Giá vàng bất ngờ lao dốc sau khi FED kết thúc phiên họp

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng nay (21/9), giá vàng trên thị trường thế giới và cả nước đều lao dốc mạnh. Nguyên nhân là do những công bố của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong việc thay đổi một số chính sách tài chính tiền tệ khi nền kinh tế Mỹ đã thoát khỏi khủng hoảng.

Chốt phiên vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay trên thị trường Mỹ đã mất mốc 1.300 USD, giảm xuống đứng ở mức 1.299 USD/oz, giảm 11 USD/oz so với chốt phiên trước. Lúc 8 giờ sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao ngay trên thị trường châu Á giao dịch quanh mức 1.298 USD/oz, giảm 12 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và giảm thêm hơn 1 USD/oz so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.
 Vàng SJC trong nước đã giảm giá mạnh theo xu hướng thế giới. Ảnh minh họa.
Nguyên nhân khiến giá vàng giảm chóng vánh là do cả giới chuyên gia và nhà đầu tư đều bất ngờ trước những kết luận của FED sau phiên họp 2 ngày vừa qua, đó là: FED chính thức kể từ tháng 10 thực hiện thu hẹp bảng cân đối kế toán có quy mô lớn 4.500 tỷ USD, đây là một trong những chính sách tài khóa hỗ trợ cho kinh tế Mỹ khi bước vào thời kỳ khủng hoảng trước đó. Lộ trình cắt giảm như sau, mỗi tháng FED giảm 6 tỷ USD trái phiếu kho bạc Mỹ và 4 tỷ USD là các trái phiếu đảm bảo bằng tài sản thế chấp. Sau 3 tháng FED lại điều chỉnh số liệu này tăng lên 1 lần đến khi mỗi tháng giảm là 30 tỷ USD trái phiếu kho bạc Mỹ và 20 tỷ USD các trái phiếu đảm bảo bằng tài sản thế chấp. Đồng thời, từ nay đến cuối năm FED sẽ có 1 đợt tăng lãi suất cơ bản đồng USD.

Những công bố này đã gây “sốc” với nhiều nhà dầu tư, vì phiên giao dịch hôm qua thị trường vẫn đón nhận khá nhiều người mua vàng, và xu hướng tăng giá liên tục ngay sau khi mở cửa phiên.

Mở cửa phiên sáng nay, thị trường vàng trong nước cũng lao dốc mạnh. Mỗi lượng vàng mất 120.000 đồng/lượng.

Cụ thể, mở cửa phiên sáng nay lúc 8 giờ 30, giá vàng SJC giao dịch tại thị trường TP Hồ Chí Minh mua-bán ở quanh mức 36,48-36,68 triệu đồng/lượng, giảm 120.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm trước. Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng cùng thời điểm giá vàng SJC mua-bán ở quanh mức 36,48-36,7 triệu đồng/lượng, cũng giảm 120.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm trước.

Các DN kinh doanh vàng bạc, sáng nhích nhẹ giá vàng miếng SJC lúc mở cửa. Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC lúc 8 giờ 30 ở mức 36,56-36,64 triệu đồng/lượng, giảm 130.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC được Công ty Phú Quý niêm yết mua-bán ở mức 36,57-36,65 triệu đồng/lượng, giảm120.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Công ty Bảo Tín Minh Châu, cùng thời điểm niêm yết giá vàng SJC mua-bán ở mức 36,48-36,68 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Theo đánh giá của một số DN, hôm qua khi giá vàng nhích tăng lượng mua vào chiếm ưu thế là 55% và lượng bán 45% trên tổng giao dịch của thị trường. Sau khi giá vàng giảm đã khiến nhiều nhà đầu tư vàng thất vọng tìm hướng đầu tư mới khiến cho thị trường ảm đạm.

Chuyên gia phân tích, như vậy mọi điều nghi ngờ về tăng trưởng của nền kinh tế đã ngã ngũ. Những động thái chính thức của FED nhằm cắt giảm hỗ trợ cho nền kinh tế này sẽ khỏi động thực sự sau khoảng 10 ngày nữa. Như vậy, vàng đã mất đi lực hỗ trợ khá mạnh và còn có thể rơi sâu hơn khi đồng USD quay đầu tăng mạnh khi những số liệu về kinh tế Mỹ tháng 9 và quý 3 công bố tới đây thực sự phục hồi. Nhà đầu tư vàng cần xem xét thị trường kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định mua vàng tại thời điểm này, dễ mất vốn.