Giá vàng thế giới thiếu động lực, SJC diễn biến trái chiều đầu phiên

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (3/4), giá vàng trong nước quay đầu giảm sau 2 phiên tăng liên tiếp. Tuần qua, giá vàng thế giới nhận được hỗ trợ của đồng USD đi xuống bởi Chính phủ Mỹ công bố gói đầu tư cơ sở hạ tầng. Vàng SJC sáng nay đang có diễn biến trái chiều nhau khi mở cửa.

Vàng thế giới thiếu yếu tố hỗ trợ
Phiên đêm qua thị trường quốc tế đóng cửa nghỉ Lễ thứ Sáu Tuần thánh. Chốt phiên cuối tuần, giá vàng giao ngay tại thị trường Mỹ đứng trên mức 1.730 USD/ounce. Vàng giao tháng 5 cũng tăng lên mức 1.730 USD/ounce.
Tuần qua, giá vàng chịu áp lực từ các thông tin kinh tế tại Mỹ nhiều khả quan đó là báo cáo việc làm tháng 2 tích cực và chỉ số sản xuất ISM trong lĩnh vực sản xuất của Mỹ cải thiện đáng kể, tăng từ mức 60,8% trong tháng 2 lên mức 64,7% trong tháng 3. Cùng với đó là kỳ vọng của thị trường vào gói đầu tư cơ sở hạ tầng của Chính phủ Mỹ trong thời gian tới.
Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Biden cho biết, ông sẽ tăng thuế doanh nghiệp từ 22% thời điểm hiện tại lên 28% trong thời gian tới. Điều này đã khiến nhà đầu tư lo ngại, dịch bệnh chưa hạn chế được, nếu tăng thuế thì DN tiếp tục gặp khó.
 Giá vàng trong nước diễn biến trái chiều khi mở cửa. Ảnh minh họa.

Cùng với đó, đồng USD giảm giá trị, chỉ số dolla-Index giảm từ đỉnh 5 tháng ở mức 93,33 điểm xuống dưới mức 93 điểm, do đó giới đầu tư đã đẩy mạnh mua vàng. Sau khi đã giảm xuống mức 1.680 USD/ounce vào giữa tuần, 2 phiên cuối tuần, cũng là đầu tháng Tư, giá vàng thế đã bật tăng mạnh. Chốt tuần, giá vàng thế giới đi ngang so với giá chốt phiên cuối tuần trước đó. Nếu tính từ mức đáy của tuần, giá vàng thế giới đã phục hồi 46 USD/ounce.
Nhận định của chuyên gia, giá vàng tăng mạnh 2 phiên cuối tuần khiến nhiều nhà đầu tư bất ngờ. Vàng giảm mạnh do đồng USD giảm khi có thông tin từ gói đầu tư của Mỹ.
Ở chiều ngược lại, một số chuyên gia nhận định, vàng có thể sẽ tăng thêm lên trên ngưỡng 1.740 USD và lại có một đợt điều chỉnh mới. Có thể giá vàng thế giới trở lại mức dưới 1.700 USD. Bởi thị trường hiện tại không có yếu tố nào hỗ trợ để vàng tăng vững chắc. Nếu những báo cáo kinh tế tháng 2 của Mỹ được công bố nhiều khả quan thì đây là dịp để nhà đầu tư chốt lời, tránh rủi ro.
Vàng trong nước phụ thuộc vào thế giới
Sáng nay, giá vàng trong nước quay đầu giảm sau 2 phiên tăng mạnh theo giá thế giới. Mở cửa phiên, lúc 8 giờ 30, giá vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh giao dịch trong khoảng 54,9 – 55,4 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch trong khoảng 54,9 – 55,42 triệu đồng/lượng.
Các thị trường trên đều giảm 50.000 đồng/lượng cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 500.000 đồng/lượng.
Cùng thời điểm, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội quanh mức 54,95 – 55,4 triệu đồng/lượng, đơn vị này lại tăng 50.000 đồng/lượng chiều mua và niêm yết ngang giá chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 450.000 đồng/lượng.
Tại Công ty Phú Quý, niêm yết giá vàng miếng SJC trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 54,95 - 55,35 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 400.000 đồng/lượng.
Sáng nay giá vàng nhẫn các đơn vị chỉ niêm yết ngang giá so với chốt phiên hôm qua. Cụ thể, vàng nhẫn Phú Quý 24K được niêm yết tại Công ty Phú Quý niêm yết (mua - bán) ở mức 50,2 – 50,9 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. So với giá mở cửa sáng qua, đơn vị này đã tăng 300.000 đồng/lượng vàng nhẫn 24K. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Nhẫn Gold của Công ty vàng Việt Nam Gold giao dịch quanh mức 50,1 - 50,9 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với giá chốt phiên hôm qua. So với giá mở cửa sáng qua, đơn vị này đã tăng 500.000 đồng/lượng vàng nhẫn 99,99%. Chênh lệch mua - bán là 800.000 đồng/lượng.
Tuần qua, giá vàng trong nước cơ bản đi theo xu hướng thế giới. Đầu tuần đều giảm mạnh và cuối tuần tăng mạnh. Đầu tuần vàng SJC đã để mất mốc 55 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn 24K mất mốc 50 triệu đồng/lượng.
Chốt tuần, giá vàng SJC trên thị trường tự do ngang bằng với giá chốt tuần trước.Tại Doji tăng nhẹ 50.000 đồng/lượng so với giá chốt phiên cuối tuần trước. Tại Phú Quý chỉ tăng 20.000 đồng/lượng so với giá chốt phiên cuối tuần trước.
Thị trường vàng trong nước tuần qua, tại một số DN lượng khách mua tăng nhẹ 5% so với chiều bán. Với mức giá vàng SJC hiện nay vẫn cao hơn vàng thế giới gần 6 triệu đồng/lượng, Chuyên gia vẫn khuyến cáo nhà đầu tư không nên đầu tư thời điểm này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần