Giá vàng thế giới vượt ngưỡng 1.900 USD, trong nước tăng mạnh

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (29/5) giá vàng thế giới đảo chiều tăng lên trên ngưỡng 1.903 USD/ounce. Báo cáo việc làm của Bộ Lao động Mỹ vừa công bố cho thấy số người thất nghiệp giảm mạnh so với dự báo. Khu vực châu Âu đang thiếu lao động thế nhưng vàng vẫn tăng giá.

Vàng thế giới lo ngại lạm phát
Chốt phiên đêm qua - rạng sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay tại thị trường Mỹ ở mức trên 1.903 USD/ounce, tăng 7 USD so với chốt phiên trước tại thị trường này.
Tại thị trường châu Á sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm so với phiên trước. Cụ thể, lúc 8 giờ 20 phút (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới giao dịch quanh mức trên 1.903 USD/ounce, tăng 8 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.
Tính chung, trong tuần vàng thế giới đã tăng 19 USD/ounce so với giá mở cửa tuần. Tính trong tháng 5, giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế đã tăng khoảng 6,9%.
Bộ Lao động Mỹ cho biết, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới ở Mỹ giảm nhiều hơn dự báo. Cụ thể, tuần cuối tháng 5, số người lao động tại Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã giảm từ 444.000 người xuống còn 406.000 người, thấp hơn mức dự báo trước 425.000 người. Đây là tuần thứ 4 liên tiếp tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ giảm, là tuần có mức thất nghiệp thấp nhất kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đến nay. Trong khi kinh tế tăng trưởng cao trong quý I/2021, điều này cho thấy kinh tế Mỹ có sự phục hồi vững chắc.
Công ty tư vấn Capital Economics cho biết, các cuộc khảo sát doanh nghiệp tại Mỹ cho thấy tình trạng thiếu lao động bắt đầu diễn ra, với số lượng các vị trí tuyển dụng tăng và thời gian làm việc của người lao động tăng nhiều giờ so với mức trước đây. Nền kinh tế Mỹ có thể thiếu 10 triệu việc làm so với trước khi có dịch.
Ở châu Âu, tỷ lệ thất nghiệp bắt đầu giảm, khi tại London (Anh) và Berlin (Đức), các quán bar và nhà hàng đang vất vả tìm nhân viên cho các vị trí. Tại các nước trong khu vực Eurozone nhiều nền kinh tế đang bắt đầu mở cửa trở lại khi người dân được tiêm chủng mở rộng, thì một số doanh nghiệp thuê nhân công trở nên khó khăn.
 Giá vàng thế giới tăng mạnh trong tuần nhưng vàng SJC tăng chậm. Ảnh minh họa

Nền kinh tế mở cửa trở lại và kinh tế sẽ tăng trưởng tích cực, điều này sẽ là gánh nặng với vàng. Thế nhưng, giá vàng thế giới vẫn tăng. Nguyên nhân được cho là lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm thấp, đồng nghĩa với việc giảm chi phí nắm giữ tài sản  dự phòng rủi ro là vàng. Do đó nhà đầu tư chưa vội bán vàng.
Hơn nữa, Tổng thống Joe Biden sẽ đề xuất gói chi tiêu liên bang trị giá 6.000 tỷ USD cho năm tài chính 2022, đây là mức cao kỷ lục.
Giới phân tích cho rằng, việc gia tăng lạm phát tại thời điểm hiện tại đang khiến nhà đầu tư lo ngại giá trị đồng USD trên thị trường ngày càng giảm, do đó việc nắm giữ vàng vẫn là an toàn cho dòng tiền. Nếu việc cung một lượng tiền lớn nữa vào năm sau của Chính phủ Mỹ càng làm cho giới đầu tư thêm lo ngại rủi ro. Hiện tại, giới đầu tư đang tỏ ra thận trọng khi chờ đợi báo cáo tiêu dùng cá nhân của Mỹ. Có thể vàng sẽ tăng mạnh khi báo cáo chi tiêu tiêu dùng cá nhân tại Mỹ không đạt như kỳ vọng, trong khi dòng tiền vẫn được rót mạnh vào thị trường qua hỗ trợ dịch bệnh và mua trái phiếu.
Trong nước thiếu động lực
Giá vàng trong nước sáng nay cũng tăng mạnh so với chốt phiên trước. Cụ thể, lúc 8 giờ 30 phút, giá vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh giao dịch quanh mức 56,34 - 56,82 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng giao dịch trong khoảng 56,34 - 56,84 triệu đồng/lượng.
Các thị trường trên đều tăng 40.000 đồng/lượng chiều mua và tăng 120.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 480.000 đồng/lượng.
Giá vàng SJC tại Doji trên thị trường Hà Nội mua – bán quanh mức 56,25 - 56,65 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 400.000 đồng/lượng.
Tại Công ty Phú Quý, niêm yết giá vàng miếng SJC trên thị trường Hà Nội mua - bán ở mức 56,35 - 56,75 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 100.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 350.000 đồng/lượng.
Giá vàng nhẫn Phú Quý 24K được Công ty Phú Quý niêm yết (mua - bán) ở mức 53 - 53,7 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 700.000 đồng/lượng.
Nhẫn Gold của Công ty vàng Việt Nam Gold giao dịch quanh mức 52,8 - 53,6 triệu đồng/lượng, đi ngang cả chiều mua vào và chiều bán ra so với giá chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 800.000 đồng/lượng.
Thị trường vàng trong nước tuần qua mặc dù giá vẫn đi theo xu hướng thế giới, nhưng giao dịch ảm đạm. Theo một số DN, thị trường vắng bóng nhà đầu tư lớn, chủ yếu là giao dịch nhỏ lẻ của người dân mua vàng nhẫn và dự trữ số lượng ít. Nguyên nhân được cho là do, dòng tiền bị hút mạnh vào thị trường chứng khoán, tài sản đang sinh lời và hấp dẫn trên thị trường tài chính Việt Nam.
Tính chung trong tuần vàng SJC trên thị trường và DN chỉ tăng 150.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần, thấp hơn nhiều mức tăng của vàng thế giới. Chỉ có vàng nhẫn tăng mạnh 500.000 đồng/lượng tại Phú Quý và tăng 400.000 đồng/lượng tại Việt Nam Gold.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần