Giá vàng xuống dốc, nhà đầu tư lầm lũi rời bỏ thị trường

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Cách đây 2 tuần nhiều nhà đầu tư đã hồ hởi bước vào thị trường vàng với kỳ vọng vàng giữ ở mức cao khi căng thẳng chính trị giữa Mỹ - Triều chưa có hồi kết. Thế nhưng chỉ sau phiên họp của FED mọi sự đã đảo ngược, nhiều người mất vài trăm nghìn đồng mỗi lượng vàng.

Vàng thế giới xuống dốc không phanh

Đầu tuần ngày 18/9 giá vàng thế giới giảm nhẹ khoảng 2 USD/oz so với chốt tuần trước đứng ở mức 1.318 USD/oz. Đến ngày 19/9, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) họp phiên đầu tiên trong kỳ họp 2 ngày của tháng 9, giới chuyên gia và đầu tư cũng đã đoán được ý đồ của FED là có thể sẽ nâng lãi suất đồng USD trong tháng còn lại của năm vì kinh tế Mỹ đã phục hồi đạt 1,9%, gần chạm mức lạm phát dự báo 2%. Tuy nhiên, không mấy người dự báo được FED lại đưa ra chính sách cắt giảm nắm giữ trái phiếu chính phủ và trái phiếu đảm bảo bằng tài sản thế chấp nhằm thu hẹp bảng câu đối kế toán có quy mô 4.500 tỷ USD mà FED đã đưa ra hỗ trợ khi nền kinh tế Mỹ lâm vào giảm phát trầm trọng.
 Giá vàng SJC giảm theo xu hướng thế giới. Ảnh minh họa.
Như vậy, nhà đầu tư biết mình phải bán công cụ dự trữ là vàng để nắm tài sản sinh lời. Chỉ trong 2 phiên giữa tuần giá vàng thế giới giao ngay đã mất 27 USD/oz cả khi mở cửa và trong giao dịch. Đứng phiên ngày 21/9 vàng giảm từ 1.318 USD xuống còn 1.291 USD/oz.

Phiên cuối tuần, chốt phiên tại thị trường Mỹ lúc rạng sáng 23/9 (giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.296 USD/oz, tăng nhẹ 3 USD/oz so với chốt phiên trước. Lúc 8 giờ sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay giao dịch tại thị trường châu Á ở quanh mức 1.296 USD/oz, nhích tăng 2 USD/oz so với cùng thời điểm giao dịch này sáng qua và đi ngang với giá chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.

Như vậy, tính chung tuần qua giá vàng thế giới mất 24 USD/oz so với giá chốt phiên cuối tuần trước.

Vàng trong nước giảm ít, nhàn đầu tư nản lòng

Khác hẳn với cách đây 2 tuần khi Triều Tiên liên tục thử tên lửa, khiến cho không chỉ thị trường vàng thế giới sôi động mà ngay cả thị trường vàng trong nước cũng gia tăng lực mua-bán khi giá vàng điều chỉnh các bước sóng dài.

Tuy nhiên, khởi đầu tuần này nhà đầu tư trong nước cũng chờ đợi tín hiệu từ thị trường vàng quốc tế với thông tin từ FED. Mọi giao dịch ngay từ đầu tuần đều ảm đạm. Ngay sau khi FED thông báo kết quả cuộc họp, giá vàng trên thị trường thế giới lao dốc nhanh thì vàng trong nước cũng có phiên giảm giá mạnh. Giảm mạnh nhất là phiên ngày 21/9, mở cửa phiên giá vàng SJC mất từ 120.000 – 130.000 đồng/lượng. Trong giao dịch các phiên sau đó vàng SJC tiếp tục mất giá.
 Cách đây 2 tuần thị trường vàng sôi động. Nhiều người giao dịch do giá vàng điều chỉnh tăng giảm mạnh. Giao dịch tại Bảo Tín Minh Châu.
Vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán tại TP Hồ Chí Minh rơi từ mức 36,6 - 36,8 triệu đồng/lượng giá mở cửa phiên đầu tuần (18/9), xuống còn 36,5 - 36,7 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng so với giá mở cửa phiên đầu tuần.

Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng cùng thời điểm giá vàng giao dịch mua-bán quanh mức 36,5 - 36,72 triệu đồng/lượng. Cũng giảm tương tự thị trường TP Hồ Chí Minh.

Các DN kinh doanh vàng bạc trong tuần cũng giảm giá vàng miếng SJC tương tự thị trường tự do. Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC mua-bán mở cửa tuần ở mức 36,7 - 36,78 triệu đồng/lượng, đến phiên cuối tuần lúc 8 giờ 30 sáng thứ 7 niêm yết ở mức 36,6 - 36,68 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng so với giá mở cửa tuần. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng đầu tuần ở mức 36,7 - 36,78 triệu đồng/lượng, đến sáng thứ 7 niêm yết ở mức 36,6 - 36,67 triệu đồng/lượng. Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết cùng thời điểm ở quanh mức 36,71 - 36,77 triệu đồng/lượng, đến sáng thứ 7 cũng niêm yết ở mức 36,61 - 36,6 triệu đồng/lượng.

Do mức giảm của giá vàng thế giới sâu và vàng trong nước chỉ mất 100.000 đồng/lượng trong tuần qua nên đã kéo giãn khoảng cách chênh lệch giá giữa thị trường quốc tế và Việt Nam từ gần 300.000/lượng tuần trước lên 1,2 triệu đồng/lượng vào cuối tuần này.

Nếu như, tính từ khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo bay quan không phận Nhật Bản cách đây 2 tuần, giá vàng trong nước đã rơi mất 700.000 đồng/lượng. Giá tăng quá nhanh và giảm cũng chóng vánh đã khiến cho thị trường rơi vào ảm đạm, nhiều nhà đầu tư nhìn tiền rơi theo vàng, có nhiều người đã không dám đầu tư vào vàng tại thời điểm này.

Giới chuyên gia vẫn khuyến cáo nhà đầu tư rằng: Thời điểm hiện nay vàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố cả kinh tế và chính trị. Nếu chỉ phục thuộc vào yếu tố kinh tế thì chiều đi của giá vàng sẽ dễ đoán hơn, khi phụ thuộc vào yếu tố chính trị thì bất kỳ khi nào có diễn biến mới vàng lại theo đó điều chỉnh xu hướng cho giá tức thì. Do đó, đầu tư vào vàng cũng có khi mang lại lợi nhuận cao, nhưng cũng có khi lại thua lỗ ngay sau khi mua. Nếu nhà đầu tư nào yêu thích vàng thì phải chấp nhận rủi ro.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần