho đồng USD tăng giá trị, khi đó nhà đầu tư sẽ bán vàng đầu cơ vào cổ phiếu, trái phiếu mang lại lợi nhuận.

Giá vàng trong nước không tìm được hướng đi

Ngay phiên đầu tuần, giá vàng trong nước đã tăng nhẹ đi ngược với xu hướng thế giới. Nhưng 2 phiên sau đó, thị trường vàng trong nước mất phương hướng nơi tăng, nơi giảm.

Cụ thể, đầu phiên sáng thứ 2, giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán ở Hà Nội và Đà Nẵng quanh mức 36,22 - 36,44 triệu đồng/lượng. Tại thị trường TP Hồ Chí Minh mua-bán ở mức 36,22- 36,42 triệu đồng/lượng, tăng 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước.

Ngược lại, các DN kinh doanh vàng bạc cũng thời điểm lại điều chỉnh giá vàng SJC nơi tăng, nơi giảm.

Cụ thể, giá vàng SJC niêm yết tại Tập đoàn DOJI mua-bán ở quanh mức 36,33 - 36,41 triệu đồng/lượng, giảm 10.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 30.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên cuối tuần trước. Công ty Phú Quý cũng tăng 20.000 đồng/lượng, nhưng Công ty Bảo Tín Minh Châu cùng thời điểm lại giảm 10.000 đồng/lượng.

Sau 2 phiên như vậy, đến phiên thứ 5 khi giá vàng thế giới tăng mạnh thì giá trong nước cũng bật tăng mỗi lượng vàng từ 80.000 – 100.000 đồng/lượng so với trước đó. 2 phiên cuối tuần, vàng SJC chỉ tăng 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước đó.

Cụ thể, mở cửa phiên sáng nay lúc 8 giờ 45, giá vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán ở Hà Nội và Đà Nẵng quanh mức 36,32 - 36,54 triệu đồng/lượng. Tại thị trường TP Hồ Chí Minh vàng SJC mua-bán ở mức 36,32- 36,52 triệu đồng/lượng. Các thị trường đều tăng 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Các DN kinh doanh vàng bạc sáng nay điều chỉnh tăng giá vàng SJC cao hơn so với thị trường tự do.

Cụ thể, lúc 8 giờ 45 giá vàng SJC niêm yết tại Tập đoàn DOJI mua-bán ở quanh mức 36,39 - 36,47 triệu đồng/lượng., tăng 40.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Công ty Phú Quý và Bảo Tín Minh Châu đều tăng 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Tính chung cả tuần, giá vàng SJC đã có những bướcđi loạng choạng. Trên thị trường tự do giá vàng tăng 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần trước. Các DN kinh doanh vàng bạc đã tăng 60.000 đồng/lượng vàng SJC so với chốt phiên cuối tuần trước.

Theo đánh giá của một số DN, thị trường trong tuần qua vẫn ảm đạm, thiếu vắng nhà đầu tư lớn, chủ yếu người dân mua theo nhu cầu nhỏ lẻ. Nguyên nhân, theo đánh giá của giới đầu tư và chuyên gia: Hiện nay thị trường vàng trong nước đang chịu áp lực lớn bởi thị trường chứng khoán cuối năm hấp dẫn với nhiều cổ phiếu mới lên sàn. Nhà đầu tư không muốn dòng tiền mất đi cơ hội kiếm lời ở kênh đầu tư chứng khoán.

Dự báo của chuyên gia thế giới, vàng có thể vẫn được hỗ trợ bởi những căng thẳng địa chính trị. Mỹ và Triều Tiên đều không có sự nhượng bộ nhau. Các bên có thêm những bước tiến mới thì vàng có thể sẽ bật tăng mạnh.