Giá vàng tiếp tục biến động mạnh, nhà đầu tư cần thận trọng

Theo VOV.VN
Chia sẻ Zalo

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, trên thị trường thế giới, năm 2019 là một năm biến động “dữ dội” của giá vàng, nguyên nhân do bị tác động bởi tình hình chính trị và quân sự xảy ra trên thế giới.

Giá vàng có thể đạt ngưỡng 1.700 USD/ouce 
Đặc biệt, cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng là một trong những yếu tố “đẩy” giá vàng lên, đồng thời tạo ra sự bất ổn trên thị trường tài chính và tiền tệ cũng như kinh tế toàn cầu.

Bước sang năm 2020, ngay từ những ngày đầu năm, thị trường vàng đã “khởi động” với đà tăng liên tục bởi những bất ổn địa chính trị leo thang.
 
Trong một cuộc khảo sát mới đây về tương lai của giá vàng, các nhà đầu tư tham gia khảo sát Main Street của Kitco News đều có chung nhận định, giá vàng sẽ tăng trong suốt cả năm 2020. Cụ thể, trong tổng số 1.749 ý kiến tham gia khảo sát, có tới 80% số người được hỏi cho rằng, giá vàng sẽ tăng tiếp, ít nhất là đạt trên 1.600 USD/ounce khi kết thúc năm 2020.
Trong nước, năm vừa qua, giá vàng đã tăng tới gần 6 triệu đồng/lượng, tương đương 16,3% giá trị, cao hơn so với diễn biến của thị trường chứng khoán và gấp hơn 2 lần so với gửi tiết kiệm ngân hàng.
Chỉ trong 2 tuần đầu tiên của tháng 1/2020, do căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiếp tục leo thang đã khiến giá vàng thế giới tăng mạnh, kéo theo giá vàng trong nước đi lên, diễn biến này được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới.
Hiện tại, giá vàng thế giới không bị tác động nhiều bởi diễn biến của kinh tế Mỹ mà chủ yếu bị tác động bởi thương chiến Mỹ - Trung.
Cuộc chiến thương mại giữa 2 cường quốc lớn nhất, nhì thế giới đã kết thúc đàm phán giai đoạn 1 và đang hướng tới giai đoạn 2. Nếu thỏa thuận thành công thì nhiều khả năng tình hình kinh tế thế giới sẽ chuyển biến tích cực hơn. Tuy nhiên, đây mới chỉ là “phán đoán”, và thị trường vàng vẫn còn nhiều dư địa để “tạo sóng”.
Còn theo báo cáo kinh tế vĩ mô mới đây, tình trạng “hạ nhiệt” của kinh tế toàn cầu sắp kết thúc, nhưng chưa có dấu hiệu phục hồi hoàn toàn. Khả năng xảy ra “Brexit cứng” mà không đạt một thỏa thuận nào, điều này có thể tác động mạnh đến thị trường chứng khoán, qua đó đẩy giá vàng lên cao hơn.
Với những dự báo đưa ra, giá vàng có khả năng vượt ngưỡng 1.600 USD/ounce vào đầu năm, thậm chí có thể tăng lên 1.700 USD/ounce vào giữa năm nay.
Cùng nhận định, nhiều ngân hàng quốc tế, trong đó có Goldman Sachs, cũng đưa ra dự báo giá vàng sẽ đạt mức trên 1.600 USD/ounce trong năm 2020.
Cẩn trọng khi “rót tiền” vào vàng
Bày tỏ quan điểm của mình về “sức nóng” trên thị trường vàng hiện nay, chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho hay, giá vàng có thể sẽ tiếp tục tăng nếu những khủng hoảng về quân sự và chính trị tiếp tục diễn ra. Nhìn chung, 2020 sẽ là một năm biến động mạnh của giá vàng. Với những diễn biến theo chiều hướng tăng của giá vàng như hiện nay, không ít nhà đầu tư sẽ rót mạnh vốn để “đổ” vào vàng, đón đầu xu hướng tăng giá.
Cũng theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, mặc dù dư địa tăng giá của vàng vẫn rất lớn, song nhà đầu tư cần thận trọng khi có ý định đầu tư vào kim loại quý này, nhất là trong bối cảnh giá USD đang suy yếu, căng thẳng địa chính trị trên thế giới có chiều hướng gia tăng với nhiều diễn biến khó lường… những yếu tố này sẽ tác động mạnh tới giá vàng trong năm nay.
“Việc mua vàng phải rất cẩn trọng vì thị trường vàng, giá vàng đang biến động mạnh, trồi, sụt liên tục. Các nhà đầu tư không nên “đổ” tất cả tiền bạc để mua vàng; không nên mua đi, bán lại theo kiểu lướt sóng, rất nguy hiểm. Cùng với đó, cần theo dõi thị trường vàng một cách chặt chẽ; phân bổ dòng tiền một cách hài hòa, 1 phần vào vàng và 1 phần vào tài sản khác, kể cả gửi tiền ngân hàng, đầu tư vào bất động sản hay chứng khoán, không nên bỏ trứng vào một giỏ”, TS. Nguyễn Trí Hiếu khuyến cáo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần